Kiến nghị miễn tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tiếp tục góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho “miễn tiền sử dụng đất” đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá học sinh, sinh viên, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở công vụ, nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước, xây dựng lại nhà chung cư.
Mục đích đưa ra kiến nghị trên là để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Mục đích đưa ra kiến nghị trên là để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

HoREA cho biết, mục đích đưa ra kiến nghị trên là để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và kế thừa các quy định có hiệu lực, hiệu quả, có tính ổn định của Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014.

Cụ thể, Khoản 39 Điều 3 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sử dụng cụm từ “không phải nộp tiền sử dụng đất”, Điều 114 sử dụng cụm từ “không thu tiền sử dụng đất” và Điều 153 sử dụng cụm từ “miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”, nên cần thống nhất cách sử dụng các từ ngữ này trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tương tự, Điều 114 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định, cơ chế “giao đất không thu tiền sử dụng đất” đối với 5 trường hợp, nhưng chưa bao gồm các dự án “nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở công vụ, nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước, xây dựng lại nhà chung cư”.

Tiếp đó, Khoản 2 Điều 115 dự thảo Luật này quy định, “giao đất có thu tiền sử dụng đất” đối với cả trường hợp “nhà ở xã hội, nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, Điều 114 và Khoản 2 Điều 115 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa thống nhất với Điểm b và Điểm k Khoản 1 Điều 153 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Khoản 5 Điều 42 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đồng thời chưa kế thừa quy định tại Khoản 4 Điều 54 Luật Đất đai 2013.

Cũng như vậy, Khoản 2 Điều 115 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại quy định, “giao đất có thu tiền sử dụng đất” đối với tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

“Điểm sai của quy định này là “giao đất có thu tiền sử dụng đất” đối với tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án “nhà ở xã hội, nhà ở công vụ”, nhưng lại thiếu quy định dự án “đô thị, khu dân cư nông thôn” thuộc trường hợp “giao đất có thu tiền sử dụng đất”, ông Châu bình luận.

Bên cạnh đó, Điều 153 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng chưa xác định trường hợp nào được “miễn”, trường hợp nào được “giảm” tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nên “làm khó” trong công tác thực thi pháp luật.

Riêng đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Khoản 5 Điều 42 quy định: “Nhà nước không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được sử dụng để xây dựng nhà ở công vụ theo quy định tại Điều này” và Điểm b Khoản 1 Điều 153 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” đối với dự án “nhà ở công vụ”, nên các quy định “không thu tiền sử dụng đất”, hoặc “miễn tiền sử dụng đất” chưa đồng bộ, thống nhất với nhau.

Mặt khác, Khoản 3 Điều 52 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định: “Việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai để thực hiện dự án nhà ở tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai” cũng chưa đồng bộ, thống nhất vì dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa quy định về việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai để thực hiện dự án nhà ở tái định cư, trong đó có “nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước” hoặc “nhà ở tái định cư” do các thành phần kinh tế khác thực hiện.

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 66 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định: “Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (…) được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất thuộc diện phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để nộp cho Nhà nước trong phạm vi dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư”, nhưng chưa đồng bộ, thống nhất vì dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng chưa quy định “miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA cho hay, cần phân biệt 2 loại dự án trong hoạt động “cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư”: Một là, “dự án cải tạo nhà chung cư” thì không làm phát sinh “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” (bổ sung); Hai là, “dự án xây dựng lại nhà chung cư” thì mới làm phát sinh “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” (bổ sung), nên cần bỏ từ “cải tạo” tại Khoản 1 Điều 66 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

"Điểm nghẽn pháp lý là nỗi ám ảnh lớn nhất lâu nay đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản. Trên cơ sở dẫn chiếu và phân tích những điểm bất cập như trên, chúng tôi tin rằng nếu được cơ quan soạn thảo Luật thông qua thì những nhùng nhằng, bế tắc lâu nay sẽ được loại trừ", ông Châu khẳng định.

Chuyên đề