Ngày 9/10, Hà Nội khởi công tuyến Metro mới, vốn đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được khởi công ngày 9/10 tới, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của thành phố về Thủ đô xanh, thông minh và hiện đại thông qua phát triển giao thông bền vững.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đi qua các phường, xã gồm: Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km gồm: 2,6km đi trên cao và 8,9km đi ngầm; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.
Dự án có tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 5.916 tỷ đồng, vốn vay ODA (JICA) 29.672 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030.
Tuyến Metro số 2 Hà Nội phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1668/QĐ-TTg, dự án sẽ là một phần quan trọng của xương sống giao thông công cộng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao khả năng sống đô thị.
Thi tuyển thiết kế kiến trúc đường trên cao dài hơn 6,6 km ở khu Nam TP.HCM
UBND TP.HCM vừa ban hành hai quyết định phê duyệt quy chế và nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) đầu tư theo phương thức đối tác công tư - xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Toàn bộ dự án có chiều dài tuyến khoảng 8,097 km từ mố M2 cầu Rạch Đĩa đến cuối tuyến không bao gồm nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao Bến Lức – Long Thành. Phạm vi nghiên cứu thi tuyển là hạng mục cầu vượt tuyến chính (đường trên cao) dài 6,62km.
Đường trên cao được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 18,5m, bố trí 4 làn xe ô tô (2 làn mỗi chiều), tốc độ thiết kế 80km/h, đi giữa tuyến chính Bắc - Nam, hoàn toàn tách biệt với hệ thống đường song hành dân sinh bên dưới; các làn chỉ dành cho ô tô, không tổ chức làn xe máy, xe thô sơ trên cầu vượt.
Các nhánh lên/xuống được bố trí tại các vị trí cầu Rạch Đỉa, tại cầu cạn gần nút giao Nguyễn Văn Tạo và khu vực giữa tuyến (gần nút giao đường nối kho B).
Tất cả các nhánh lên/xuống đều kết nối trực tiếp với hệ thống đường song hành hai bên cầu vượt. Đường song hành tiếp nhận lưu lượng từ các nhánh lên/xuống, đáp ứng nhu cầu kết nối dân sinh, xe địa phương, tiếp cận khu công nghiệp, dân cư, không gây áp lực cho lưu thông chính trên cầu vượt.
Mỗi nhánh nhập/tách đều tổ chức đủ đoạn chuyển tiếp, chiều dài và bán kính cong hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận tiện nhập/xuất dòng cho các phương tiện.
Nguyên tắc vận hành dòng xe trên đường trên cao là luôn lưu thông liên tục, tốc độ cao, không bị ảnh hưởng bởi giao cắt ngang hoặc dừng đỗ. Các điểm lên/xuống bố trí tại nút giao lớn hoặc điểm dân sinh chiến lược, hạn chế tối đa số lượng để bảo vệ chức năng trục vận tải nhanh bền vững.
Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi tuyển phương án kiến trúc là 300 triệu đồng, trong đó giải nhất trị giá 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng và giải ba 50 triệu đồng. Thời gian thi tuyển khoảng 65 ngày sau khi UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch thi tuyển.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỉ đồng. Dự kiến sẽ lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng trong quý IV-2025. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến từ quý IV-2025 đến quý III-2026, hoàn thành toàn bộ năm 2028.
Dự án sẽ hình thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, và khu đô thị - cảng Hiệp Phước.
Tuyến đường đóng vai trò là trục giao thông hướng tâm, kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng giữa khu vực TP với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Báo cáo Thủ tướng phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành.
Theo đó, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Cụ thể, sân bay Long Thành khai thác đường bay quốc tế áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên. Các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không. Khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh của các hãng hàng không Việt Nam.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác đường bay quốc tế áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh).
Như vậy, Cảng HKQT Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án vào khai thác theo yêu cầu.
Sụt mố cầu Tát Luông ở Tuyên Quang: Cấm người và phương tiện đi lại
Do ảnh hưởng của mưa lũ, khi nước rút dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Km177+300 đường tỉnh lộ 185 kết nối thôn 6 và thôn 14 xã Nà Hang. Mố cầu M1 bị sụt xuống 2m so với ban đầu. Vụ việc không gây thiệt hại về người.
Nguyên nhân ban đầu do mưa lũ, nước suối dâng cao trong những ngày qua khiến đất đá bị sụt lún, gây sập, đứt gãy đường dẫn lên cầu.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Nhân dân xã Na Hang đã kịp thời bố trí lực lượng cắm biển cảnh báo, cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu. Đồng thời báo cáo và đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh phương án xử lý, khắc phục hậu quả.
