#hạ tầng logistics
Hạ tầng logistics chưa đồng bộ, còn phân tán, thiếu tính kết nối giữa các khâu từ vận chuyển hàng hóa tới lưu trữ kho bãi và quản trị chuỗi cung ứng. Ảnh: Tiên Giang

Khơi thông điểm nghẽn hạ tầng logistics

(BĐT) - Ngành logistics Việt Nam đang trong giai đoạn “chuyển mình” mạnh mẽ, đứng thứ 11 trong các thị trường mới nổi năm 2022. Ngành này đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 14 - 16%, là mức cao so với bình quân thế giới (từ 4 - 5%). Tuy nhiên, năng lực vận hành và hiệu quả trong hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Indonesia.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cam kết rót vốn vào các thương vụ phát triển hạ tầng logistics với số vốn hàng tỷ USD. Ảnh: Lê Tiên

“Sóng ngầm” đầu tư vào hạ tầng logistics

(BĐT) - Một trong những điểm nghẽn khiến chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam rất cao là do hạ tầng logistics vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, trong đó bao gồm cả hạ tầng giao thông vận tải, kho bãi, giao nhận (liên quan tới bất động sản). Trước những tiềm năng và cơ hội mới mở ra đối với ngành dịch vụ này, đang có một “làn sóng ngầm” đầu tư vào bất động sản logistics.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư vào hạ tầng logistics

(BĐT) - Dù đạt giá trị giao thương lớn cùng tốc độ tăng trưởng cao, song chi phí cho dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện nay vẫn chiếm khoảng 20% GDP. Nguyên nhân chính của bất cập này bắt nguồn từ vấn đề chất lượng kết cấu hạ tầng phục vụ. Giải quyết nút thắt logistics, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nhấn mạnh việc hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics.
Đường bộ là trục chính kết nối vận tải giữa các vùng, miền… nhưng lại là mảng có nhiều bất cập, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả dịch vụ logistics. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ rào cản thu hút đầu tư vào hạ tầng logistics

(BĐT) - Dự kiến trong tháng 8 này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện dự thảo một báo cáo nghiên cứu nhiệm vụ hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics trình Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, theo Dự thảo Báo cáo, đầu tư vào hạ tầng logistics của Việt Nam hiện chưa hấp dẫn nhà đầu tư do còn vướng rào cản.
Do sự phát triển mạnh của nền kinh tế nên kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa. Ảnh: Tường Lâm

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng logistics

(BĐT) - Chi phí logistics tại Việt Nam vẫn thuộc diện đắt đỏ trên thế giới, mà một trong những nguyên nhân chính là kết cấu hạ tầng cho ngành còn yếu kém. Gỡ điểm nghẽn này là mục tiêu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đặt ra trong nghiên cứu Hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics đang được lấy ý kiến.