#dự án BOT
Dự án Đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ đã hoàn thành cách đây 11 năm nhưng gặp khó khăn trong quá trình thanh quyết toán. Ảnh: Châu Tuấn

“Tối hậu thư” cho loạt dự án PPP tại TP.HCM

(BĐT) - Có 4 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) triển khai trên địa bàn TP.HCM buộc phải xử lý dứt điểm tồn đọng trong tháng 8/2024 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố. Đây đều là những dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian thực hiện kéo dài dẫn tới bất lợi cho cả Thành phố và nhà đầu tư.
Việc giảm lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường BOT hiện hữu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sụt giảm doanh thu. Ảnh: Nhã Chi

Trả lại công bằng cho những dự án PPP bên bờ vực phá sản

(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng loạt dự án PPP (hợp đồng BOT) giao thông bị sụt giảm doanh thu, nguy cơ vỡ phương án tài chính hoàn vốn đầu tư nếu không chấm dứt hoặc điều chỉnh cơ chế thực hiện hợp đồng. Trước thực tế này, nhiều nhà đầu tư mong mỏi các cơ quan chức năng vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vực dậy các dự án BOT trên bờ vực phá sản.
Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 đã đóng góp 90 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia sau 20 năm vận hành thương mại. Ảnh: Song Lê

Huy động nguồn lực tư nhân cho dự án năng lượng

(BĐT) - Thời gian qua, nhiều dự án năng lượng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã góp phần đáng kể bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế, làm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam sẽ cần tới hàng trăm tỷ USD để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng điện. Để huy động nguồn lực khổng lồ này, nhiều ý kiến cho rằng, PPP tiếp tục là giải pháp hữu hiệu, song cần có thay đổi để tăng sức hấp dẫn.
Nhà đầu tư nhiều dự án BOT ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 - 2015 phải bù chênh lệch lãi suất hàng trăm tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Chênh lệch lãi suất vốn vay, cần tháo gỡ khi sửa Luật PPP

(BĐT) - Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT ký hợp đồng từ thời kỳ đầu kêu gọi thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông đang đối diện với nguy cơ vỡ nợ vì chênh lệch lớn giữa lãi suất vốn vay thực tế mà doanh nghiệp dự án huy động và lãi suất được quyết toán theo hợp đồng BOT. Chênh lệch lên đến con số trăm, nghìn tỷ đồng và nếu không có giải pháp cho vấn đề này, rất có thể sẽ có thêm nhiều dự án và nhà đầu tư BOT cần giải cứu trong tương lai gần.
TP.HCM có điều kiện thuận lợi để triển khai loạt dự án hạ tầng quan trọng theo phương thức PPP. Ảnh: Nhã Chi

Triển khai loạt dự án PPP tại TP.HCM: Hợp đồng mẫu hấp dẫn là “chìa khóa” thu hút đầu tư

(BĐT) - Theo dự kiến, cuối tháng 5/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức diễn đàn kêu gọi đầu tư vào các dự án phương thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn. Theo đó, hàng chục dự án trên nhiều lĩnh vực đang được chuẩn bị để "bung hàng", thu hút nhà đầu tư. Riêng 5 dự án BOT trên tuyến hiện hữu có giá trị hơn 40.000 tỷ đồng; TP. Thủ Đức kêu gọi 11 dự án vị trí cửa ngõ hàng nghìn tỷ đồng; lĩnh vực văn hoá thể thao có 23 dự án…
Bản tin thời sự sáng 25/3

Bản tin thời sự sáng 25/3

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là hàng loạt dự án BOT giao thông thua lỗ; Pacific Airlines trả slot không dùng khi ngừng bay; thanh tra nêu trách nhiệm một loạt sở, ngành Hà Nội về chậm xác định giá đất; Khánh Hòa xin chủ trương xây khu đô thị 1.013 ha ở huyện Vạn Ninh…
Bản tin thời sự sáng 3/1

Bản tin thời sự sáng 3/1

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là sau động đất ở Nhật Bản, nhiều công dân Việt Nam đã sơ tán đến nơi an toàn; thu nhập bình quân năm 2023 của lao động Việt Nam tăng 6,9%; cựu Bí thư và cựu Chủ tịch Thanh Hóa nộp 45 tỷ đồng khắc phục hậu quả; TP.HCM sẽ khởi công 5 dự án BOT trên đường hiện hữu năm 2025…
Việc không được tăng phí khiến nhiều dự án BOT có nguy cơ vỡ phương án tài chính, công tác vận hành, bảo trì, khai thác các tuyến đường bị ảnh hưởng. Ảnh: Phú An

Nhà đầu tư dự án BOT “mòn mỏi” chờ tăng phí

(BĐT) - Một số nhà đầu tư BOT (dự án xây dựng - vận hành - chuyển giao) mới đây có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận chủ trương điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT và đường cao tốc. Lý do là việc giãn, hoãn tăng phí BOT thời gian qua đã làm gia tăng áp lực tài chính, làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều nhà đầu tư.
Sắp tới, TP.HCM sẽ triển khai các dự án trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, giao thông theo phương thức PPP và theo chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 98/2023/QH15. Ảnh: Tường Lâm

