Sở GTVT TP.HCM cho biết, tình trạng thi công không đúng theo giấy phép được cấp vẫn xảy ra thường xuyên và phổ biến. Ảnh: Hoàng Hải |
Nhiều nhà thầu làm rất tốt
Đợt kiểm tra đã chỉ đích danh một số gói thầu đã được nhà thầu thi công đảm bảo an toàn, không bị người dân phàn nàn. Có thể kể tới Gói thầu Xây dựng hệ thống cống bao thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM - giai đoạn hai (tuyến đường Vân Đồn, Quận 4); Gói thầu Xây dựng hệ thống cống bao đường Võ Văn Kiệt; Dự án Nâng cấp đường Cao Lỗ; Dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2... Tại các gói thầu, dự án này, qua kiểm tra cho thấy, việc tổ chức phương án thi công của các nhà thầu rất tốt. Tại công trình, các pano, khẩu hiệu, biển thông báo đầy đủ và ít bị người dân than phiền.
Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn hai có Gói thầu Cải tạo kênh được đấu thầu rộng rãi quốc tế. Gói thầu này có giá gói thầu là hơn 1.445 tỷ đồng do Liên danh Sông Đà 9 - Quang Đại Việt trúng thầu với giá trúng thầu hơn 1.074 tỷ đồng. Đây là công trình có phạm vi thi công rộng nhưng lại được đánh giá là ít bị người dân than phiền.
Gói thầu Xây dựng thuộc Dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Mai Hắc Đế thuộc Gói thầu B - Dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 cũng được đánh giá là tổ chức thi công tốt. Gói thầu này do công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tân Phúc Tiến trúng thầu.
Một gói thầu được thanh tra Sở GTVT TP.HCM đánh giá là nhà thầu lên phương án thi công khoa học, hợp lý là Gói thầu Xây lắp 1 Phần đường, thoát nước và hào kỹ thuật thuộc Dự án Nâng cấp đường Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8 (TP.HCM). Gói thầu này có giá hơn 103,688 tỷ đồng được giao cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thịnh Phát với giá 103,38 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, đơn vị thi công đã tiến hành các phương án thi công đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới lưu thông của người dân.
Đối với Dự án cầu Thủ Thiêm 2, nhiều nhà thầu được đánh giá là thi công tốt như: Công ty TNHH Xây dựng Thương mại dịch vụ Sơn Hà; Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM...
Tăng trách nhiệm với chủ đầu tư, giám sát, đơn vị thi công
Bên cạnh các nhà thầu được ghi nhận nỗ lực thi công an toàn, hiệu quả như trên, Sở GTVT TP.HCM phát hiện nhiều công trình để xảy ra sai sót, không thực hiện đúng biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Tất cả những công trình này đều vi phạm nhiều lỗi về an toàn thi công như thiếu rào chắn, không đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, thiếu lực lượng điều tiết, thiếu thiết bị.
Cụ thể, tại Dự án Xây dựng cầu Long Kiểng, qua kiểm tra cho thấy có tình trạng dây điện không an toàn. Tại công trình xây dựng cầu Long Kiểng thiếu bảng thông báo dự án, thực hiện rào chắn không đúng quy định. Gói thầu xây lắp cầu (kể cả phá dỡ cầu cũ, đảm bảo giao thông thủy) thuộc dự án này được giao cho Liên danh Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long - Công ty CP Cầu 7 Thăng Long (giá gói thầu là hơn171 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 130 tỷ đồng) thực hiện.
Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm như: Dự án Xây dựng hầm chui An Sương, Dự án Xây dựng nút giao Mỹ Thủy đều có tình trạng thực hiện rào chắn không đúng với phương án thi công được duyệt, không đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông; lực lượng điều tiết thiếu thiết bị...
Sở GTVT TP.HCM lưu ý vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại công trình xây dựng đường Vành đai 2, đường Ụ Ghe, quận Thủ Đức. Tại đây, đơn vị thi công đã tự ý kéo dây điện hạ thế vào công trình để đóng cọc nhưng không dọn dẹp, không có rào chắn dây điện. Sau đó, một nhóm trẻ em vào công trình chơi đã bị điện giật, vụ tai nạn khiến hai em bé tử vong.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc chấp hành của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát vẫn chưa nghiêm. Tình trạng thi công không đúng theo quy định về tập kết, vận chuyển vật tư; không đúng theo giấy phép thi công được cấp, phương án tổ chức phân luồng giao thông được chấp thuận; tái lập sau thi công, sử dụng rào chắn thi công, biển công bố thông tin công trường không đúng quy định… vẫn diễn ra thường xuyên và phổ biến.
Để tăng cường chấp hành và xử lý nghiêm theo quy định về thi công trên đường bộ đang khai thác, Sở GTVT TP.HCM cho rằng các tồn tại nêu trên là do các chủ đầu tư chưa làm hết vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý, chế tài đối với đơn vị thi công, tư vấn, giám sát.
Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư, đơn vị thi công không đảm bảo các yêu cầu về tái lập mặt đường, tiến độ thi công theo đúng giấy phép thi công.