Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: “Rối như tơ vò” vì phát sinh mâu thuẫn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Có tới 4 hợp đồng thi công giữa Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM đang “rối như tơ vò” vì phát sinh mâu thuẫn giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu. Cả 4 hợp đồng đã hết hạn, nhưng công trình còn dở dang chưa hoàn thành, hệ lụy là rất lớn khi hai bên không tìm được tiếng nói chung về việc tiếp tục hay chấm dứt hợp đồng.
Tại Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa cả 4 hợp đồng đã hết hạn, nhưng công trình còn dở dang chưa hoàn thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Tại Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa cả 4 hợp đồng đã hết hạn, nhưng công trình còn dở dang chưa hoàn thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Vênh khối lượng thi công chưa nghiệm thu

Theo Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh, đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu có khối lượng thi công chưa nghiệm thu là 33,499 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng tại Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 2 phần dưới nước là 3,2 tỷ đồng, phần trên cạn là 14,1 tỷ đồng; Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 3 là 900 triệu đồng; Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 là 8,5 tỷ đồng; Dự án đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài là 5,152 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM không đồng ý với số liệu thi công chưa nghiệm thu mà Nhà thầu nêu. “Theo quy định tại hợp đồng, khối lượng thi công được nghiệm thu khi tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định hợp đồng, tuân thủ thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật được duyệt và được tư vấn giám sát, chủ đầu tư đo đạc, xác nhận nghiệm thu. Khối lượng thi công chưa nghiệm thu nêu trên là số liệu do Nhà thầu đơn phương đưa ra. Số liệu này không có hồ sơ quản lý chất lượng kèm theo để chứng minh và không có xác nhận của tư vấn giám sát, chủ đầu tư theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật”, đại diện Chủ đầu tư khẳng định.

Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM cho biết, đã nhiều lần yêu cầu Nhà thầu cung cấp hồ sơ quản lý chất lượng, bản vẽ hoàn công, bảng xác nhận khối lượng, hồ sơ thanh toán gửi đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, xác nhận chuyển Chủ đầu tư để xem xét thanh toán, nhưng Nhà thầu không cung cấp.

Về việc mới đây Nhà thầu huy động thiết bị thi công, Chủ đầu tư cho biết, trong cuộc họp giữa hai bên vào ngày 25/1/2024, Ban đã yêu cầu Nhà thầu trình phương án tài chính (có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược và có xác nhận của ngân hàng cấp vốn) để phục vụ thi công trở lại tất cả các gói thầu trước ngày 1/2/2024. Tuy nhiên, đến ngày 6/2/2024, Nhà thầu vẫn chưa trình Ban phương án tài chính như đã thống nhất.

Ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư

Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM, hợp đồng thi công các gói thầu thuộc Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 2, đoạn 3, đoạn 4 đều đã hết hạn và Nhà thầu chưa làm thủ tục gia hạn theo quy định. Mặt bằng thi công các gói thầu được đảm bảo nhưng Nhà thầu không tiến hành thi công trong thời gian rất dài (từ tháng 6/2022), vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký. Do đó, việc Nhà thầu không trao đổi trước với Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của hợp đồng mà đã huy động máy móc, thiết bị thi công trở lại là chưa phù hợp với hợp đồng. Đồng thời, khi chưa gia hạn hợp đồng, việc nhà thầu tự ý tái thi công là rủi ro pháp lý rất lớn, khối lượng thi công có thể không được tổ chức giám sát kịp thời, đầy đủ theo hợp đồng.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết, trong mọi trường hợp, đến hết ngày 28/2/2024, nếu Nhà thầu không tiến hành các thủ tục để hợp thức hóa việc thi công đồng loạt trở lại tất cả các gói thầu theo tiến độ được duyệt thì Chủ đầu tư có quyền đơn phương điều chuyển khối lượng còn lại mà Nhà thầu chưa thực hiện cho các thành viên khác trong liên danh, chấm dứt hợp đồng.

Được biết, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã nhiều lần có ý kiến về việc quản lý thực hiện hợp đồng các dự án nói trên. Sau khi kiểm tra đột xuất công trình, Sở nhận thấy tiến độ thực hiện dự án chậm so với quy định, số lượng nhân lực, máy móc thi công không đáp ứng yêu cầu. Việc chậm triển khai thi công ảnh hưởng đến mục tiêu phòng tránh sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn, tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, đặc biệt gây mất niềm tin của các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng thi công... Việc thi công bê trễ, quản lý hợp đồng lỏng lẻo, không kịp thời có biện pháp triệt để khi Nhà thầu không thi công liên tục trong gần 2 năm đã dẫn tới việc dự án không đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn được giao”, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết.

Tại Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM), giữa năm 2018, Anh Vinh trúng Gói thầu Công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) thuộc Dự án đoạn 2 (giá trúng thầu 204,49 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 9 tháng). Tại Dự án đoạn 3, Liên danh Công ty Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng trúng Gói thầu Xây lắp (119 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 590 ngày). Tại Dự án đoạn 4, Liên danh Công ty Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách trúng Gói thầu Công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè), giá trúng thầu 176,92 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 9 tháng.

Liên quan đến Dự án đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài, cuối năm 2018, Liên danh Công ty Anh Vinh - Công ty CP Xây dựng Nghĩa Phước trúng Gói thầu Xây lắp 2 (57,29 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 360 ngày).

Chuyên đề