#dự án cao tốc
Dự án Hà Nội - Thái Nguyên là cao tốc do Nhà nước đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thu phí các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư: Cân nhắc phương án hài hòa lợi ích

(BĐT) - Các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kể từ ngày 1/10/2024 theo quy định của Luật Đường bộ 2024. Theo ý kiến của các chuyên gia và nhà đầu tư BOT giao thông, việc thu phí các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư BOT các tuyến đường hiện hữu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Tiền đâu để đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc?

(BĐT) - Tổng nhu cầu vốn để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế trên cả nước hiện khoảng 513.186 tỷ đồng. Trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên và sàng lọc đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phát hành gói trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để bổ sung số vốn còn thiếu.
Nhà thầu tại nhiều dự án cao tốc vẫn phải tiếp tục chờ đợi hoàn tất thủ tục để có thể tiếp cận mỏ vật liệu. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu hụt hơi vì khó tiếp cận mỏ vật liệu

(BĐT) - Dù cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường đã mang đến cho nhà thầu thi công cao tốc khả năng tiếp cận linh hoạt, nhưng thực tế triển khai cho thấy, đây vẫn là khâu chậm trễ, dồn áp lực tiến độ lên vai nhà thầu.
Nhiều công trình cao tốc đang được đồng loạt triển khai dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền tại khu vực phía Nam. Ảnh: Lê Tiên

Các dự án cao tốc vẫn chờ cát

(BĐT) - Dù đã khởi công hơn 1 tháng, nhiều nhà thầu thi công cao tốc ở khu vực phía Nam chưa thể tiếp cận được mỏ khoáng sản theo cơ chế đặc thù. Có mặt bằng, có vốn, có nhân công nhưng nhiều gói thầu xây lắp chưa thể thi công rầm rộ, tăng tốc giải ngân bởi thiếu nguồn vật liệu đắp nền. Hoàn tất thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu ngày càng là vấn đề bức bách, bởi ngoài yêu cầu tiến độ thực hiện các cao tốc gấp rút, thời hạn Quốc hội cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù (năm 2022-2023) cũng đang dần cạn.
Hà Nội tập trung gỡ vướng cho các dự án cao tốc, bất động sản

Hà Nội tập trung gỡ vướng cho các dự án cao tốc, bất động sản

(BĐT) - Thực hiện Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 1/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành văn bản về tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản trên địa bàn Hà Nội.
An Giang chung tay giải bài toán cát đắp nền cho các dự án cao tốc

An Giang chung tay giải bài toán cát đắp nền cho các dự án cao tốc

(BĐT) - Tỉnh An Giang đã có nhiều nỗ lực để giải bài toán thiếu cát đắp nền cho các dự án xây dựng đường bộ cao tốc trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, qua rà soát nguồn vật liệu cát tại các khu vực đã được cấp phép khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đề xuất hỗ trợ cung cấp 1,1 triệu m3 cát đắp nền cho Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chọn nhà thầu dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ hơn 9.919 tỷ đồng

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần là 9.919,78 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Nguồn Internet

Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo Quốc hội chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thay mặt ký các Tờ trình để trình Quốc hội về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý

(BĐT) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.
Bản tin thời sự sáng 7/9

Bản tin thời sự sáng 7/9

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Đồng Nai sẽ cho phép người đã tiêm vaccine ra đường; người Việt có thể cá cược bóng đá nhiều giải đấu lớn; cáp AAE-1 gặp sự cố, ảnh hưởng chất lượng học trực tuyến; gần 1.000 học viên công an chi viện 3 tỉnh phía Nam chống dịch Covid-19; 4 tháng cuối năm, Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng…