Đề xuất kéo dài thời gian giải ngân hơn 1.300 tỷ đồng cho 48 dự án giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân hơn 1.300 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2022 đối với 48 dự án, trong đó có 10 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
48 dự án giao thông chưa hoàn thành trong năm 2022 do nhiều yếu tố khách quan. Ảnh minh họa
48 dự án giao thông chưa hoàn thành trong năm 2022 do nhiều yếu tố khách quan. Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian bố trí vốn và thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023.

Theo đó, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách trung ương là 55.051 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 1/2022, Bộ GTVT đã giải ngân 52.999 tỷ đồng (đạt 96,3% kế hoạch). Như vậy, vốn ngân sách năm 2022 còn lại khoảng 2.052 tỷ đồng.

Do đó, Bộ GTVT đề xuất kéo dài kế hoạch đầu tư công nguồn vốn này sang năm 2023 khoảng 1.303 tỷ đồng đối với 48 dự án để tiếp tục giải ngân. Trong đó có 10 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; 8 dự án đã thi công hoàn thành trong năm 2022 nhưng không bố trí kế hoạch năm 2023, cần kéo dài kế hoạch vốn để thực hiện kiểm toán, quyết toán hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, có 10 dự án (trong đó có 1 dự án ODA là Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ) bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong Quý I/2022... Mặc dù nhiều biện pháp cần thiết đã được đưa ra nhưng các dự án này chưa hoàn thành giải ngân kế hoạch năm 2022.

12 dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn (có 3 dự án ODA đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng).

Ngoài ra, 4 dự án thu hồi ứng trước chưa được thực hiện trong năm 2022 do việc theo dõi thông tin về chủ đầu tư dự án chưa chính xác. Việc thực hiện đối chiếu số liệu khó khăn do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực tiếp thực hiện thay đổi, giải thể. Đó là, Dự án Xây dựng cảng Ninh Phúc giai đoạn 1; báo cáo đầu tư Dự án đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bài; lập dự án xây dựng đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu; Dự án Quốc lộ 21B (Km0 - Km41).

Có 4 dự án đã được Thủ tướng cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đến năm 2022, gồm: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15A đoạn qua Khu di tích Truông Bồn, tỉnh Nghệ An; Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3; Nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam và Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, tỉnh Điện Biên.

Do nhiều yếu tố khách quan, các dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022, cần kéo dài kế hoạch giải ngân sang năm 2023 để hoàn thành.

Chuyên đề