Bên mời thầu: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương
Chủ đầu tư: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 1.2 Yêu cầu về kỹ thuật thuộc Chương V của HSMT yêu cầu:
Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy:
Chất liệu: Vỏ mũ kiểu 3/4 đầu được làm bằng nhựa ABS-757; lớp đệm được làm bằng bọt xốp cộng với vật liệu mềm hấp thụ xung động và kính bảo vệ được làm bằng vật liệu PC được xử lý chống sương mù; Lưới mặt nạ bằng thép dầy 5 ly, kỹ thuật hàn chập chắc chắn; Tấm che gáy làm bằng chất liệu giả da có khuy bấm kim loại có thể tháo rời dễ dàng. Lớp sơn được xử lý bền màu, không tróc. Trọng lượng: 1,5kg ± 1%.
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thuộc Chương III của HSMT yêu cầu:
Đối với hàng hóa là mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy (trong trường hợp liên danh, thành viên thực hiện cung cấp hàng hoá này thì phải đáp ứng yêu cầu):
Nhà thầu phải tuân thủ quy định tại Điều 45 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ: Nhà thầu phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với ngành nghề kinh doanh thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy.
Nhà thầu phải cam kết nhà thầu có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 41 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.
Nhà thầu cam kết tuân thủ đúng quy định tại khoản 2 Điều 41 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP: Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và là người có tên tại một trong các văn bản: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh…
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho rằng thông số kỹ thuật của hàng hóa “Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy” hoàn toàn không có chức năng phòng cháy chữa cháy. Hơn nữa, HSMT cũng không đưa ra tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng, chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT yêu cầu nhà thầu phải tuân thủ quy định tại Điều 45 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (nhà thầu phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với ngành nghề kinh doanh thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy); khoản 3 Điều 41 nghị định 136/2020/NĐ-CP (nhà thầu phải cam kết nhà thầu có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; và khoản 2 Điều 41 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và là người có tên tại một trong các văn bản: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh…”. Nhà thầu yêu cầu Bên mời thầu làm rõ tên gọi hàng hóa “Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy” mà không có chức năng, thông số kỹ thuật “phòng cháy chữa cháy” và yêu cầu về năng lực nhà thầu quy định tại Chương III Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT.
Không đồng tình với văn bản làm rõ của Bên mời thầu, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư. Nhà thầu cho biết, hàng hoá của Gói thầu là “mũ làm bằng nhựa ABS” thì vật liệu nhựa ABS chỉ là một thông số về vật liệu của hàng hóa mũ chữa cháy. Các yêu cầu kỹ thuật còn lại của hàng hóa tại Chương V của HSMT hoàn toàn thiếu và không đáp ứng so với quy định về kiểu dáng, cấu tạo chất liệu và màu sắc của mũ phòng cháy chữa cháy quy định tại Điều 6 Thông tư số 48/2015/TT-BCA.
Nhà thầu trích dẫn Điều 6 (Mũ chữa cháy) Thông tư số 48/2015/TT-BCA: “Kiểu dáng: Theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này; Cấu tạo, chất liệu: Thân mũ làm bằng nhựa ABS tổng hợp, có kích thước 296x237x183 mm, bề dày ³ 04 mm, chịu va đập; phía trên đỉnh mũ có lớp vỏ xương sống vuông chạy từ trước ra sau, hai bên thân mũ có cấu tạo lồi ra để bảo vệ tai. Phía trước mũ có kính bảo vệ bằng nhựa Polycarbonate (PC) không màu, bề dày 02 mm, giúp cản bụi, gió, hơi nóng khi chữa cháy. Bên trong thân mủ có lớp xốp bảo vệ bằng chất polystyren dày ³ 20 mm để làm giảm lực va chạm; lớp lót bằng sợi poly dày 02 mm; quai đeo và khóa làm bằng sợi tổng hợp và nhựa Acetic có sức chịu tải, giúp giữ cố định mũ vào đầu khi di chuyển; có thiết bị tăng giảm cỡ đầu để tăng giảm chu vi vòng đầu khi sử dụng; Màu sắc: Đỏ”.
Ngoài ra, Nhà thầu cho biết HSMT hoàn toàn không có quy định về hàng hóa phòng cháy chữa cháy có kiểm định theo Điều 8 Thông tư số 48/2015/TT-BCA: “Trang phục chữa cháy sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu phải được kiểm định theo quy định tại Điều 18 Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy”.
Với các dẫn chiếu quy định pháp luật trên, Nhà thầu khẳng định hàng hóa mũ bảo hộ theo yêu cầu của HSMT hoàn toàn không có chức năng phòng cháy chữa cháy theo như tên gọi của hàng hóa đã nêu tại HSMT do không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu về kiểm định trang phục chữa cháy theo Thông tư số 48/2015/TT-BCA. Và như vậy, yêu cầu về năng lực nhà thầu tại Mục 3 Chương III của HSMT là trái quy định của pháp luật về đấu thầu.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Trong văn bản làm rõ, Bên mời thầu cho rằng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ được quy định tại Điều 5 Luật Dân quân tự vệ năm 2019: “Lực lượng dân quân tự vệ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh, đảm bảo trật tự xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ;…”. Vì vậy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương yêu cầu đối với hàng hóa “Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy” có chức năng bảo hộ và chức năng phòng cháy chữa cháy.
Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 48/2015/TT-BCA quy định về trang phục chữa cháy của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành quy định: “Cấu tạo, chất liệu của mũ chữa cháy: Thân mũ làm bằng nhựa ABS tổng hợp”.
“Như vậy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đang mua hàng hoá phục vụ nhiệm vụ tuần tra bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự xã hội và phòng chống cháy nổ; hàng hoá làm bằng vật liệu chữa cháy ABS và được thể hiện tại tên gọi của hàng hoá mua sắm: Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy”, Bên mời thầu làm rõ thêm.
Trả lời kiến nghị của Nhà thầu, Chủ đầu tư cho biết:
Về tên gọi và chức năng của hàng hóa là “Mũ bảo hộ hai chức năng, phòng cháy chữa cháy”, Bên mời thầu đã có văn bản làm rõ trước đó.
Đối với nội dung kiểm định trang phục phòng cháy chữa cháy, Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an hết hiệu lực ngày 20/02/2021; Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 hết hiệu lực ngày 10/01/2021.
Thay thế các quy định trên là Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ.
TạiPphụ lục VII quy định về danh mục phương tiện phòng cháy và chữa cháy thuộc diện kiểm định ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 (có hiệu lực ngày 15/5/2024) của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020: “Hàng hóa là quần, áo, mũ, ủng, găng tay chữa cháy chuyên dụng không thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm định”.
Chiếu theo quy định trên, Chủ đầu tư không yêu cầu kiểm định đối với hàng hóa này.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT không thay đổi.
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 01/9/2024 sang ngày 12/9/2024.