“Cú huých” mới cho đầu tư PPP tại TP.HCM

(BĐT) - Dù là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thành công dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhưng hơn 3 năm trở lại đây, TP.HCM chưa có thêm dự án PPP mới. Khi Nghị quyết số 98/2023/QH15 về các chính sách đặc thù cho TP.HCM có hiệu lực, việc cụ thể hóa các dự án PPP trên địa bàn cần sớm được công bố để trở thành kênh dẫn vốn tư nhân hiệu quả.
Vì chưa đủ quy định, 8 dự án BOT vướng mắc gặp rắc rối từ nhiều năm nay chưa xử lý được. Ảnh: Lê Tiên

Lấp khoảng trống pháp lý trong xử lý hợp đồng PPP

(BĐT) - Việc dự án PPP phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Nhà nước mua lại dự án là điều không bên nào mong muốn khi ký hợp đồng, nhưng là thực tiễn đã và có thể xảy ra, đòi hỏi nền tảng chính sách phải có đủ cơ chế để xử lý. Bên cạnh đó, cơ chế chuyển giao, tiếp nhận dự án PPP cũng là một khoảng trống cần lấp sớm khi nhiều dự án sắp hết thời hạn hợp đồng.
Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành là 25.538 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Cần đánh giá tác động đến 2 dự án BOT hiện hữu

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Chính phủ và hai địa phương có Dự án đi qua rất quyết tâm triển khai để thúc đẩy phát triển liên kết, kinh tế - xã hội cả vùng. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, khi Dự án đi vào vận hành sẽ có tác động tới 2 dự án BOT hiện hữu, đòi hỏi có phương án sớm và khả thi để giảm thiểu tác động và bảo đảm quyền lợi của các nhà đầu tư 2 dự án này.
Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) được triển khai sẽ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này. Ảnh: Tiên Giang

Triển khai 5 dự án BOT trên tuyến hiện hữu tại TP.HCM: Cơ hội lớn cho nhà đầu tư, nhà thầu

(BĐT) - 5 dự án BOT trên tuyến hiện hữu vừa được TP.HCM thông qua đã được đánh giá chi tiết từ nhiều tiêu chí. Ngoài các tiêu chí về tính chất, vai trò quan trọng của tuyến đường, tiêu chí liên quan đến tính khả thi, phương án tài chính, khả năng huy động vốn tư nhân cũng như khả năng cân đối vốn ngân sách đã được TP.HCM làm rõ, từ đó đong đếm được sức hấp dẫn cụ thể của từng dự án đối với các nhà đầu tư.
Ảnh minh họa: Internet

5 dự án BOT cầu đường tại TP.HCM: Nhà đầu tư quan tâm khả năng hoàn vốn

(BĐT) - Một trong những nội dung quan trọng nhất mà TP.HCM nỗ lực triển khai nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho Thành phố là tận dụng đột phá này để kêu gọi tư nhân tham gia phát triển dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Thành phố là chuẩn bị kỹ càng nhất để “mở hàng” bằng 5 dự án BOT giao thông trên tuyến hiện hữu trong số 107 tuyến có thể áp dụng hình thức này.
Bản tin thời sự sáng 10/8

Bản tin thời sự sáng 10/8

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Công Thương yêu cầu EVN giải quyết với 14 dự án điện mặt trời bị áp sai giá; thông xe cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày 2/9; TP.HCM chuyển hơn 2.400 ha đất ở Cần Giờ sang diện phi nông nghiệp; Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe…
Sự chênh lệch giữa lãi vay quy định để tính toán phương án tài chính với lãi vay thực tế gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Doanh nghiệp dự án BOT lo phá sản vì chênh lệch lãi vay

(BĐT) - Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA) của các dự án BOT ký hợp đồng từ giai đoạn trước 2018 chia sẻ, họ phải đối diện với khó khăn rất lớn nếu phải bù chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế với mức lãi suất vốn vay được tính theo quy định làm căn cứ quyết toán. Khoản bù này cộng với khó khăn về hụt doanh thu nghiêm trọng so với phương án tài chính khiến không ít nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ phá sản DNDA BOT.
Nhiều dự án BOT đang ngập trong khó khăn do lưu lượng xe không được như kỳ vọng của phương án tài chính. Ảnh: Lê Tiên

Doanh nghiệp dự án BOT mòn mỏi chờ “phao cứu sinh”

(BĐT) - Dù đã qua nhiều thời gian rà soát, đến nay, vẫn chưa thể rõ thời hạn xử lý vướng mắc của những dự án BOT đầu tư từ giai đoạn trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp dự án BOT chia sẻ mong mỏi “phao cứu sinh” tung ra đúng lúc, bởi doanh nghiệp đã cạn sức chịu đựng, càng kéo dài khó khăn càng trầm trọng, ảnh hưởng đến cả các nhà đầu tư khi tham gia vào dự án mới.