Cầu Tát Luông được xây dựng từ năm 2014, gồm hai làn xe, rộng 10m, dài 150 m nằm trên tỉnh lộ 185. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối thôn 6 và thôn 14 của xã Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Bộ Tài chính đề xuất thuế 0,1% với giao dịch chuyển nhượng từng lần đối với vàng miếng
Tại buổi Họp báo thường kỳ Bộ Tài chính quý III năm 2025 chiều 3/10, ông Lưu Đức Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ trình Quốc hội, có đề xuất về mức thuế đối với giao dịch vàng miếng, dự kiến là 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Theo ông Lưu Đức Huy, sau khi trao đổi thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đưa vào dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng sẽ thu thuế thu nhập cá nhân với giao dịch vàng miếng, không áp dụng với vàng trang sức, nguyên liệu. Việc áp dụng thời điểm nào, điều chỉnh thuế ra sao được trình Quốc hội theo hướng giao cho Chính phủ quy định.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện đã có các mức thuế suất khác nhau cho các loại vàng khác nhau như vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng trang sức…
Theo ông Lưu Đức Huy, thuế nhập khẩu với vàng miếng là 0%; với vàng trang sức mỹ nghệ, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và dự kiến mức thuế xuất khẩu suất áp dụng thời gian tới là 0%. Còn đối với giao dịch mua bán vàng nói chung, hiện đang áp dụng thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.
Đối với chính sách thuế với thu nhập từ giao dịch vàng, đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí giải thích với doanh nghiệp sẽ áp dụng theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên với cá nhân, việc kinh doanh vàng miếng là không được phép vì đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Do đó không thể áp dụng thuế thu nhập với cá nhân từ hoạt động kinh doanh vàng.
Hà Nội xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Bắc Nam
Ngày 3/10, UBND xã Thường Tín đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 về xây dựng khu tái định cư Nhị Khê phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.508,6km. Trong đó, đoạn qua địa bàn xã Thường Tín dài khoảng 4,68km. Theo UBND xã Thường Tín, để đảm bảo tiến độ dự án, việc triển khai xây dựng các khu tái định cư ở thời điểm này là cần thiết.
Theo đề xuất diện tích nghiên cứu khu tái định cư Nhị Khê khoảng 4,94ha, hiện trạng chủ yếu là đất nông nghiệp. Dự án tái định cư đã được thành phố và Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận, có đường giao thông quy hoạch trục chính rộng 20,5m. Dự án có 172 ô đất ở, mỗi ô rộng 80m2, còn lại là đất cây xanh, sân chơi, thương mại dịch vụ.
Tại hội nghị, các hộ dân đều đồng tình ủng hộ, nhất trí cao đối với công tác GPMB phục vụ dự án; Lãnh đạo UBND xã Thường Tín mong muốn các hộ dân ủng hộ, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Tổng thu NSNN 9 tháng ước đạt gần 97% dự toán năm
Thông tin tại Họp báo thường kỳ Bộ Tài chính quý III/2025 diễn ra chiều ngày 3/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết trong bối cảnh vừa thực hiện công tác sáp nhập, tinh gọn bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương, vừa đảm bảo điều hành tài chính - ngân sách Nhà nước hiệu quả, Bộ Tài chính đã đạt được một số kết quả tích cực.
Thứ nhất, về NSNN, tổng thu NSNN thực hiện tháng 9 ước đạt 156,7 nghìn tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng thu NSNN ước đạt 1.901,6 nghìn tỷ đồng, bằng 96,7% dự toán (thu ngân sách trung ương ước đạt khoảng 88,5% dự toán; thu ngân sách địa phương ước đạt khoảng 105,2% dự toán), tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng chi cân đối NSNN tháng 9 ước đạt 192,1 nghìn tỷ đồng. Luỹ kế chi 9 tháng đạt khoảng 1.625,4 nghìn tỷ đồng, bằng 63,1% dự toán, tăng 30,6% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó: chi đầu tư phát triển ước đạt khoảng 451 nghìn tỷ đồng, bằng 57% dự toán; chi trả nợ lãi ước đạt 68,4% dự toán; chi thường xuyên ước đạt 68,4% dự toán.
Trước đó, theo số liệu từ Cục Thống kê, lũy kế tổng thu NSNN 8 tháng năm 2025 ước đạt gần 1.740 nghìn tỷ đồng, bằng 88,5% dự toán năm và tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi NSNN 8 tháng năm 2025 ước đạt 1.450,3 nghìn tỷ đồng, bằng 56,3% dự toán năm và tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh điều hành tài chính - ngân sách, Bộ Tài chính cũng khẩn trương rà soát, xây dựng và sửa đổi một loạt văn bản luật để kịp thời thể chế hóa 4 Nghị quyết trụ cột bao gồm Nghị quyết số 57, 59, 66, 68 đã ban hành.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình và tham gia xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật trong lĩnh vực tài chính (gồm Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công); đồng thời nghiên cứu sửa đổi các luật thuế quan trọng như Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng để bổ sung ưu đãi, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân.
Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực, nhất là các điểm nghẽn trong chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%. Theo đó, Bộ đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ các dự án luật và Nghị quyết để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác xây dựng pháp luật theo chương trình lập pháp năm 2025.