Sẵn sàng nguồn vật liệu cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Được giao làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực thực hiện các khâu chuẩn bị đầu tư. Trong đó, việc chuẩn bị mỏ vật liệu được chủ động giải quyết để sẵn sàng cho thi công dự án trọng điểm này.
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) cần 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) cần 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (đơn vị được giao làm Chủ đầu tư Dự án thành phần 3) cho biết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chấp thuận danh sách các mỏ khoáng sản dự kiến đưa vào hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Cụ thể, có 3 khu vực mỏ đất gồm: đất tầng phủ mỏ đá xây dựng núi Ông Trịnh (thị xã Phú Mỹ) của Công ty CP Phước Hòa Fico với diện tích 89,25 ha, trữ lượng hiện tại còn khoảng 2,5 triệu m3; khu vực nạo vét hồ đá Đen (huyện Châu Đức và thị xã Phú Mỹ) của Công ty CP Đầu tư phát triển Đại Nguyên với diện tích 253,23 ha, trữ lượng khoảng 5 triệu m3; khu vực tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức) với diện tích khoảng 47,4 ha, trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3.

Về vật liệu đá xây dựng, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị ở 5 khu vực, đều trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Đó là, mỏ đá xây dựng Lô 13 của Công ty TNHH Bình Phương, trữ lượng hơn 4,3 triệu m3, công suất tương đương hơn 1 triệu m3 thành phẩm/năm; mỏ đá xây dựng Lô 14 do Công ty TNHH Khai thác sản xuất vật liệu xây dựng Thuận Lập được cấp phép, trữ lượng theo giấy phép 17 triệu m3; mỏ đá xây dựng Lô 14A của Công ty CP Phú Đức Chính với trữ lượng hơn 9 triệu m3, công suất 500 ngàn m3 đá nguyên khối/năm; mỏ đá xây dựng tại các lô 3, 4 hiện giấy phép đã hết hạn vào tháng 3/2022; mỏ đá xây dựng Suối Ngọt với trữ lượng khoảng 13,8 triệu m3 (chưa có giấy phép). Để kịp thời tạo nguồn cung cho Dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xem xét gia hạn, cấp phép với 2 mỏ đã hết hạn và chưa có giấy phép.

Để kịp thời tạo nguồn cung vật liệu đá xây dựng cho Dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xem xét gia hạn, cấp phép với 2 mỏ đã hết hạn và chưa có giấy phép.

“Hiện tại, UBND Tỉnh đã giao Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải rà soát các quy định, kiểm định chất lượng vật liệu và tính toán khoảng cách từ các điểm mỏ đến chân công trình để cập nhật đủ thông tin và đưa vào hồ sơ báo cáo khảo sát đảm bảo phù hợp quy định”, ông Danh nói.

Theo đánh giá của cơ quan hữu trách Bà Rịa - Vũng Tàu, ước tính giai đoạn tới năm 2030, khối lượng đất, cát san lấp phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thiếu khoảng 36 triệu m3. Cụ thể, theo quy hoạch tài nguyên khoáng sản tầm nhìn đến năm 2030 của Tỉnh, có 60 khu vực quy hoạch khoáng sản với tổng diện tích hơn 1.704 ha, trữ lượng hơn 305 triệu m3 và 242.000 tấn than bùn. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát quy hoạch đến năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu đã loại bỏ 18 khu vực quy hoạch khoáng sản, giữ lại 42 khu vực, diện tích hơn 1.243 ha, tổng trữ lượng hơn 211 triệu m3. Trong đó, đá xây dựng có trữ lượng hơn 168 triệu m3; cát xây dựng hơn 6 triệu m3; vật liệu san lấp gần 5 triệu m3… Dự báo tổng nhu cầu vật liệu của Tỉnh đến năm 2030 là hơn 32 triệu m3 đá các loại, gần 7 triệu m3 cát xây dựng, hơn 109 triệu m3 đất đắp nền. Tính riêng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần tới 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền.

Trong bối cảnh đó, dự phòng xử lý tình huống thiếu hụt vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án xây dựng khác, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cân nhắc tận dụng nguồn đất cát san gạt dôi dư từ cải tạo đất canh tác nông nghiệp của người dân để bổ sung vào nguồn cung đất cát san lấp. Hiện các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường… đang rà soát khuôn khổ pháp lý, xây dựng quy định cũng như trình tự khai thác, tận dụng nguồn vật liệu này phục vụ các công trình trọng điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu thầu, ông Danh cho biết thêm, công tác khảo sát mỏ vật liệu, bãi đổ thải Dự án thành phần 3 đã hoàn thành. Nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị, địa phương đã sẵn sàng nguồn vật liệu cho Dự án. Về bãi đổ thải, Tỉnh đã chấp thuận 2 bãi đổ thải phục vụ Dự án và Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã cập nhật vào hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án.

Chuyên đề