Gói thầu xây kè hơn 65 tỷ tại Quảng Bình: Kiến nghị có được tiếp thu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Bình đang là Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu Gói thầu số 16/XL-KBQP Thi công xây dựng hạng mục tuyến kè làm mới (bao gồm chi phí dự phòng) thuộc Dự án Khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn. Tuy nhiên, một số tiêu chí đánh giá quan trọng trong hồ sơ mời thầu (HSMT) đã được các nhà thầu chỉ ra điểm bất cập và đề nghị điều chỉnh kịp thời.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 65,752 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 14/5/2024 đến 25/5/2024.

Theo tìm hiểu của phóng viên, văn bản kiến nghị của nhà thầu về HSMT đề cập 3 nội dung chính.

Đầu tiên, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT quy định, từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: công trình đê, kè biển; đê, kè cửa sông thuộc công trình NN&PTNT. Về kinh nghiệm thi công có tính chất kỹ thuật tương tự, yêu cầu đã từng thi công công trình NN&PTNT có hạng mục thi công cọc cừ ván bê tông dự ứng lực SW.

Nhà thầu cho rằng, yêu cầu “đã từng thi công công trình NN&PTNT có hạng mục thi công cọc cừ ván bê tông dự ứng lực SW” gây hạn chế cạnh tranh, vi phạm Khoản 3, Điều 44 của Luật Đấu thầu bởi các lý do sau: Thứ nhất, Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT tại ghi chú (12) hướng dẫn quy định đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự chỉ bao gồm 2 yêu tố đó là “loại kết cấu” và “cấp công trình”; 2 yếu tố này được dẫn chiếu xác định theo Phụ lục I và Phụ lục II, Thông tư số 06/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Nhà thầu khẳng định, công tác “cọc cừ ván bê tông dự ứng lực SW” không thuộc danh mục loại kết cấu quy định trong Phụ lục II, Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Do đó, Bên mời thầu đưa thêm tiêu chí này là không tuân thủ hướng dẫn của Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, nhà thầu kiến nghị loại bỏ khỏi HSMT.

Tiếp theo, trong phần Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng (Phần 3. Đánh giá về kỹ thuật) của HSMT tại mục 1.2. Đối với các vật tư, vật liệu: đất đắp, cát, đá các loại … có yêu cầu “có cam kết của nhà cung cấp hoặc có hợp đồng nguyên tắc với nhà cung cấp ghi rõ tên gói thầu và tên công trình; có giấy tờ pháp lý chứng minh kèm theo (giấy phép khai thác còn hiệu lực) đối với mỏ cát, đất đắp, đá các loại có trữ lượng đáp ứng yêu cầu”.

Theo nhà thầu, đất đắp, cát, đá dăm... là những loại vật liệu xây dựng thông thường, có thể mua bán tự do từ bất kỳ nhà cung cấp nào, miễn là khi trúng thầu và thực hiện hợp đồng, trước khi đưa các loại vật tư, vật liệu vào công trường để thi công, nhà thầu phải trình đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đặc tính, thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật... đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT. Do đó, các yêu cầu trên đã vi phạm điểm e, Mục 1, Phụ lục 8, Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT và được nhà thầu đề nghị loại bỏ khỏi HSMT.

Nhà thầu cũng thắc mắc về việc Gói thầu có thời gian thực hiện 7 tháng, nhưng Bên mời thầu lại áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, một số chuyên gia đấu thầu và nhiều đơn vị chuyên thi công công trình kè cho rằng, Bên mời thầu cần cân nhắc các tiêu chí hợp đồng tương tự mang tính khu biệt, có thể hạn chế cạnh tranh. Ngoài ra, nội dung liên quan đến vật liệu và loại hợp đồng cần được Bên mời thầu làm rõ, điều chỉnh để bảo đảm tuân thủ các quy định, tạo thuận lợi cho nhà thầu tham dự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 4/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng khi ký quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án này đã chỉ đạo Chủ đầu tư phải hoàn thành công tác xây dựng trong năm 2024. Đồng thời, Chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu. Không được để xảy ra tranh chấp trong công tác lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề