(BĐT) - Công ty CP Hàng hải Đông Đô vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2020 với kết quả thua lỗ. Đáng nói hơn, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm khiến lỗ lũy kế của Công ty vượt vốn điều lệ.
Công ty CP Hàng hải Đông Đô đã phải bàn giao tàu Đông Đô cho
PVcomBank do không thanh toán được khoản nợ vay mua tàu. Ảnh: St

Công ty CP Hàng hải Đông Đô đã phải bàn giao tàu Đông Đô cho PVcomBank do không thanh toán được khoản nợ vay mua tàu. Ảnh: St

Cùng với dòng tiền mặt đang có nguy cơ cạn kiệt là dấu hiệu tiêu cực về khả năng thanh toán các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Thua lỗ triền miên

Công ty CP Hàng hải Đông Đô tiền thân là Xí nghiệp liên hiệp Vận tải biển pha sông (VISERITRANS) trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, được thành lập năm 1993. Sau khi cổ phần hóa, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần từ ngày 25/12/2006. Hiện thông qua Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Nhà nước vẫn đang nắm giữ 49% vốn điều lệ của Hàng hải Đông Đô. Hoạt động kinh doanh chính của Hàng hải Đông Đô là vận chuyển và làm đại lý, môi giới vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ; cung cấp dịch vụ đại lý tàu biển và môi giới hàng hải.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt 52,8 tỷ đồng, gần như không đổi so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận gộp âm 3,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương 4,1 tỷ đồng.

Trừ tiếp khoản chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính và các chi phí khác, Công ty báo lỗ hơn 7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hàng hải Đông Đô lỗ 38,1 tỷ đồng. Điều đáng nói, tình trạng thua lỗ nhiều năm liên tiếp khiến lỗ lũy kế của Công ty đến cuối quý II/2020 lên tới 914,8 tỷ đồng. Con số này vượt quá vốn điều lệ của Công ty (122,4 tỷ đồng) và khiến cho vốn chủ sở hữu âm 776 tỷ đồng.

Lý giải về tình trạng thua lỗ và những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, Hàng hải Đông Đô cho biết, thị trường vận tải biển sụt giảm khiến doanh thu của Công ty giảm, trong khi chi phí không những không giảm mà còn có khoản tăng thêm. Bên cạnh đó, phần lớn nguồn tiền mua tàu được vay bằng USD, khiến Công ty ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá trong thời gian dài khi USD tăng giá so với VND. Chi phí khấu hao tài sản khá lớn cũng bào mòn lợi nhuận của Công ty.

Nợ vay chồng chất

Tổng nợ phải trả của Hàng hải Đông Đô tính đến cuối quý II/2020 là 1.414,5 tỷ đồng, gấp hơn 2,2 lần tổng tài sản (638,5 tỷ đồng). Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chỉ còn 35,5 tỷ đồng. Việc thua lỗ triền miên khiến kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán TTP đưa ra những nghi ngại về khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty (trong báo cáo tài chính năm 2019).

Qua đó cũng cho thấy dấu hiệu thiếu tích cực về khả năng thanh toán các khoản nợ lớn của Công ty. Đây cũng là nỗi lo của các chủ nợ đối với doanh nghiệp này.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2020, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm 44,6% tổng nợ phải trả của Hàng hải Đông Đô, lên tới 632,2 tỷ đồng. Một chủ nợ lớn của Công ty là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) với khoản cho vay 276,7 tỷ đồng. Đây là các khoản vay bằng đồng USD với thời gian 10 năm và được thế chấp bằng các tàu Đông Phong, Đông An và Đông Thanh của Hàng hải Đông Đô.

Ngoài Agribank, có thể kể đến Ngân hàng TNHH Indovina (Indovinabank) là chủ nợ lớn thứ hai của Hàng hải Đông Đô với khoản tín dụng hơn 217 tỷ đồng, hay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với khoản tín dụng gần 137 tỷ đồng.

Liên quan đến các khoản nợ, Hàng Hải Đông Đô đã phải bàn giao tàu Đông Đô cho Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) do không thanh toán được khoản nợ vay mua tàu.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, Công ty sẽ làm việc với các cơ quan quản lý, các tổ chức tín dụng để xin khoanh nợ gốc, xóa lãi treo còn tồn đọng nhằm giảm áp lực về tài chính trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đặc biệt là đối với các khoản nợ vay đóng mới tàu Đông Ba và Đông Phú của Sở giao dịch VDB.