Hầu hết các dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng, trong đó, 8 dự án đang tổ chức thi công. Đến nay, các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 người, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực (riêng Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 người).
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tuy nhiên, hầu hết các dự án/dự án thành phần đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15%, chỉ có Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án cầu Rạch Miễu 2, Dự án cầu Đại Ngãi đáp ứng tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu là nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Việc này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án.

Đặc biệt, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Dự án đường Hồ Chí Minh cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào 31/12/2024 mới có thể hoàn thành dự án vào 31/12/2025. Tuy nhiên, hiện nay, tại Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày chỉ đạt 54.000 m3/76.000 m3; tại Dự án đường Hồ Chí Minh hiện mới thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án sẽ rất khó đáp ứng tiến độ.

Chuyên đề