Gói thầu giao thông 53 tỷ đồng tại Lai Châu: Cuộc đua giữa 3 nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vừa mở Gói thầu số 12 Xây lắp công trình của Dự án Đường từ thị trấn Tam Đường đến đường nối TP. Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Tam Đường với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Trước đó, Bên mời thầu đã tiếp thu phản ánh của nhà thầu sửa đổi các tiêu chí còn thiếu sót trong hồ sơ mời thầu (HSMT), gây hạn chế nhà thầu, đồng thời gia hạn đóng thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 53,41 tỷ đồng, được đấu thầu qua mạng với dự kiến ban đầu sẽ đóng thầu ngày 7/7/2023. Tuy nhiên, trong thời gian phát hành HSMT, nhà thầu có phản ánh về một số tiêu chí không đúng quy định, gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự là công trình giao thông, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước, kè bê tông xi măng cấp IV có giá trị 24,8 tỷ đồng. Theo quy định của Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì không có phân cấp loại công trình như trên. Trong khi đó, theo các quyết định phê duyệt thì công trình đang mời thầu là công trình giao thông cấp IV.

Đối với yêu cầu về vật liệu cát, đá, HSMT nêu rõ: “Nhà thầu được cấp phép khai thác mỏ cát, đá để thực hiện gói thầu hoặc có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị được phép khai thác mỏ cát, đá cung cấp vật liệu cho gói thầu (kèm theo giấy phép khai thác mỏ và có chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy được cấp phép còn hiệu lực)”.

Ngoài ra, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trường phải có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành giao thông, có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình giao thông, có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm hoặc đã đảm nhận chỉ huy trưởng công trường 2 công trình tương tự. Nhà thầu cho rằng, theo khoản 3 Điều 62 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, đối với công trình cấp IV, cá nhân không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề.

Bên cạnh đó, HSMT đưa ra yêu cầu các nhân sự chủ chốt là cán bộ kỹ thuật phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm hoặc 1 hợp đồng tương tự, có trình độ cao đẳng trở lên chuyên ngành giao thông. Nhà thầu phản ánh cho rằng, yêu cầu này là sai quy định, vì hiện chưa có quy định nào yêu cầu phải có cán bộ kỹ thuật trong mục yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong HSMT.

Ngày 20/6/2023, Ban QLDA huyện Tam Đường đã có văn bản trả lời, thông báo tiếp thu ý kiến và tiến hành chỉnh sửa HSMT đối với các yêu cầu về hợp đồng tương tự, chỉ huy trưởng và các nhân sự chủ chốt (cán bộ kỹ thuật) để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngày 29/6/2023, Ban QLDA huyện Tam Đường đã công khai HSMT sửa đổi, đồng thời gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 14/7/2023.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ của Ban QLDA huyện Tam Đường cho biết, HSMT sau khi chỉnh sửa vẫn bảo lưu yêu cầu về vật liệu cát, đá. Yêu cầu này là phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm nhà thầu phải sử dụng vật liệu cát, đá có nguồn gốc hợp pháp, chất lượng đủ tiêu chuẩn để thi công công trình sau trúng thầu. Hơn nữa, UBND tỉnh Lai Châu đã có Văn bản số 184/UBND-KTN ngày 13/7/2021 về tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các Ban QLDA, UBND các huyện, thành phố trực thuộc chỉ đề nghị thẩm định, phê duyệt, thanh quyết toán đối với phần khối lượng khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, sỏi, vật liệu san lấp) có nguồn gốc hợp pháp (có nguồn gốc từ các điểm mỏ được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác); kiên quyết không nghiệm thu, quyết toán đối với trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng thông thường không có nguồn gốc hợp pháp...

Đại diện Ban QLDA huyện Tam Đường cũng cho biết, sau khi Bên mời thầu có văn bản trả lời, tiến hành sửa chữa các thiếu sót của HSMT thì không thấy nhà thầu nào có ý kiến thêm. Ban QLDA huyện Tam Đường đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình đánh giá HSDT. Dự kiến, trong tháng 8/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Công trình 207 (đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày); Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng, Liên danh Hòa Lý - Trường Giang (gồm Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lý, Công ty CP Xây dựng Trường Giang) đều đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 1.080 ngày.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong 3 nhà thầu nộp HSDT, Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lý, Công ty CP Xây dựng Trường Giang đang thi công nhiều công trình xây lắp quy mô nhỏ tại Ban QLDA huyện Tam Đường như: Gói thầu số 5 của Dự án Nâng cấp đường liên bản Nà Đon - Nà Hum, xã Bình Lư, huyện Tam Đường; Gói thầu số 5 của Dự án Cứng hoá đường nội đồng vùng chè xã Nà Tăm, huyện Tam Đường; Gói số 8 của Dự án Trụ sở làm việc thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường; Gói 4 của Dự án Nâng cấp, sửa chữa hệ thống thủy lợi huyện Tam Đường…

Chuyên đề