#dự án BOT
Nhiều dự án BOT gặp khó khăn do không bảo đảm phương án tài chính. Ảnh: Minh Anh

Giải quyết vướng mắc tại các dự án BOT: Cần lời giải căn cơ, toàn diện

(BĐT) - Hiện nay, các bộ, ngành và Chính phủ đang bàn thảo để đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại 8 dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số nhà đầu tư, trên thực tế, còn nhiều dự án BOT giao thông gặp khó khăn cần tháo gỡ. Do không bảo đảm phương án tài chính, nhà đầu tư rơi vào cảnh nợ nần, túng quẫn nên công tác bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường BOT phải tiết giảm chi phí tối đa, có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông.
Hợp đồng dự án PPP thường quy định 3 năm điều chỉnh giá 1 lần, nhưng từ năm 2016 đến nay đa phần các dự án đã vận hành không được điều chỉnh giá theo hợp đồng đã ký. Ảnh: Lê Tiên

Không được tăng phí theo hợp đồng BOT: Nhà đầu tư chờ tháo gỡ

(BĐT) - Rủi ro từ những dự án BOT đang vận hành, trong đó nổi cộm là vấn đề không được thực hiện lộ trình điều chỉnh giá, phí theo hợp đồng, là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư, tổ chức tín dụng lo ngại tham gia vào các dự án BOT mới trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ. Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi có sự tháo gỡ về vấn đề này.
Bộ Giao thông đề xuất mua lại 7 dự án BOT

Bộ Giao thông đề xuất mua lại 7 dự án BOT

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ chấm dứt hợp đồng 7 dự án trước thời hạn do các vướng mắc bất khả kháng, phương án giải quyết là dùng vốn ngân sách để mua lại.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, có 38 dự án BOT đang vận hành thu phí có doanh thu thực tế tăng trưởng âm so với phương án tài chính và so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Nhã Chi

Điểm mặt những dự án BOT bị hụt doanh thu lớn

(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong 9 tháng đầu năm 2021, có tới 38 trong số 45 dự án BOT giao thông có mức tăng trưởng âm theo phương án tài chính. Có 7 dự án BOT đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất dùng ngân sách mua lại. Còn lại 31 dự án BOT, trong đó có tới 16 dự án bị thâm hụt phương án tài chính hơn 50%, nhưng vẫn chưa có phương án tháo gỡ khó khăn.
Bản tin thời sự sáng 2/11

Bản tin thời sự sáng 2/11

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào năm 2028; Vietnam Airlines dự kiến khai thác thường lệ đường bay thẳng Mỹ từ tháng 11; Bộ Y tế yêu cầu các địa phương lên kế hoạch tiêm vaccine mũi 3; 30 quận, huyện tại Hà Nội đạt cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19; Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo về cuộc gọi đầu số quốc tế…
Từ khi dịch bệnh bùng phát, dự án đang thi công cũng khó khăn chồng chất, đe dọa ảnh hưởng tiến độ nhiều công trình trọng điểm. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Khó chồng khó, doanh nghiệp BOT mong được cứu nguy

(BĐT) - Theo nhiều doanh nghiệp (DN) xây dựng công trình giao thông, hơn một năm rưỡi từ khi dịch bệnh bùng phát, đa số dự án BOT giao thông hụt thu nghiêm trọng, dự án đang thi công cũng khó khăn chồng chất, đe dọa ảnh hưởng tiến độ nhiều công trình trọng điểm… Dù gồng mình cùng Chính phủ chống dịch, đảm bảo vận hành công trình an toàn, thông suốt, nhưng tình thế DN dự án BOT đang rất nguy cấp, cần sự hỗ trợ kịp thời.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bắc Ninh: Dự án PPP phát huy hiệu quả cao

