Thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế: Gỡ vướng khâu đấu thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Từ năm 2017, Chính phủ đã cho phép hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP (NĐ 06). 
Quy định về thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá tạo cơ sở pháp lý để phát triển hình thức kinh doanh này, hạn chế tình trạng cá độ bóng đá bất hợp pháp. Ảnh minh họa: St
Quy định về thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá tạo cơ sở pháp lý để phát triển hình thức kinh doanh này, hạn chế tình trạng cá độ bóng đá bất hợp pháp. Ảnh minh họa: St

Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện vẫn chưa chọn được doanh nghiệp (DN) làm nhà đầu tư tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế. Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân chính, theo lý giải của ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), là do vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức đấu thầu lựa chọn DN thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Các vướng mắc này chủ yếu là do NĐ 06 và các quy định của pháp luật có liên quan không quy định rõ ràng về: danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế để làm căn cứ cho DN xây dựng phương án đầu tư, phương án kinh doanh đặt cược trong hồ sơ dự thầu (HSDT); bên mời thầu đánh giá HSDT; quy trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cũng như tiêu chuẩn chấm điểm để đánh giá HSDT...

NĐ 06 chỉ quy định, trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn phải là các trận đấu, giải thi đấu được Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn.

Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có quy định danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế cụ thể. Trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức. FIFA không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế khác.

Về phía DN, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, Chủ tịch Vabis Group - cho rằng, hiện các giải đấu hấp dẫn hàng đầu châu Âu đang thu hút đông đảo người hâm mộ. Trong khi đó, theo quy định của FIFA, đây là các giải đấu quốc nội, do Liên đoàn Bóng đá các quốc gia này tổ chức.

Bên cạnh đó, hiện NĐ 06 mới chỉ quy định các điều kiện để lựa chọn DN làm nhà đầu tư tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, mà không có quy định về nội dung và phương pháp để có thể chấm điểm và lựa chọn DN. Sự phối hợp và phân vai của các bộ, ngành trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn DN cũng chưa thực sự rõ ràng.

Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo NĐ sửa đổi, bổ sung NĐ 06.

Theo dự kiến, Dự thảo NĐ sửa đổi được xây dựng theo hướng quy định nguyên tắc lựa chọn các giải đấu, trận thi đấu phải do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức, và phải được tổ chức thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi. Sau thời gian thí điểm thành công, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm công bố danh mục các trận đấu, giải đấu này.

Đáng chú ý, Dự thảo NĐ sửa đổi sẽ đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các quy định của Luật Đầu tư, Luật DN, Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan. Trong đó quy định cụ thể những nội dung, yêu cầu DN cần phải thực hiện tại phương án kinh doanh để DN có đầy đủ thông tin rõ ràng, minh bạch khi lập HSDT và xây dựng các thang điểm chấm thầu. HSDT của DN nào có đề xuất nộp ngân sách nhà nước cao nhất và phù hợp với phương án đầu tư, phương án kinh doanh sẽ được xem xét, lựa chọn.

Dự thảo NĐ sửa đổi còn quy định cụ thể về quy trình đấu thầu, nhiệm vụ của các bộ, ngành trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo nhận định của ông Đỗ Văn Sử - Trưởng phòng Phòng Đầu tư nước ngoài thuộc Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong thời gian tới, lĩnh vực kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế có tiềm năng phát triển rất lớn. Việc tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư sẽ giúp hạn chế tình trạng kinh doanh bất hợp pháp.

Chuyên đề