Vững nội lực, hiện thực hóa khát vọng ra biển lớn

(BĐT) - Sau gần 40 năm Đổi mới, hội nhập quốc tế đã tạo thế và lực mới cho đất nước. Đến nay, hàng hoá của doanh nghiệp nước ta đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, được người tiêu dùng quốc tế tin dùng, đánh giá cao.

Công ty CP Cơ khí Xây dựng thương mại Đại Dũng là một trong những nhà thầu cung cấp thiết bị kết cấu thép cho sân vận động Lusail tại Qatar, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022
Công ty CP Cơ khí Xây dựng thương mại Đại Dũng là một trong những nhà thầu cung cấp thiết bị kết cấu thép cho sân vận động Lusail tại Qatar, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022

Để doanh nghiệp (DN) Việt bước những bước dài hơn vững chắc, ngày 24/1/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước, tạo cơ hội cho DN “vươn xa ra biển, tiến sâu vào lòng đất, bay cao trên bầu trời”.

Những cánh chim tiên phong

“Nếu tình hình không có biến động lớn, tổng kim ngạch XNK cả năm dự kiến đạt mức kỷ lục 900 tỷ USD”. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định như vậy về triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu năm 2025 trước những thông tin tích cực về hoạt động này trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm nay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới trở nên bất định, khó lường hơn, khó khăn, thách thức ngày càng gia tăng, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế 9 tháng đầu năm 2025. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch XK hàng hóa đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16,0% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm.

Trong 9 tháng, nước ta có 32 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch XK (có 7 mặt hàng XK trên 10 tỷ USD, chiếm 67,9%). Về cơ cấu hàng XK, đóng góp lớn nhất là nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo với hơn 309 tỷ USD, chiếm 88,6% tổng kim ngạch XK. Riêng ngành điện tử có kim ngạch đạt khoảng 121 tỷ USD, gần bằng kết quả năm ngoái (126,5 tỷ USD). Hàng hoá Việt Nam đến nay đã có mặt trên thị trường nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Nhìn lại hành trình chinh phục thế giới của hàng hóa Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới, TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại thuộc Bộ Công Thương nhận xét, đây là minh chứng rõ rệt cho quyết tâm bền bỉ và sức bật mạnh mẽ của người Việt. Từ chỗ chỉ XK được một vài mặt hàng cho một số thị trường nhất định, đến nay, hàng Việt (từ gạo, cà phê, điều... cho đến điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử…) đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều DN Việt như Viettel, Vinamilk, Vinatex, Hòa Phát, Phúc Sinh… ngày càng tận dụng tốt các cơ hội thị trường để tiến lên những nấc thang phát triển mới. “Khi một DN Việt Nam đặt chân thành công vào thị trường quốc tế, đó không chỉ là thắng lợi của riêng DN mà còn là minh chứng cho năng lực và vị thế của quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu”, ông Phương nhìn nhận.

Chung góc nhìn, TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu DN Việt Nam chính là những “đại sứ mềm” của nền kinh tế. Nơi nào có hàng hóa, dịch vụ Việt Nam hiện diện, nơi đó không gian thị trường và phạm vi ảnh hưởng của kinh tế Việt Nam được mở rộng, góp phần gia tăng quyền lực mềm của Việt Nam trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Chia sẻ về hành trình vươn ra biển lớn của Công ty CP Cơ khí Xây dựng thương mại Đại Dũng - nhà thầu lĩnh vực kết cấu thép và cơ khí công nghệ cao, ông Đỗ Trí Tuấn, Phó Tổng giám đốc cho biết, đến nay, các sản phẩm, công trình của Đại Dũng đã hiện diện tại hơn 50 quốc gia, góp mặt trong nhiều dự án trọng điểm. “Khát vọng của Đại Dũng và các DN cùng ngành là đưa Việt Nam không chỉ là nơi “gia công thép”, mà sẽ trở thành trung tâm sản xuất, thiết kế và thi công kết cấu thép, thiết bị tầm cỡ thế giới. Theo đó, DN phấn đấu đến năm 2030 đạt doanh thu tỷ USD, lọt TOP 10 DN kết cấu thép châu Á, góp phần nâng cao vị thế quốc tế cho ngành”, ông Tuấn chia sẻ.

Trong lĩnh vực nội thất, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Tập đoàn AA Corporation - nhà thầu thiết kế, thi công và sản xuất đồ gỗ nội thất hàng đầu Việt Nam và châu Á chia sẻ, năm 1996, DN đặt chân đến Sri Lanka, thực hiện dự án nội thất đầu tiên ở nước ngoài. Khi đó, AA Corporation chỉ là một DN nhỏ, hoàn toàn không có kinh nghiệm quốc tế, không có thương hiệu. Dũng khí để dấn thân là nhằm cứu sống DN giữa suy thoái kinh tế và niềm tin “chúng ta sẽ làm được”, tin vào năng lực, khả năng thích ứng và sự kiên cường của chính mình.

