Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 2/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 760/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.617 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.617 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.617 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Theo đó, mục tiêu Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM nối Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung. Dự án cũng tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 51 km, chia thành 4 dự án thành phần với quy mô đầu tư tuyến đường theo Tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729: 2012), vận tốc thiết kế 120 km/h, 4 làn xe. Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2024 - 2027.

Dự kiến, Dự án áp dụng phương thức PPP với loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng. Theo đó, sơ bộ phương án tài chính gồm: phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án); phần vốn Nhà nước tham gia trong Dự án khoảng 9.674 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 6.802 tỷ đồng).

Theo phê duyệt, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện Dự án được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của Dự án thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần giảm doanh thu từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương. Cơ quan có thẩm quyền của Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là UBND TP.HCM.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ cố gắng cao nhất để khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào dịp 30/4/2025 và thông xe toàn tuyến vào 31/12/2027.

Trước đó, Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được hoàn thành vào tháng 3 và tháng 7 năm 2024. Sau đó, UBND TP.HCM có các Tờ trình số 1890/TTr-UBND ngày 10/4/2024, số 3447/TTr-UBND ngày 21/6/2024 và Công văn số 4222/UBND-DA ngày 26/7/2024 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư.

Chuyên đề