Thêm tín hiệu về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Theo số liệu mới nhất của S&P Global Market Intelligence, giá cước vận tải tiếp tục lao dốc do khối lượng thương mại toàn cầu thu hẹp vì nhu cầu sụt giảm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhóm nghiên cứu tại S&P cho biết, giá cước vận tải sụt giảm một phần do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã giảm đi, song nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu đối với container và tàu chở hàng chậm lại do ít hàng hóa cần vận chuyển hơn.

"Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đang giảm đi và khối lượng hàng hóa thấp hơn là những lý do chính khiến giá cước vận tải giảm đi đáng kể. Khi khối lượng giao dịch giảm, chúng tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng sẽ không trở lại trong những quý tới", nhóm nghiên cứu tại S&P nhận xét.

Giá thuê container và tàu chở nguyên liệu thô, hàng rời đã giảm trong 3 tháng qua. S&P cho biết, giá cước vận tải "đạt đỉnh" sớm hơn dự kiến của giới quan sát trong quý II.

"Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng rời, nguyên liệu thô thường đạt đỉnh trong quý III. Tuy nhiên, theo đánh giá triển vọng thị trường, giá có thể đã đạt đỉnh vào quý II", S&P nhận định.

Các mô hình dự báo của S&P chỉ ra Baltic Dry Index (chỉ số đo lường xu hướng tăng, giảm của giá cước vận tải đối với những nguyên liệu thô chính được vận chuyển bằng đường biển) sẽ giảm khoảng 20 - 30% trong năm nay trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.

Điều này cho thấy nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày càng gia tăng khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm trong bối cảnh giá cả leo thang và lạm phát gia tăng.

Sự chậm lại trong tăng trưởng thương mại toàn cầu là dấu hiệu của một cuộc suy thoái. Điều này đã được nhấn mạnh trong Báo cáo Phong vũ biểu Thương mại Hàng hóa vừa được Tổ chức Thương mại Toàn cầu (WTO) công bố.

Báo cáo được công bố trong tháng 8 chỉ ra, trong quý I/2022, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 5,7% của quý IV/2021. Nguyên nhân tăng trưởng thương mại chậm lại một phần do xung đột ở Ukraine và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc để đối phó với đại dịch.

Theo Báo cáo, WTO từng đưa ra dự báo thương mại toàn cầu sẽ tăng lên trong năm nay; tuy nhiên, sự không chắc chắn ngày càng leo thang "do xung đột đang diễn ra tại Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và dự kiến thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến".

"Chúng tôi cho rằng thị trường hàng rời, nguyên liệu thô sẽ được cải thiện trong những tháng tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá cước vận tải có thể lao dốc do tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc và tình trạng tắc nghẽn giảm bớt", ông Daejin Lee - nhà phân tích tại S&P Global Market Intelligence - nhận định.

Chuyên đề