Thực tế gần đây cho thấy, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã làm nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc đối với công tác quản lý dự án đầu tư công ở cấp cơ sở.
Đơn cử, một số quyết định liên quan đến phê duyệt dự án, phân bổ vốn và nghiệm thu, thanh toán nguồn vốn đầu tư công. Sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền mới, vướng mắc này dần được tháo gỡ song vẫn còn vướng ở một số thủ tục hành chính.
Ngoài ra, hiện một số địa phương duy trì mô hình ban quản lý dự án khu vực (tương đương với ban quản lý dự án cấp huyện cũ), một số địa phương khác thì giao cho cấp cơ sở làm chủ đầu tư và có luồng quan điểm tổ chức mô hình ban quản lý dự án cấp xã. Tuy nhiên, đơn vị cấp cơ sở đang thiếu đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm xử lý hồ sơ theo các quy định mới. Đồng thời, quy trình áp dụng trong mô hình chính quyền 2 cấp ở một số nơi chưa đồng bộ, gây khó khăn cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng...
Tôi thấy, việc phân cấp, phân quyền liên quan đến chức năng chủ đầu tư và quản lý dự án ở cấp cơ sở vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau. Việc triển khai trong thực tế ở địa phương cũng có sự khác biệt. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện quy định về quản lý dự án cấp cơ sở trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt, cần phân định rõ ràng thẩm quyền giữa cấp xã và cấp tỉnh đối với một số chức năng thuộc thẩm quyền của cấp huyện trước đây để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân dự án, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.