#đường sắt đô thị
Hà Nội, TP. HCM cần cơ chế “may đo riêng” để phát triển đường sắt đô thị

Hà Nội, TP. HCM cần cơ chế “may đo riêng” để phát triển đường sắt đô thị

(BĐT) - Theo chuyên gia, phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM có tính cấp bách chiến lược, cần dốc sức đầu tư như một ngành kinh tế chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn, nếu chậm đầu tư tổn thất kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên, để mục tiêu mỗi Thành phố có 200 km đường sắt đô thị vào năm 2035 khả thi, cần những cơ chế chính sách vượt trội “may đo riêng” cho 2 Thành phố.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 khoảng 738.500 tỷ đồng, tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa. Ảnh: Lê Tiên

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông để Đông Nam Bộ đột phá

(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
Bản tin thời sự sáng 10/10

Bản tin thời sự sáng 10/10

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá vàng miếng lên sát 70 triệu đồng; Ngân hàng Nhà nước tìm nhà đầu tư tham gia cơ cấu SCB; 3 phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng; Hà Nội cần 888.000 tỷ đồng cho 9 tuyến đường sắt đô thị; hơn 1.600 hộ đã xây nhà ở khu tái định cư sân bay Long Thành…
Bản tin thời sự sáng 26/12

Bản tin thời sự sáng 26/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thêm các quận trung tâm Hà Nội dừng bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày 26/12; TP.HCM không còn quận “vùng cam”; VTV muốn thoái bớt 15% vốn tại K+; Hà Nội sẽ đầu tư 3 dự án đường sắt đô thị; giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại…
Bản tin thời sự sáng 23/10

Bản tin thời sự sáng 23/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi; dự kiến hoàn thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vào cuối tháng 11/2021; 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đội vốn hơn 80.000 tỷ; nợ thuế đất 658 tỷ đồng, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình bị phong tỏa tài khoản; tiêm vaccine Covid-19 cho 100.000 trẻ em TP. Thủ Đức từ ngày 25/10…
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Xử lý dứt điểm để vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội. Thủ tướng chỉ đạo TP. Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm để đưa vào khai thác vận hành Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020.
Sau nhiều lần “lỡ hẹn”, người dân vẫn phải tiếp tục mòn mỏi chờ vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Lê Tiên

Vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Khó chồng khó

(BĐT) - Theo dự kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu các khó khăn, vướng mắc của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được tháo gỡ với nỗ lực cao của tổng thầu Trung Quốc, thì đến ngày 30/6/2020, Dự án có thể bàn giao cho TP. Hà Nội vận hành. Tuy nhiên, với những diễn biến mới phức tạp của dịch nCoV, thời điểm vận hành Dự án triển khai hơn 10 năm, đội vốn gần 10 nghìn tỷ đồng có lẽ còn mịt mờ.
Tổng mức đầu tư của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã tăng từ 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Lối thoát nào cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

(BĐT) - Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã khởi công xây dựng tròn 8 năm (10/2011 - 10/2019), tổng mức đầu tư tăng từ 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng, nhưng bao giờ Dự án hoàn thành, bàn giao và khai thác thương mại vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời đáp.
Gói thầu Hệ thống thu vé tự động thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, trị giá trên 425 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Kiến nghị tại Gói thầu thu vé đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Chủ đầu tư phản hồi ra sao?

(BĐT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) vừa phản hồi kiến nghị của Công ty Kontron Modular Computer SAS - 1 trong 3 nhà thầu Pháp nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu Hệ thống thu vé tự động (AFC) thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa vận hành thương mại như dự kiến. Ảnh: Lê Tiên

Kiến nghị xử lý tài chính Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

(BĐT) - Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án được Kiểm toán Nhà nước dự kiến kiến nghị xử lý tài chính lớn, tới 23,45% giá trị được kiểm toán. Đây là thông tin vừa được ông Hoàng Ngọc Dương, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V chia sẻ.
Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ thực hiện trên 46% khối lượng công việc. Ảnh: Tường Lâm

Vì sao các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ?

(BĐT) - Hiện ngành giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai thực hiện 5 dự án đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư 168.244,2 tỷ đồng. Do vướng mắc trong điều chỉnh tổng mức đầu tư, chưa có kinh nghiệm áp dụng công nghệ xây dựng phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam..., một số dự án bị chậm tiến độ.