Sớm thông xe tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Tiền Giang

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về tình hình thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).
Tuyến tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua Tiền Giang phải hoàn thành ngày 10/1/2016. Ảnh: NC
Tuyến tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua Tiền Giang phải hoàn thành ngày 10/1/2016. Ảnh: NC

Trong thời gian qua, tiến độ dự án trên triển khai chậm, khối lượng còn lại nhiều. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trách nhiệm này thuộc về nhà đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang trong việc đôn đốc, chỉ đạo điều hành chưa quyết liệt, việc huy động các nguồn lực chưa kịp thời nên đến nay không kịp tiến độ thực hiện đã được Bộ GTVT chấp thuận. Nguyên nhân chủ quan là Ban quản lý dự án (QLDA) 8, Nhà đầu tư chưa đánh giá hết thực trạng, cương quyết yêu cầu nhà thầu thực hiện các cam kết để thi công đảm bảo tiến độ.

Vì vậy, để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Nhà đầu tư khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ vật tư thiết bị thực tế, khối lượng xây lắp còn lại để đưa ra tiến độ hoàn thành từng hạng mục cụ thể, trên cơ sở đó xác định thời hạn cuối cùng để hoàn thành Dự án, báo cáo Bộ GTVT. Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thẩm định tiến độ thực hiện Dự án điều chỉnh, Ban PPP (Bộ GTVT) điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng.

Thông báo cũng nêu rõ, tiến độ điều chỉnh được Bộ GTVT chấp thuận là cơ sở để Nhà đầu tư tổ chức thi công, thời gian thu phí bắt đầu từ ngay sau ngày hoàn thành theo tiến độ điều chỉnh được Bộ GTVT chấp thuận. Ban QLDA 8 được giao chỉ đạo Nhà đầu tư lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục, bao gồm tính toán huy động các nguồn lực (vật tư, thiết bị, nhân lực, tài chính…) làm cơ sở để kiểm soát tiến độ; Ban QLDA 8 có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo Bộ kịp thời.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng giao Ban QLDA 8, Nhà đầu tư xác định mốc thời gian hoàn thành từng hạng mục cuối cùng để tổ chức giao thông kịp thời, cụ thể: tuyến tránh QL1 thông xe ngày 25/1/2016, tuyến tăng cường mặt đường QL1 hoàn thành ngày 10/1/2016 và chậm nhất đến ngày 27/1/2016 phải thông xe toàn Dự án. Nhà đầu tư cũng được giao lựa chọn giải pháp xây dựng lớp mặt đường phù hợp để thông xe tạm tuyến tránh trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, phần chi phí này do Nhà đầu tư chịu trách nhiệm chi trả (trừ phần chi phí xây lắp chính).

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thống nhất các vị trí ngắt dải phân cách, biển báo, sơn đường… trước khi thực hiện; đồng thời, yêu cầu Ban QLDA 8, Nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu bố trí đủ lực lượng điều tiết bảo đảm giao thông, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông trong những ngày Tết Dương lịch 2016.

Chuyên đề