UBND TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo dự thảo quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn Thành phố |
Theo phương án đấu giá, quy chế đấu giá được UBND Thành phố phê duyệt có quy định rõ về điều kiện tham gia đấu giá (người tham gia đấu giá phải có đủ điều kiện tài chính để thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá), trách nhiệm nộp tiền trúng đấu giá; đồng thời quy định phân kỳ thời gian nộp tiền trúng đấu giá thành 2 đợt để hỗ trợ người trúng đấu giá.
Theo đó, đợt 1 nộp 50% trong vòng 30 ngày theo thông báo của cơ quan thuế và đợt 2 trong vòng 60 ngày tiếp theo phải nộp 50% số tiền trúng đấu giá còn lại. Nếu quá thời hạn thanh toán mỗi đợt thì hủy kết quả đấu giá, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết, quy định này nhằm ràng buộc trách nhiệm của người trúng đấu giá phải kịp thời nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước, nếu không áp dụng thì sẽ tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân khi trúng đấu giá kéo dài thời gian nộp tiền, đầu cơ để chọn thời điểm tìm người chuyển nhượng lại thu chênh lệch, hoặc từ chối nộp tiền khi thị trường giảm giá mà không thực sự có nhu cầu triển khai thực hiện dự án.
Ông Đặng Quốc Việt, đại diện Công ty CP VIPICO đã trúng đấu giá khu đất ký hiệu A20, vị trí 4 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Lý Nam Đế và đường quy hoạch 15 m, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà với tổng diện tích 11.489,5 m2. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, Công ty CP VIPICO không thực hiện đúng cam kết khi chỉ nộp 50% tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước đúng thời hạn. Quá thời hạn nộp số tiền 50% còn lại (vào ngày 19/12/2017), Công ty mới có văn bản gửi Cục Thuế Thành phố và UBND Thành phố xin chậm nộp nhưng không được chấp thuận.
Đến ngày 9/2/2018, Công ty tự động tiếp tục nộp đủ số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn lại và tiền chậm nộp tự xác định vào ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, căn cứ hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất, phương án đấu giá và nội dung cam kết của các bên, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định hủy kết quả đấu giá đối với khu đất A20 nêu trên, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách nhà nước và hoàn trả số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Công ty CP VIPICO đã tự nộp.
Cùng với trường hợp của Công ty CP VIPICO, UBND TP. Đà Nẵng cũng hủy 7 kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của 7 trường hợp khác đã trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất gồm: Công ty TNHH Vận tải biển Trường Sinh; ông Nguyễn Xuân Trung; ông Nguyễn Kỳ Thành; bà Trần Thị Hai; ông Bùi Xuân Cường và bà Nguyễn Thị Oanh; ông Lê Chí Anh và bà Trần Thị Hiền; ông Phạm Hữu Cường.
Hiện, UBND TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo dự thảo quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn Thành phố; trong đó vẫn tiếp tục quy định tạo điều kiện cho người trúng đấu giá được nộp tiền thành 2 đợt trong 90 ngày, nhưng quá thời hạn thanh toán thì vẫn xử lý hủy kết quả đấu giá để đảm bảo kịp thời thu tiền trúng đấu giá tài sản vào ngân sách nhà nước.
Quy định này hạn chế các trường hợp trung gian, môi giới không đủ năng lực tài chính, tham gia đấu giá để tìm người bán lại nhưng không tìm được thì chậm nộp hoặc từ chối trúng đấu giá, bỏ tiền đặt cọc.