TP Hồ Chí Minh khai mạc Diễn đàn đối thoại cấp cao ASEAN - Italy lần thứ 9
Sáng 13/11/2025, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì khai mạc Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Italy (HLD) lần thứ 9. Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn, Đại sứ Italy tại Việt Nam Marco Della Seta, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp đến từ Italy, ASEAN và Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: trong bối cảnh kinh tế thế giới chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, số hóa và phát triển bền vững, quan hệ ASEAN - Italy đang bước vào giai đoạn hợp tác mới dựa trên công nghệ cao và tri thức. Hiện Italy là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, với kim ngạch hai chiều đạt hơn 4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025.
Tại TP Hồ Chí Minh, Italy xếp thứ 24/129 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư, với tổng vốn gần 135 triệu USD. Nhiều định chế tài chính và doanh nghiệp Italy đã hiện diện tại thành phố, khẳng định sự quan tâm ngày càng tăng của Italy đối với thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Được khẳng định TP Hồ Chí Minh có đủ tiềm lực và vị thế để trở thành điểm kết nối chiến lược giữa Italy và ASEAN, đồng thời sẵn sàng hợp tác thúc đẩy đầu tư, thương mại và đổi mới sáng tạo.
Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận các chủ đề như: triển vọng kinh tế – địa chính trị ASEAN, chiến lược FDI, chuyển đổi xanh hướng tới Net Zero, và hợp tác hạ tầng, an ninh phát triển. Với tinh thần “cùng bàn, cùng làm, cùng hưởng”, sự kiện góp phần thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italy và thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện trong khu vực ASEAN.
Hà Nội chính thức “thông minh hóa” giao thông với gần 1.900 camera AI
TP Hà Nội sẽ đưa vào vận hành chính thức từ tháng 12/2025 hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại các nút giao thông trọng điểm, nhằm điều tiết và kiểm soát lưu lượng phương tiện và vi phạm giao thông. Dự án do Công an TP Hà Nội chủ trì, hiện đang thí điểm 1.873 camera AI trước khi triển khai toàn diện.
Hệ thống mới không chỉ có khả năng tự động đo đếm lưu lượng xe, truyền dữ liệu về trung tâm để điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, mà còn có thể phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời kết hợp giám sát an ninh trật tự. Với việc xử lý hình ảnh và video ngay tại camera (“xử lý tại biên”), độ trễ giảm, hiệu quả tăng, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi và giảm ùn tắc.
Theo thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công an TP Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chuyển từ điều khiển thủ công sang vận hành hỗ trợ bởi hệ thống này. Song song với đó, mô hình tổ chức lực lượng công an tại Hà Nội cũng đã chuyển sang cấu trúc hai cấp (Công an tỉnh và Công an cấp xã) từ ngày 1/3/2025, mang lại sự linh hoạt, chủ động hơn trong quản lý địa bàn.
Việc ứng dụng AI trong quản lý giao thông cho thấy Hà Nội đang bước mạnh vào lộ trình chuyển đổi số đô thị, hướng tới một hệ thống giao thông thông minh, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác bảo đảm an ninh – trật tự đô thị.
Khánh Hòa chuẩn bị khởi công 5 dự án quy mô lớn, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương sẽ khởi công 5 dự án, công trình quy mô lớn trong thời gian tới, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và hướng tới mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Theo đó, các dự án bao gồm 1 khu đô thị, 1 khu tái định cư, 2 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án giao thông; trong đó có 1 dự án nhóm A và 4 dự án nhóm B, đều có quy mô đất đai và tổng mức đầu tư lớn.
Nổi bật là dự án nhà ở xã hội Hưng Phú II (phường Bắc Nha Trang) do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế - Đầu tư xây dựng – Nguyên Hạnh làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.445 tỷ đồng, gồm 2 khối chung cư và 1 khối nhà kỹ thuật với 1.221 căn hộ. Dự án nhà ở xã hội CT-01 (khu đô thị An Bình Tân, phường Nam Nha Trang) do Công ty cổ phần Đông Á Golden Square đầu tư hơn 1.115 tỷ đồng, xây dựng 2 tòa chung cư cao 15 tầng, quy mô dân số khoảng 2.000 người.
Bên cạnh đó, dự án khu tái định cư Vạn Thắng (giai đoạn 1) tại xã Vạn Thắng và xã Tu Bông, do Ban Quản lý Dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, có tổng vốn 1.385 tỷ đồng, diện tích gần 100 ha, phục vụ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trọng điểm thuộc Khu kinh tế Vân Phong. Ngoài ra, dự án đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh dài hơn 19 km, vốn 1.316 tỷ đồng, sẽ kết nối Bắc Nha Trang – Diên Khánh – Suối Hiệp – Diên Thọ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết Sở đang phối hợp cùng các đơn vị đẩy nhanh thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng và thẩm định hồ sơ để đảm bảo điều kiện khởi công đúng tiến độ. Các dự án khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng đô thị và thu hút đầu tư vào địa phương.
TP Hồ Chí Minh mở rộng gần 300km đường cao tốc và vành đai giai đoạn 2026–2030
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn 2026–2030, thành phố sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác hơn 280km đường cao tốc và đường vành đai, đồng thời phát triển thêm gần 77km đường ven biển. Đây là một trong những bước đi trọng tâm nhằm thúc đẩy liên kết vùng và giảm tải cho hạ tầng giao thông đô thị.
