(BĐT) - Hôm nay (9/6), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể sẽ đọc Tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Sau khi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Cao tốc Bắc - Nam khoảng 100.816 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Sau khi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Cao tốc Bắc - Nam khoảng 100.816 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Theo tờ trình vừa được gửi tới Quốc hội, thực hiện ý kiến kết luận của Bộ Chính trị tại cuộc họp ngày 29/5/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục trình Quốc hội triển khai 3 dự án thành phần đầu tư công (gồm các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) và 5 dự án thành phần theo hình thức PPP (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Ngoài ra, Bộ GTVT đưa ra phương án chuyển đổi từ PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án thành phần (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).

Sau khi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Cao tốc Bắc - Nam khoảng 100.816 tỷ đồng. Về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT tính toán vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng…

Theo kế hoạch được Bộ GTVT đưa ra, đến cuối năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành và thông xe các dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn; các dự án được chuyển đổi sang đầu tư công sẽ hoàn thành cơ bản nền đường và các công trình trong năm 2021 (ngoại trừ một số công trình hầm và cầu lớn), phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2022. Riêng đối với cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023.