Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ý ra yêu cầu làm khó người dân

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra văn bản nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm ban hành các quy định trái pháp luật để sách nhiễu, trục lợi.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ngày 16/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua, thông qua phản ánh của người dân và phương tiện thông tin đại chúng, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy có một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định.

Cụ thể, Trung tâm đăng kiểm 63-02D yêu cầu chủ xe "cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng" và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền.

Một số trung tâm (60-01S, 50-04V, 50-03S…) chưa áp dụng việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ xe ăn, ngủ tại xe tiếp tục xảy ra.

Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện cấp miễn kiểm định lần đầu cho xe mới. Trung tâm đăng kiểm 29-14D hẹn thời gian giải quyết miễn kiểm định lần đầu quá dài.

Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam có Văn bản số 1379 về việc chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới.

"Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Văn bản nêu rõ.

Các đơn vị đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện; không để xảy ra tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp).

Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan… và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng "chen ngang" gây mất trật tự, an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng trong thời gian qua xuất hiện một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

"Những phản ánh nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Chuyên đề