(BĐT) - Việc kết nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long gặp “nút thắt” tại bến phà Đình Khao do năng lực vận tải lạc hậu. Do đó, hai địa phương này đang không ngừng hoàn thiện mạng lưới giao thông để đón cơ hội kết nối khi Dự án cầu Đình Khao được triển khai.
Hiện các tuyến kết nối Bến Tre và Vĩnh Long đang bị hạn chế do năng suất vận tải của phà Đình Khao không thể đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Xuân Phúc

Hiện các tuyến kết nối Bến Tre và Vĩnh Long đang bị hạn chế do năng suất vận tải của phà Đình Khao không thể đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Xuân Phúc

Nỗ lực kết nối

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long, địa phương đang triển khai các dự án giao thông quan trọng như: Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường từ Quốc lộ 53 - Khu công nghiệp Hòa Phú (Đường tỉnh 909B) - đường Phú Lộc Bầu Gốc - Quốc lộ 1A tỉnh Vĩnh Long; Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 902 (đoạn từ cầu Mỹ An - cầu Vũng Liêm), huyện Mang Thít và huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) đang thực hiện Gói thầu Sửa chữa Đường tỉnh 909 đoạn Km5+818 - Km8+107 đường từ Tỉnh lộ 909 - Kinh Cà Dăm, xã Phú Đức, huyện Long Hồ…

Được biết, Đường tỉnh 909, Đường tỉnh 902 đều là những tuyến huyết mạch kết nối Vĩnh Long và Bến Tre.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre thông tin, thời gian qua, Tỉnh đã dồn nguồn lực từ ngân sách địa phương để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ kết nối liên vùng, đặc biệt với tỉnh Vĩnh Long. Đó là, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre với tổng mức đầu tư 875 tỷ đồng. Chi phí đầu tư sửa chữa đường dẫn vào phà Đình Khao cũng thường xuyên được bổ sung do tình trạng quá tải, xuống cấp các tuyến đường kết nối bến phà này…

Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án nghiên cứu đầu tư Dự án cầu Đình Khao theo hợp đồng BOT, đồng thời giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cấp thẩm quyền của Dự án.

Theo ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, hiện các tuyến kết nối hai tỉnh đang bị hạn chế bởi sông Cổ Chiên do năng suất vận tải của phà Đình Khao không thể đáp ứng yêu cầu. Do đó, việc triển khai dự án cầu thay thế phà Đình Khao là hết sức cần thiết. UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Bến Tre đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến Quốc lộ 57.

Đề xuất đầu tư theo PPP

Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí nằm trên Quốc lộ 53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm thị trấn Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 1,2 km.

Thời gian dự kiến thực hiện Dự án là từ năm 2022 - 2025, với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, chi phí xây dựng cầu hơn 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỷ đồng. Được biết, đã có liên danh các nhà đầu tư bày tỏ quan tâm đến dự án này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án nghiên cứu đầu tư Dự án theo hợp đồng BOT, đồng thời giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cấp thẩm quyền của Dự án.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc triển khai Dự án cầu Đình Khao cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án đầu tư xây dựng cầu.

“Do đây là dự án kết nối giữa hai địa phương, lại phân cấp cho địa phương thẩm quyền dự án nên cần đặc biệt lưu ý đến vị trí, quy mô, sự phù hợp với quy hoạch của mỗi tỉnh”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, để tăng cường kết nối giữa hai địa phương cũng như chuẩn bị cho việc triển khai Dự án cầu Đình Khao, thời gian qua, Bến Tre và Vĩnh Long đã đầu tư nhiều dự án lớn nhằm cải thiện hạ tầng giao thông khu vực. Tuyến Quốc lộ 57, Đường tỉnh 909, 902 đang được nâng cấp để khi Dự án cầu Đình Khao được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư của hai tỉnh.