Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Tuy nhiên, hầu hết các dự án/dự án thành phần đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15%, chỉ có Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án cầu Rạch Miễu 2, Dự án cầu Đại Ngãi đáp ứng tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu là nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Việc này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án.
Đặc biệt, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Dự án đường Hồ Chí Minh cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào 31/12/2024 mới có thể hoàn thành dự án vào 31/12/2025. Tuy nhiên, hiện nay, tại Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày chỉ đạt 54.000 m3/76.000 m3; tại Dự án đường Hồ Chí Minh hiện mới thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án sẽ rất khó đáp ứng tiến độ.