(BĐT) - Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, tính chung đến nay địa bàn Tỉnh có 41 dự án hợp đồng BT và 1 dự án hợp đồng BOT. Đến hết năm 2020, 16 dự án (gồm 15 dự án BT, 1 dự án BOT) cơ bản hoàn thành, với tổng mức đầu tư khoảng 5.935 tỷ đồng, trong đó, có 8 dự án đã quyết toán công trình BT. Các dự án bàn giao đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và môi trường; đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Tỉnh.
Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp nhận quản lý, bảo trì các dự án BOT giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ khó về bảo trì các dự án BOT ngừng thu phí

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) tiếp nhận quản lý, bảo trì tài sản công các dự án BOT giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, đảm bảo an toàn, chống xuống cấp, giải quyết tình trạng “cha chung không ai khóc” thời gian qua.
Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877 - Km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Ảnh: M. Toàn

Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi: Chưa quyết toán vì Tổng công ty Thành An không góp vốn

(BĐT) - Hoàn thành từ năm 2016, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877 - Km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi theo loại hợp đồng BOT vẫn gặp vướng mắc về quyết toán. Nguyên nhân, theo nhà đầu tư Dự án, là do Tổng công ty Thành An - một trong 2 thành viên liên danh được chỉ định là nhà đầu tư - không thực hiện nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu.
Hạn chót đến ngày 31/12, tất cả các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí không dừng. Ảnh: Lê Tiên

Hụt thu lớn, nhà đầu tư BOT thêm nỗi lo phí ETC

(BĐT) - Ủng hộ, tuân thủ chủ trương thu phí điện tử không dừng (ETC), nhưng nhiều nhà đầu tư BOT chia sẻ nỗi lo trong bối cảnh khó khăn, thu không đủ bù chi phí duy tu bảo dưỡng, vận hành dự án BOT và tương lai vẫn còn rất ảm đạm, sắp tới lại gánh thêm chi phí ETC.
Vướng mắc của dự án BOT đã, đang thực hiện là nguyên nhân quan trọng khiến ngân hàng e dè cho vay mới, thậm chí nói không với BOT. Ảnh Báo Khánh Hòa

Cấp thiết giải quyết vướng mắc của dự án BOT

(BĐT) - Một kỳ đầu tư trung hạn mới sắp đến, với bài toán lớn về cân đối nguồn lực đáp ứng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, ngành, địa phương lên tới 3,5 triệu tỷ đồng. Ngân sách nhà nước (NSNN) chắc chắn không đáp ứng được, nhưng muốn khơi thông dòng vốn mới của khu vực tư nhân thì điều rất quan trọng là cần tháo gỡ được những ách tắc, vướng mắc hiện tại.
Nhiều nhà đầu tư phản ánh dự án BOT đạt doanh thu thấp so với phương án tài chính do lưu lượng xe giảm mạnh so với tính toán ban đầu. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều dự án BOT giao thông đứng trước nguy cơ “vỡ trận”

(BĐT) - Đại diện doanh nghiệp Dự án BOT cầu Văn Lang đã thốt lên rằng Dự án chạy 100 năm cũng không đủ hoàn vốn. Đó không chỉ là chuyện riêng của nhà đầu tư Dự án BOT cầu Văn Lang, bởi rất nhiều nhà đầu tư BOT trong mấy năm qua cũng đã lên tiếng khi dự án bị giảm mạnh doanh thu do nhiều nguyên nhân khách quan, dẫn đến nguy cơ vỡ phương án tài chính...
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chuẩn bị chọn nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (hợp đồng BOT) thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tỉnh An Giang thể hiện quyết tâm thực hiện Dự án Xây dựng cầu Châu Đốc nhằm thay thế phà Châu Giang. Ảnh: Giang Đông

Lận đận Dự án BOT cầu Châu Đốc

(BĐT) - Sau 3 năm được chỉ định làm nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang theo hình thức BOT (gọi tắt là Dự án BOT cầu Châu Đốc), 3 nhà đầu tư đã không thể tìm được tiếng nói chung với Bộ Giao thông vận tải về các phương án tài chính cho Dự án. Dự án được bàn giao lại cho tỉnh An Giang với bộn bề nỗi lo, đặc biệt là kinh phí để triển khai từ đầu.

Kết nối đầu tư