Giá cước vận tải biển "quay đầu" sau 2 năm tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau hai năm tắc nghẽn cảng biển và hụt nghiêm trọng container trên toàn cầu, những gián đoạn này đang dần giảm bớt khi hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại do nhu cầu suy giảm của các nền kinh tế phương Tây và các điều kiện kinh tế trên toàn cầu yếu đi.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNBC, giá cước vận tải container đường biển - vốn tăng cao kỷ lục trong giai đoạn cao điểm của đại dịch - đang giảm nhanh chóng. Bên cạnh đó, các chuyến hàng vận tải container trên các tuyến đường biển từ châu Á tới Mỹ cũng sụt giảm.

“Các nhà bán lẻ và khách mua lớn, và cả các hãng vận tải, đều đang trở nên thận trọng hơn về triển vọng của nhu cầu, khiến họ đặt hàng ít hơn”, CEO Christian Roeloffs của nền tảng logistics Container xChange nhận định.

“Nói cách khác, sự tắc nghẽn đang giảm bớt với thời gian chờ của tàu bè giảm xuống, các cảng biển hoạt động với công suất ít hơn và thời gian xoay vòng của container chứa hàng cũng dài hơn”, ông Roeloffs cho biết.

Chỉ số Drewry World Container Index, một thước đo tham chiếu của giá cước vận tải container toàn cầu, hiện đang ở mức 3.689 USD/container loại 40 foot. Mức giá này đã giảm 64% so với thời điểm tháng 9/2021 và đã giảm 32 tuần liên tiếp.

Chỉ số trên thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục trên 10.000 USD/container hồi đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, nhưng vẫn cao hơn 160% so với mức 1.420 USD/container hồi trước đại dịch.

Theo Drewry, giá cước vận tải biển trên các tuyến chính cũng đang giảm. Giá cước trên các tuyến như Thượng Hải - Rotterdam và Thượng Hải - New York đã giảm tới 13%.

Giá cước giảm diễn ra đồng thời với tình trạng giảm mạnh trong các đơn hàng container mà Ngân hàng Nomura ghi nhận.

Dẫn số liệu từ công ty Descartes Datamyne, Nomura cho biết, hoạt động vận tải container từ châu Á sang Mỹ đối với tất cả các loại hàng hoá (trừ sản phẩm cao su) trong tháng 9 vừa qua đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi cho rằng, sự sụt giảm mạnh mẽ trong hoạt động vận tải container phần lớn phản ánh việc các nhà bán lẻ Mỹ giảm đặt hàng và giảm lượng hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”, nhà phân tích Masaharu Hirokane tại Nomura nhận định. Tuy nhiên, ông Hirokane cho biết, ngân hàng này vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm mạnh trong doanh thu bán lẻ của Mỹ.

Lượng hàng hoá trung chuyển qua các cảng biển trên khắp thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt phong toả, khối lượng hàng hoá qua cảng đã tăng lên, song không đủ để bù lại sự sụt giảm trước đó.

Theo Container xChange, tại châu Âu, giá cước vận tải container đi xuống phản ánh niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Công ty này cho biết, xu hướng trong chuỗi cung ứng và hậu cần trong 2 năm qua đã đảo ngược. Trong khoảng thời gian đó, tình trạng thiếu container diễn ra liên tục do tắc nghẽn tại các cảng biển bị ảnh hưởng bởi phong toả và do nhu cầu tăng vọt. Hiện nay, nhu cầu container giảm xuống, và giá cước vận tải cũng vậy.

Chuyên đề