Các tuyến cao tốc trọng điểm dự kiến hoàn thành gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Long Thành – Hồ Tràm, TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cùng các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4. Song song đó, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng các tuyến quốc lộ 1, 13, 22, và triển khai đường trục Đông Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược.
TP Hồ Chí Minh cũng định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình TOD để kết nối hiệu quả nội đô và các khu chức năng, trong đó có tuyến metro số 4 (Đông Thạnh – Hiệp Phước) và tuyến metro trung tâm – Cần Giờ. Ngoài ra, thành phố nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao chở khách, đường sắt hàng hóa Bàu Bàng – Đồng Nai – Cái Mép Thị Vải, cùng tuyến Thủ Thiêm – Long Thành kết nối hai sân bay quốc tế.
Cùng với hạ tầng đường bộ và đường sắt, thành phố sẽ phát triển mạnh hệ thống cảng biển và vận tải thủy nội địa, đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cảng cửa ngõ Cái Mép – Thị Vải. Theo Sở Xây dựng, việc đồng bộ hóa mạng lưới giao thông đa phương thức sẽ tạo nền tảng cho liên kết vùng Đông Nam Bộ, giảm ùn tắc, đồng thời tăng năng lực cạnh tranh kinh tế của TP Hồ Chí Minh trong thập kỷ tới.
Đề xuất huy động hơn 1,2 tỷ USD vốn ODA cho tuyến metro Hà Nội – Hoàng Mai
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ xem xét chủ trương huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài để triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo đề xuất, tuyến metro có chiều dài hơn 8,8 km, toàn bộ đi ngầm, gồm 7 nhà ga và 1 depot, điểm đầu tại Quảng trường 1-5 và điểm cuối tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai). Dự án được xem là mắt xích quan trọng nối tiếp tuyến Nhổn – ga Hà Nội, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
Tổng mức đầu tư dự kiến 1,752,78 triệu USD, trong đó vốn vay ODA chiếm 1,258,32 triệu USD, phần còn lại 494,46 triệu USD là vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội. Các nguồn vốn ODA dự kiến được huy động từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giao UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ và các tổ chức tài chính quốc tế để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt theo quy định về quản lý vốn ODA. Đồng thời, Bộ sẽ gửi văn bản tới ADB, AFD và KfW để thống nhất kế hoạch cung cấp vốn phù hợp với tiến độ dự án.
Hiện tuyến metro số 3 (ga Hà Nội – Hoàng Mai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi với sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh châu Âu và AFD. Dự án này nằm trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 và Nghị quyết 318/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hướng tới hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại, giảm tải cho khu vực nội đô.
Giá xăng tăng nhẹ từ 15h ngày 13/11
Chiều 13/11, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng trong nước tăng nhẹ từ 160 đến 162 đồng/lít.
Cụ thể, xăng E5 RON92 không cao hơn 19.844 đồng/lít (tăng 162 đồng/lít), trong khi RON95-III không cao hơn 20.576 đồng/lít (tăng 160 đồng/lít).
Giá dầu diesel 0.05S và dầu hỏa cùng tăng mạnh, lần lượt 541 đồng/lít và 540 đồng/lít; riêng dầu mazut 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg, còn 14.074 đồng/kg.
Theo Liên Bộ, giá xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành (6–12/11/2025) biến động do tác động từ việc OPEC+ điều chỉnh sản lượng khai thác, Mỹ tăng cường trừng phạt dầu mỏ Nga và xung đột Nga – Ukraine kéo dài. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng 1–3%, riêng dầu mazut giảm 2,37%.
Cơ quan quản lý khẳng định sẽ tăng cường giám sát nguồn cung xăng dầu, đảm bảo thị trường ổn định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu phát hiện.
TP. HCM tập trung giải ngân vốn bồi thường cho 6 dự án lớn trước tháng 2/2026
UBND TP. HCM đang yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để giải ngân toàn bộ vốn bồi thường còn lại của 6 dự án trọng điểm, với tổng giá trị 12.594 tỷ đồng trước ngày 31/1/2026.
Theo thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường, năm 2025 thành phố đã giao và phân bổ chi tiết 152.241 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 128% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tính đến đầu tháng 11, tỷ lệ giải ngân đạt 56,5%, cao hơn mức bình quân cả nước (54,4%).
Để bảo đảm tiến độ, thành phố xác định công tác giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Các chủ đầu tư, nhà thầu được yêu cầu thi công 3 ca, 4 kíp, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tổng hợp danh mục 34 dự án có khối lượng lớn và đề xuất giải pháp hỗ trợ như bố trí luồng xanh cho vật liệu, cho phép thi công trong giờ cấm.
Sáu dự án lớn cần tập trung giải ngân gồm: Vành đai 4 – đoạn cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn: 4.665 tỷ đồng; Cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (qua Bình Dương): 3.807 tỷ đồng; Vành đai 3 (qua Bình Dương): 1.467 tỷ đồng; Kè sông Dinh, đoạn cầu Điện Biên Phủ – Nhà máy nước: 1.150 tỷ đồng; Tỉnh lộ 991 nối dài (Cái Mép – Thị Vải): 800 tỷ đồng; Đường Bà Rịa – Châu Pha – Hắc Dịch (ĐT995B): 705 tỷ đồng.
UBND TP. HCM yêu cầu huy động toàn bộ hệ thống chính trị theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tiến độ, đảm bảo không để dự án chậm do vướng mặt bằng và không gián đoạn vì lý do tổ chức bộ máy.