Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giải bài toán logistics cho cảng Cái Mép - Thị Vải

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về phương án tuyến, số lượng, vị trí ga, depot của Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc sớm xây dựng tuyến đường sẽ giúp giải bài toán logistics cho cảng Cái Mép -Thị Vải cũng như Nhóm cảng biển số 5.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km, điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Báo cáo tại buổi họp, đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) cho biết, tuyến đường sắt này sẽ đi qua thị xã Phú Mỹ, TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu.

Theo đó, số lượng ga và depot gồm 5 ga tuyến chính, 3 ga trong cảng, 1 ga trong Trung tâm Logistic và 3 depot. Điểm cuối hành khách là ga khách Vũng Tàu, điểm cuối hàng hóa là Cụm cảng Thị Vải - Cái Mép (thị xã Phú Mỹ). Hướng tuyến bổ sung vào Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ. Hướng tuyến kết nối trực tiếp với các bến, cầu cảng trong cảng của Cụm cảng Thị Vải - Cái Mép.

Về hướng tuyến vị trí ga, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án. Cụ thể, Phương án 1: Tuyến theo hành lang quy hoạch của TP. Vũng Tàu; Phương án 2: Tuyến đi theo trục đường giao thông Quốc lộ 51 - Quốc lộ 51B (tuyến đường 2/9 - Bàu Trũng).

Tại buổi họp, đa phần các sở, ban, ngành ủng hộ Phương án 2 do có tuyến đường sắt tiếp cận trực tiếp vào trung tâm TP. Vũng Tàu, tăng khả năng phục vụ nhu cầu của khách du lịch và người dân, phạm vi hấp dẫn của ga lớn. Tuy nhiên, hướng tuyến chưa có trong các quy hoạch nên cần cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Chỉ đạo tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan bám sát quy hoạch để triển khai hướng tuyến và vị trí ga của Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trên cơ sở tham khảo thêm về các phương án và hướng tuyến.

Theo Chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa phận các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu giúp tăng năng lực giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản khu vực. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu đầu tư Dự án như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc sớm xây dựng tuyến đường có ý nghĩa hết sức cấp thiết, giúp giải bài toán logistics cho cảng Cái Mép - Thị Vải cũng như Nhóm cảng biển số 5.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ Giao thông vận tải tiến hành nghiên cứu từ tháng 7/2017 với sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA). Ðến nay, đã hiện rõ hình hài của tuyến đường với điểm đầu từ huyện Trảng Bom (Biên Hòa), men theo Quốc lộ 15, Quốc lộ 51 đến Thị Vải để tránh phải xây hai cầu lớn vượt sông Ðồng Nai và Thị Vải.

Vẫn theo Chuyên gia Nguyễn Ân, khi tuyến đường sắt này hoàn thiện, kết hợp sân bay quốc tế Long Thành, sẽ mang lại nhiều ưu thế cạnh tranh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai tỉnh Ðồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51. Ðường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là trợ thủ đắc lực cho việc vận chuyển hàng hóa của cảng Cái Mép - Thị Vải. Bởi, hiện Cảng mới khai thác khoảng 50% công suất, hàng hóa vận chuyển một phần nhỏ bằng đường thủy và chủ yếu qua Quốc lộ 51 nhưng không đem lại hiệu quả.

Chuyên đề