Gói thầu XL03 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 3 tháng chưa chấm xong kỹ thuật

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Sau 2 lần gia hạn thời điểm đóng thầu, ngày 4/9/2020, Gói thầu XL03 của Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được mở thầu với 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, sau 3 tháng mở thầu, Ban Quản lý dự án 7 (Bên mời thầu) vẫn chưa thể thông báo tới các nhà thầu tham dự kết quả đánh giá về đề xuất kỹ thuật.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu XL03 Thi công xây dựng đoạn Km168+000 - K185+400, nút giao Đại Ninh có giá dự toán điều chỉnh là 1.032,6 tỷ đồng. Đây là gói thầu xây lắp cuối của đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chưa lựa chọn xong nhà thầu.

6 nhà thầu tham dự Gói thầu XL03 gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6; Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch; Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - Công ty CP 471; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Xây dựng cơ bản Rạng Đông - Công ty TNHH Định An; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban Quản lý dự án 7 cho biết, Bên mời thầu đã trình kết quả đánh giá kỹ thuật để Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định. Công tác giải phóng mặt bằng thi công của Gói thầu XL03 đạt trên 90%, nhà thầu tư vấn giám sát đã được lựa chọn, công việc chuẩn bị khởi công cũng đã sẵn sàng, khi có kết quả trúng thầu thì có thể khởi công ngay.

Về lý do sau 3 tháng mở thầu mà vẫn chưa có kết quả đánh giá về kỹ thuật, cán bộ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT cho biết, sở dĩ tiến độ của công tác lựa chọn nhà thầu bị chậm là do có nhiều nhà thầu nộp HSDT (6 nhà thầu, trong khi những gói thầu khác chỉ có 2 - 3 nhà thầu). Trong quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu làm rõ nhiều lần. Việc thẩm định kết quả đánh giá về kỹ thuật, Bộ GTVT cũng yêu cầu Bên mời thầu phải giải trình, bổ sung và làm rõ HSDT của các nhà thầu.

Đến nay, về cơ bản, công tác đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 6 nhà thầu sắp hoàn tất để chuyển sang mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính. Dù việc lựa chọn nhà thầu bị chậm, song tiến độ hoàn thành toàn Dự án vẫn sẽ bảo đảm theo kế hoạch là cuối năm 2022.

Trước đó, Gói thầu XL01 Thi công xây dựng đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối Quốc lộ 1 đã được Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (nhà thầu trúng thầu) khởi công vào ngày 30/9/2020. Giá trúng thầu Gói thầu XL01 là 1.687,68 tỷ đồng (giá gói thầu 1,745 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày.

Tiếp đó, ngày 4/11/2020, 2 nhà thầu trúng Gói thầu XL02 và Gói thầu XL04 cũng đã khởi công công trình. Nhà thầu trúng Gói thầu XL02 Thi công xây dựng đoạn Km154+000 - Km168+000, nút giao Chợ Lầu và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km134+000 - Km168+000 là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng với giá trúng thầu 899,5 tỷ đồng (giá gói thầu 901,5 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Nhà thầu trúng Gói thầu XL04 là Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C với giá trúng thầu 3.225 tỷ đồng (giá gói thầu 3.242,9 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Chuyên đề