Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: Trầy trật lựa chọn nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với tổng chiều dài khoảng 9,5 km, tổng kinh phí 1.342 tỷ đồng, được phê duyệt từ năm 2006, triển khai từ năm 2016 đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM (Chủ đầu tư), ngoài việc mặt bằng bàn giao chậm trễ, năng lực hạn chế của các nhà thầu tại nhiều gói thầu cũng là một nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ.
Cọc bê tông nằm lăn lóc, không có người quản lý tại hiện trường Đoạn 4 thuộc Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Văn
Cọc bê tông nằm lăn lóc, không có người quản lý tại hiện trường Đoạn 4 thuộc Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Văn

Đoạn 3 lận đận từ khâu chọn thầu

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa gồm 4 đoạn (tách thành 4 dự án), đến nay, mới có Dự án Đoạn 1 đã hoàn tất công tác thi công.

Theo tìm hiểu, Dự án Đoạn 3 (tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng) gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, Gói thầu Xây dựng công trình đoạn A từ K0-104 đến K1+100 phải mời thầu đến 3 lần mới chọn được đơn vị thi công. Theo đó, trong năm 2019, gói thầu liên tục phải hủy thầu, mời thầu lại do hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Gói thầu sau đó thuộc về Liên danh Công ty CP Xây lắp Thủy sản II - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Nam.

Tại Dự án Đoạn 3, Gói thầu Xây lắp công trình đoạn G từ K4+550 đến K5+050 và đoạn H từ K5+080 đến K5+480 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng trúng thầu với giá 119.030.223.000 đồng; Gói thầu Xây lắp công trình Đoạn E2 từ K3+300 đến K3+763 và Đoạn F từ K3+700 đến K4+550 do Liên danh Công ty CP Xây lắp Thủy sản II - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn trúng thầu với giá 104.268.782.513 đồng; Gói thầu Xây dựng công trình đoạn C từ K1+600 đến K2+000 và Đoạn E1 từ K3+040 đến K3+300 do Liên danh Công ty CP Xây dựng đầu tư kinh doanh nhà Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng du lịch thương mại Hải Nam trúng thầu với giá 74.666.490.949 đồng.

Theo đánh giá của Chủ đầu tư, dù gặp nhiều khó khăn khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, Đoạn 3 hiện đang được các đơn vị nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ.

Đoạn 2 và Đoạn 4: “Thay ngựa giữa dòng”

Ngày 19/7/2023, có mặt tại công trường Dự án Đoạn 4, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận không có bất kỳ hoạt động thi công nào. Dù là công trình trọng điểm, thậm chí cấp bách do tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực này, nhưng bảng chỉ dẫn thi công rất sơ sài, thiếu chỉ dẫn tối thiểu. Người dân tại khu vực này cho biết, “nhà thầu kéo vật liệu đến vứt dọc bờ sông rồi không quay lại, không thi công”.

Theo thông tin của Chủ đầu tư, các nhà thầu đảm nhận thực hiện Đoạn 2 và Đoạn 4 đã không bố trí nhân sự, thiết bị để thi công trong một thời gian dài.

Được biết, Đoạn 2 gồm Gói thầu Xây dựng công trình dưới nước (thảm đá) trị giá hơn 76 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đảm nhân; Gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) sông Sài Gòn đoạn khách sạn Sài Gòn Domaine do Công ty CP Anh Vinh trúng thầu với giá 204.495.180.635 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 9 tháng kể từ tháng 3/2018.

Trong khi đó, Đoạn 4 gồm Gói thầu Xây dựng công trình dưới nước trị giá hơn 104 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đảm nhân, Gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè, đỉnh kè) đoạn khu biệt thực Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn do Liên danh Công ty CP Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách đảm nhiệm với giá 176.929.847.744 đồng, thi công từ tháng 9/2018.

Theo Chủ đầu tư, nhiều vị trí thuộc Đoạn 2 và Đoạn 4 đã hoàn tất bàn giao mặt bằng từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa được nhà thầu thi công.

“Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, xử phạt vi phạm hợp đồng đối với các đơn vị thi công Đoạn 2, Đoạn 4. Đồng thời, có các bước rà soát để tiến hành mời thầu lại khối lượng chưa thi công tại các gói thầu”, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc cho biết.

Chuyên đề