• “Hụt thu lớn do Covid-19, nhà đầu tư BOT bị đẩy sâu hơn vào ngõ cụt”

    02/08/2021 07:00

    (BĐT) - Dù chưa xảy ra dịch Covid-19 thì trong số 6 dự án BOT mà Cienco 1 tham gia góp vốn vào doanh nghiệp dự án, chỉ có dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt doanh thu theo phương án tài chính, còn lại đều không đạt, trong đó có 2 dự án chỉ đạt 35%. Dịch bệnh hơn một năm rưỡi, lưu lượng giao thông giảm rất mạnh, nhiều trạm giảm thêm 30 đến 50% nữa.
  • Cần minh bạch hợp đồng BOT giao thông

    18/05/2020 14:00

    (BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo lộ trình của phương án tài chính nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu. 1 trong 2 phương án Bộ GTVT đề xuất là cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án, giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.
  • Xóa bỏ định kiến thiên lệch về nhà đầu tư BOT

    10/10/2019 10:00

    (BĐT) - Thời gian qua, cùng với sự nhận diện những tồn tại, hạn chế của dự án BOT giao thông, ánh nhìn về nhà đầu tư BOT dường như đã thiên lệch về phía tiêu cực, hạn chế và đầy hoài nghi. Thậm chí có nhà đầu tư BOT lớn phải thốt lên rằng “chúng tôi bị coi như tội đồ”, không còn hào hứng đầu tư vào các dự án BOT nữa. 
  • Tránh lối mòn chỉ định nhà đầu tư

    13/10/2017 07:30

    (BĐT) - Đa số dự án BOT, BT, dù xuất phát điểm là đưa ra đấu thầu rộng rãi, nhưng cuối cùng vẫn dẫn đến chỉ định thầu do thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư. 
  • Sóng gió có cản bước nhà đầu tư BOT?

    09/10/2017 10:00

    (BĐT) - Do bộc lộ hàng loạt khiếm khuyết và bất cập nên thời gian qua, nhiều dự án BOT giao thông chịu không ít “búa rìu” của dư luận xã hội. Và liệu sau nhiều sóng gió, các nhà đầu tư có quay lưng với hình thức đầu tư BOT?
  • Dự án BT, BOT tại TP.HCM: Thấy gì từ việc chọn nhà đầu tư?

    21/09/2017 14:00

    (BĐT) - Từ những thiếu sót, vi phạm mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra sau khi thanh tra 6 dự án BT, BOT tại TP.HCM đã cho thấy, những khiếm khuyết của các dự án này bắt nguồn từ việc thiếu minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư nên nhà đầu tư được lựa chọn “kém chất lượng”, tạo ra nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng sau đó.
  • Nhà đầu tư PPP “lãng quên” quy chế lựa chọn nhà thầu

    25/08/2017 10:00

    (BĐT) - Những hệ lụy từ tổ chức thực hiện dự án BOT có vấn đề đã và đang khiến dư luận bức xúc, mà nổi cộm là những vụ việc ở Bến Thủy (Hà Tĩnh), Hạc Trì (Phú Thọ), Quốc lộ 6 (Hòa Bình) hay mới đây nhất là ở Cai Lậy (Tiền Giang)... 
  • Tiến độ xây cầu Đại Ngãi “dậm chân tại chỗ”

    04/07/2016 10:00

    (BĐT) - Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng thông tin, tiến độ xây dựng cầu Đại Ngãi nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đang “dậm chân tại chỗ”.
  • Dự án BOT: Tại sao chuộng chỉ định nhà đầu tư?

    30/06/2016 14:00

    (BĐT) - Cơ sở nào để lựa chọn nhà đầu tư BOT, sao không đấu thầu mà chỉ định là chính? Ông Hà Văn Hiền, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đặt câu hỏi này khi đánh giá về các dự án BOT giai đoạn 2011 – 2015. Tìm được lời giải cho câu hỏi này là có thể tìm ra gốc rễ để giải quyết những bất cập trong các dự án BOT thời gian qua.
  • Sức hút của BOT

    04/05/2016 15:00

    (BĐT) - Như một thanh nam châm có hấp lực lớn, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đặc biệt là theo dạng thức hợp đồng BOT, thời gian qua đã cho thấy đây là giải pháp hữu hiệu hút vốn đầu tư “thần tốc” vào phát triển hạ tầng giao thông, góp phần hoàn chỉnh diện mạo khang trang và hiện đại của đất nước.
  • Từ 1.7, triển khai thu phí không dừng ở các trạm BOT, dân có tốn thêm tiền?

    02/03/2016 16:16

    Bộ GTVT vừa chốt tiến độ buộc tất cả nhà đầu tư BOT trên cả nước phải triển khai lắp đặt trạm thu phí không dừng và hạn cuối để hoàn thành là 30.6. Từ 1.7, việc thu phí không dừng sẽ phải triển khai trên cả nước và người dân có thể nạp tiền vào thẻ e-tag như điện thoại để qua các trạm thu phí.

chuyên đề

Kết nối đầu tư