Theo lãnh đạo AA Corporation, chuyến đi mạo hiểm đó đã mở ra cánh cửa vươn xa của DN. Sau khi hoàn thành xong phần sảnh, chủ đầu tư đã tin tưởng giao luôn toàn bộ các phòng của dự án. Từ đó, cơ hội cứ thế mở ra với DN ở Maldives, Myanmar, Campuchia, Mỹ, Caribbeans... Cho đến hôm nay, AA Corporation đã có mặt ở 40 quốc gia trên khắp thế giới.

“Gần 4 thập kỷ nhìn lại, ngành gỗ Việt Nam đã có một hành trình đáng tự hào. Từ chỗ phải nhập khẩu 100% nguyên liệu đáp ứng chuẩn quốc tế vào những năm 90, giờ đây nước ta đã có một chuỗi cung ứng gần như toàn diện. Sản phẩm gỗ Việt Nam đã hiện diện tại 170 thị trường, dự kiến cán mốc 20 tỷ USD vào năm 2025, với hơn 60% là sản phẩm tinh chế và nội thất cao cấp. Đây không phải là may mắn, mà là kết quả của quá trình kiện toàn chuỗi cung ứng, kết hợp với di sản nghề mộc đặc sắc và đội ngũ nhân công lành nghề, dựa trên sự liên kết, đổi mới sáng tạo của khối tư nhân cùng Nhà nước”, ông Khanh bộc bạch.

Với khao khát làm chủ công nghệ, MK Group là DN tiên phong trong lĩnh vực bảo mật số và công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Sự bền bỉ với khả năng sáng tạo và làm chủ công nghệ đã giúp MK sở hữu công nghệ phát hành thẻ thông minh tại Việt Nam và tiến tới cung cấp hàng triệu thẻ sim, thẻ ngân hàng, căn cước... Đến nay, MK Group đã có 6 nhà máy sản xuất thẻ tại Việt Nam và nước ngoài.

Khát vọng vươn xa

Củng cố vị thế kinh tế để DN Việt bước những bước dài hơn, vững chắc trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, ngày 24/1/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Theo Bí thư Trung ương Đảng, quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Nghị quyết số 59 là quyết sách quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước, xác định hội nhập là động lực chiến lược để Việt Nam vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với việc nhấn mạnh yêu cầu chuyển tâm thế từ gia nhập sang định hình, chủ động đóng góp trong hội quốc tế.

Sau gần 40 năm Đổi mới, hội nhập quốc tế đã tạo thế và lực mới cho đất nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế, uy tín quốc gia và phục vụ thiết thực cho phát triển, trong đó có kinh tế. Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có quy mô gấp gần 100 lần so với năm 1986, thu nhập bình quân đầu người tăng từ dưới 100 USD lên gần 5.000 USD; có quan hệ kinh tế thương mại với 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 90% GDP của thế giới và mạng lưới của 20 hiệp định thương mại tự do; là một trong 20 nước có quy mô thương mại hàng đầu thế giới...

Nghị quyết số 59-NQ/TW nêu rõ, hội nhập quốc tế là nhiệm vụ chiến lược, thường xuyên, lâu dài, là một trong những động lực quan trọng để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, phát triển nhanh, bền vững. Trong tiến trình đó, DN được xác định là lực lượng nòng cốt, tiên phong mở đường cho hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của doanh nhân, DN Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, ngày 9/10/2025, tại Hội nghị gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thế giới đang tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, các DN, doanh nhân tiếp tục đồng hành cùng với đất nước, cùng với dân tộc để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết đồng hành cùng với DN, doanh nhân trên tinh thần là kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân. Với DN, doanh nhân, Thủ tướng đề nghị “3 tiên phong”: đi đầu trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đi đầu trong sản xuất kinh doanh đúng pháp luật; đi đầu thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. “Với 3 tiên phong này, chúng ta sẽ cùng nhau vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ, để đất nước ta phát triển nhanh và bền vững, bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng, văn minh, phồn vinh và hạnh phúc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vinamilk, FPT, Hòa Phát… đề xuất các giải pháp để khai phóng nguồn lực cho phát triển, đồng thời hứa sẽ lao động chăm chỉ, không ngừng học tập, làm chủ công nghệ hơn nữa, góp sức đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường. Các doanh nhân khẳng định, một quốc gia chỉ thực sự giàu có khi có thể cung ứng sản phẩm và dịch vụ cho toàn thế giới. Vì vậy, toàn cầu hóa là trách nhiệm của mỗi DN dù lớn hay nhỏ.

Kết nối đầu tư