Cải tạo cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 1: Hai gói thầu xây lắp lớn đã có chủ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) gồm 4 gói thầu xây lắp, bắt đầu thi công gói thầu đầu tiên từ ngày 10/3/2022. Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 đang hoàn tất lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu còn lại và sẽ đồng loạt khởi công trong tháng 5/2022.
Dự kiến, 3 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sẽ đồng loạt khởi công trong tháng 5/2022. Ảnh: Tiên Giang
Dự kiến, 3 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sẽ đồng loạt khởi công trong tháng 5/2022. Ảnh: Tiên Giang

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, giai đoạn 1 của Dự án có tổng mức đầu tư 1.498,336 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng là 352,816 tỷ đồng, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là 1.145,52 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của Dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu gồm cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, Thái Nguyên), Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam). Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, được đấu thầu rộng rãi quốc tế, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 2 làm bên mời thầu (BMT).

Dự án đi qua địa bàn của 7 địa phương gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Nam và tỉnh Khánh Hòa. Về cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đảm bảo phục vụ triển khai thi công của nhà thầu. Riêng Hà Nội vẫn đang bị vướng giải phóng mặt bằng do liên quan đến một số thủ tục hành chính.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, 2 gói thầu có giá trị lớn (Gói XL-02 và Gói XL-04) bắt buộc phải có sự tham gia của nhà thầu Hàn Quốc và đảm nhận trên 50% khối lượng công việc nếu trúng thầu. Gói XL-01, Gói XL-03 có giá trị nhỏ hơn nên cho phép nhà thầu Việt Nam được độc lập tham gia đấu thầu. Đây cũng là dự án sử dụng vốn vay ODA đầu tiên của Hàn Quốc có 2 gói thầu xây lắp cho phép nhà thầu trong nước được đấu thầu độc lập.

Theo kết quả trúng thầu đã được công bố, Liên danh Samwhan Corporation - Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 trúng Gói thầu XL-02 Thi công xây dựng cầu Xóm Bóng (giá trúng thầu 175,839 tỷ đồng, giá gói thầu 297,782 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Gói thầu đang được triển khai thi công.

Cán bộ của Ban Quản lý dự án 2 cho biết, nhà thầu trúng Gói thầu XL-04 Thi công xây dựng cầu Bến Mới là Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng (giá gói thầu 568,61 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Hiện Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu và chuẩn bị thi công. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu XL-04 và đều vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất tài chính. Kết quả là Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long có giá dự thầu cạnh tranh hơn nên được lựa chọn trúng thầu.

Gói thầu XL-01 Thi công xây dựng cầu Sông Trường và Nước Oa (giá gói thầu 89,638 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng) có 3 nhà thầu nộp HSDT; Gói thầu XL-03 Thi công xây dựng cầu Đoan Hùng, Đa Phúc (giá gói thầu 180,797 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng) có 2 nhà thầu nộp HSDT. Hiện Ban Quản lý dự án 2 đã đánh giá xong HSDT, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, 3 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án sẽ đồng loạt khởi công trong tháng 5/2022 và toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành trước tháng 6/2024.

Chuyên đề