Hiện nay, pháp luật về đất đai hiện hành không quy định về việc giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư cho nhiều tổ chức kinh tế (TCKT). Theo quy định của pháp luật về đầu tư, chỉ có doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ chức khác mới là TCKT. Hay nói cách khác, khi tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất, các DN có thể liên danh với nhau tham dự thầu để bảo đảm điều kiện, tiêu chí về mặt tài chính, năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.
Tuy nhiên, khi giao đất, cho thuê đất các nhà đầu tư liên danh phải thành lập DN dự án (TCKT thực hiện dự án), chứ không giao đất, cho thuê đất cho liên danh. Ví dụ, liên danh giữa DN A và DN B trúng thầu dự án khu đô thị, hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư và hợp đồng dự án đều đứng tên liên danh. Nhưng đến bước giao đất, các DN này bắt buộc phải thành lập một TCKT mới (DN dự án) để được giao hoặc thuê đất.
Một số địa phương cũng cho biết, hiện không có quy định về quyết định giao đất, cho thuê đất đối với thửa đất, khu đất để thực hiện 1 dự án đồng thời cho nhiều TCKT, nhiều nhà đầu tư, nên địa phương không có cơ sở để thực hiện, trừ khi các nhà đầu tư liên danh phải thành lập DN dự án.
Như vậy, quy định pháp luật về đấu thầu cho phép các DN liên danh để tham gia đấu thầu, nhưng quy định pháp luật về đất đai không giao đất, cho thuê đất cho liên danh, mà chỉ giao đất cho một DN. Điều này gây ra mâu thuẫn, phát sinh thủ tục chi phí cho DN.
Theo tôi, Điều 116 Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nội dung giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất cho liên danh các nhà đầu tư như: “Trường hợp nhà đầu tư là liên danh, việc giao đất, cho thuê đất cho liên danh được thực hiện theo quy định pháp luật về đấu thầu”.