Tiến độ Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm khoảng 23 ngày so với kế hoạch. Ảnh: Tiên Giang |
Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 dài 34,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Dự án thành phần 3 dài 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt được giao làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 (vốn đầu tư 6.240 tỷ đồng) và Dự án thành phần 3 (vốn đầu tư 5.190 tỷ đồng).
Theo báo cáo mới nhất, tiến độ Dự án thành phần 1 chậm khoảng 23 ngày so với kế hoạch, còn Dự án thành phần 3 dù vẫn đang đảm bảo tiến độ, nhưng chịu áp lực thời gian rất lớn.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Đồng Nai, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1, cho biết đang hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập dự án và chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến ngày 10/10/2022 sẽ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt.
Cụ thể, về công tác lựa chọn đơn vị tư vấn và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai đã ký hợp đồng với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải thực hiện khâu cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường Dự án thành phần 1. Ban đã duyệt chi phí chuẩn bị đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang trình thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn. Vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chuẩn bị đầu tư, bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai cho biết đã trình Bộ Giao thông vận tải hồ sơ thiết kế cơ bản phục vụ công tác thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB). Ban chuẩn bị lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, địa phương liên quan về quy mô thiết kế các nút giao cắt qua Dự án. Các khâu chuẩn bị đầu tư khác như tham vấn đánh giá tác động môi trường, phạm vi ảnh hưởng đất quốc phòng, lấy ý kiến cộng đồng dân cư… đang được tiến hành theo trình tự. Dự kiến tới giữa tháng 10/2022, hồ sơ thiết kế cơ bản phục vụ thiết kế cắm cọc GPMB sẽ được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và hoàn thành việc lựa chọn, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, thiết kế mốc GPMB.
Đối với tiến độ Dự án thành phần 3, Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, đơn vị được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao làm chủ đầu tư cho biết, tiến độ Dự án được đảm bảo theo kế hoạch. Ban đã hoàn thành công tác lựa chọn các nhà thầu tư vấn lập, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai đồng thời các công việc liên quan đến GPMB, lập dự án.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, về công tác khảo sát, đã hoàn thành bay chụp, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, bãi đổ thải; đang thực hiện khảo sát mỏ vật liệu. Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được hoàn thành và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định ngày 20/9/2022. Bên cạnh đó, Ban cũng đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế cơ bản (cơ sở để thiết kế cắm cọc GPMB). Ngoài ra, TP. Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các chủ đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn tất công tác thẩm định hồ sơ thiết kế cơ bản để làm cơ sở phê duyệt thiết kế cắm cọc GPMB, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đang đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án tuyến tại lý trình từ khoảng Km3+000 đến Km6+000 và tốc độ thiết kế vị trí nút giao đường Võ Nguyên Giáp (TP. Biên Hòa) để đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư Dự án thành phần 1 hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản, trình thẩm định.
Ông Ngô Thế Ân cho biết thêm, để bù lại thời gian 23 ngày chậm tiến độ so với kế hoạch chi tiết, một số khâu chuẩn bị đầu tư của Dự án thành phần 1 sẽ được điều chỉnh đẩy nhanh trong các giai đoạn lập, thẩm định thiết kế cơ bản, cắm cọc GPMB tại hiện trường và rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.