Đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng bằng ngân sách địa phương

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính, UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng sử dụng ngân sách địa phương.
Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109 km
Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109 km

Về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng, ngày 8/10/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 6742/VPCP-CN về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Theo đó, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 về việc sử dụng ngân sách địa phương đầu tư đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Bởi hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109 km đang được UBND TP. Hải Phòng đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13 km, Thái Bình 9 km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km, Thái Bình 33 km). Như vậy vẫn còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng, chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông, nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang.

Do đó, việc UBND TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng là có cơ sở.

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư Dự án Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.

Chuyên đề