Gói thầu giao thông 442 tỷ đồng tại Yên Bái: Vì sao 4 lần đánh giá lại HSDT?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hơn 7 tháng kể từ thời điểm mở thầu, mới đây Ban Quản lý dự án 2 (BQLDA2 - Bên mời thầu) thuộc Bộ Giao thông vận tải đã công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-09 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Gói thầu quy tụ 4 nhà thầu xây lắp giao thông quen thuộc, trong đó, Liên danh chiếm ưu thế về giá được trao thầu sau 4 lần đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT).
BQLDA2 - Bên mời thầu thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-09 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
BQLDA2 - Bên mời thầu thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-09 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu XL-09 Xây dựng đoạn Km0+000 - Km20+000 (Km0+000 - Km20+667 ĐT175) thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, có giá dự toán 442,681 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB) từ ngày 29/8 - 1/10/2021.

Kết quả mở thầu cho thấy, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim đề xuất giá dự thầu 281,378 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Cienco4 chào giá 294,219 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng dự thầu với giá 304,856 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP 208 đề xuất giá dự thầu 313,835 tỷ đồng (giảm giá 29,1%).

Trong đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim bị loại do không có tài liệu nghiệm thu khối lượng hoàn thành hợp đồng tương tự (HĐTT); không đáp ứng nguồn lực tài chính cho Gói thầu; không cung cấp xác nhận của chủ đầu tư đối với kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt. Công ty CP Tập đoàn Cienco4 bị loại do không đáp ứng kinh nghiệm thi công các hoạt động chủ chốt.

Trong số 2 nhà thầu được mở đánh giá tài chính, Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng được đề nghị thương thảo hợp đồng.

Ngày 1/12/2021, ADB có công văn phản đối báo cáo đánh giá của BQLDA2 và cho rằng việc loại Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim là không hợp lý. Theo ADB, HĐTT mà Nhà thầu kê khai đã đáp ứng yêu cầu và được coi là hoàn thành cơ bản theo quy định của HSMT (tổng giá trị hợp đồng 344 tỷ đồng; đã thi công hoàn thành giá trị 337 tỷ đồng > yêu cầu của HSMT là 253 tỷ đồng). Đồng thời, Nhà thầu cũng được đánh giá đáp ứng tiêu chí về nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu.

Trên cơ sở ý kiến phản đối của ADB, sau khi phát đi 8 công văn yêu cầu làm rõ, BQLDA2 ban hành báo cáo đánh giá lần 2 và lần 3 tại các ngày 13/12/2021 và 5/1/2022, bảo lưu kết luận Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, BQLDA2 nhấn mạnh cam kết tài chính với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của Hải Phong nhằm bảo đảm thực hiện Gói thầu là không đạt, do thời hạn kết thúc là tháng 2/2022, không đảm bảo thời gian thực hiện Gói thầu là 30 tháng.

Tuy nhiên, ADB tiếp tục không chấp thuận báo cáo đánh giá của BQLDA2, do cho rằng, HĐTT không nhất thiết phải được hoàn thành đầy đủ. Cùng với đó, ADB khuyến nghị tổ chuyên gia nên xem xét, đánh giá thêm các hợp đồng khác mà Nhà thầu kê khai dựa trên các tài liệu hỗ trợ có sẵn như phụ lục hợp đồng/giá trị hoàn thành... Đối với nguồn lực tài chính, ADB cho rằng, hợp đồng tín dụng mà Nhà thầu ký với SHB còn hiệu lực sau thời điểm mở thầu ngày 1/10/2021, thì phải được xem là đáp ứng. Đồng thời, ADB cũng chỉ ra điểm mâu thuẫn, khi hợp đồng tín dụng của Công ty CP 471 có thời hạn đến tháng 8/2022, không đủ 30 tháng, song vẫn được đánh giá đạt. Ngoài ra, ADB khuyến nghị BQLDA2 nên yêu cầu Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong thỏa thuận thêm với SHB về thời hạn tín dụng, bảo đảm tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng. Bên cạnh đó, HSMT không quy định về xác nhận của chủ đầu tư đối với kinh nghiệm nhân sự chủ chốt, song Tổ chuyên gia lại đánh giá nội dung này tại HSDT là không phù hợp.

Ngày 25/1/2022, tại lần đánh giá thứ 4, BQLDA2 có công văn yêu cầu Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim tiếp tục làm rõ HSDT. Ngày 27/1/2022, Liên danh có văn bản cung cấp bổ sung các tài liệu xác nhận của ngân hàng theo yêu cầu. Nhà thầu được đánh giá sơ bộ đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm và được mời thương thảo hợp đồng.

Sau gần 3 tháng kể từ khi ADB có công văn không phản đối kết luận đánh giá HSDT, ngày 16/5/2022, Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim được công bố trao hợp đồng, với tổng giá trị 281,378 tỷ đồng, thời gian thi công 30 tháng.

Theo tìm hiểu, 2 thành viên trong Liên danh đều là nhà thầu có kinh nghiệm đến từ Hải Phòng. Trong đó, Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong từng góp mặt trong các liên danh thi công Gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng, từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (717,865 tỷ đồng); Gói thầu số 6.1, Gói thầu số 19b và Gói thầu số 3.35 thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, TP. Hải Phòng (tổng giá trị hợp đồng 1.006 tỷ đồng)...

Chuyên đề