Dự án thành phần 1 cao tốc Mộc Bài - TP.HCM: Tiêu chí mở đón nhà đầu tư tiềm lực

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) đang có tiến độ chuẩn bị triển khai rất nhanh. Chỉ sau 2 tháng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, TP.HCM đã công bố thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 1 của dự án có tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng này.
Dự án thành phần 1 cao tốc Mộc Bài - TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Dự án thành phần 1 cao tốc Mộc Bài - TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Theo quyết định của Thủ tướng, trong giai đoạn 1, Dự án đầu tư quy mô 4 làn xe; đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ... bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 120 km/giờ.

Dự án chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 được TP.HCM mời nhà đầu tư quan tâm là xây dựng đường cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách nhà nước (ngân sách TP.HCM) khoảng 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%.

Về nguyên tắc xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP.HCM xác định đàm phán cạnh tranh trong trường hợp có không quá 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện Dự án.

Trường hợp có nhiều hơn 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện Dự án thì thực hiện như sau: đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển trong trường hợp có từ 6 nhà đầu tư trở lên quan tâm, trong đó có ít nhất 1 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài; đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển trong trường hợp có từ 6 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật Việt Nam trở lên đăng ký quan tâm; đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất 1 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài; đấu thầu rộng rãi trong nước trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật Việt Nam đăng ký quan tâm.

TP.HCM cũng nêu rõ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm đối với các nhà đầu tư muốn tham gia Dự án thành phần 1.

Đầu tiên, về năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu tối thiểu nhà đầu tư phải thu xếp là 1.491 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư). Trong trường hợp liên danh, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư liên danh bằng tổng vốn chủ sở hữu của các thành viên liên danh. Đồng thời, từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh. Nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%, từng thành viên có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 15% trong liên danh.

Về kinh nghiệm, số lượng tối thiểu các dự án mà nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính là 2 dự án. Để xác định dự án, TP.HCM phân chia thành 4 loại.

Loại 1 là dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ theo phương thức PPP với vai trò nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu bằng 5.211 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 1); dự án mà nhà đầu tư có phần giá trị vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 746 tỷ đồng (tương đương 50% yêu cầu về vốn chủ sở hữu của Dự án thành phần 1).

Loại 2 là dự án trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công với vai trò góp vốn chủ sở hữu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu bằng 5.211 tỷ đồng; dự án mà nhà đầu tư có phần giá trị vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 746 tỷ đồng.

Loại 3 là dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đầu tư theo phương thức PPP mà nhà đầu tư tham gia với vai trò là nhà thầu chính và đáp ứng đầy đủ các điều kiện: giá trị phần công việc nhà đầu tư tham gia trong gói thầu/hợp đồng tối thiểu bằng 2.577 tỷ đồng (tương đương 30% giá trị xây lắp, thiết bị của Dự án thành phần 1).

Loại 4 là dự án trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công mà nhà đầu tư đã áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm rút ngắn tiến độ và hoàn thành xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng trong một khoảng thời gian nhất định, đạt mức tiết kiệm năng lượng cao, bảo vệ môi trường đối với dự án thuộc nhóm có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao theo pháp luật về bảo vệ môi trường và tham gia với vai trò là nhà thầu chính và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: giá trị phần công việc nhà đầu tư tham gia trong gói thầu/hợp đồng tối thiểu bằng 2.577 tỷ đồng.

Khung tham chiếu chung đối với nhà đầu tư là các dự án chứng minh kinh nghiệm triển khai đã hoàn thành giai đoạn xây dựng trong 5 năm gần đây. Kinh nghiệm của nhà đầu tư bằng tổng số dự án của nhà đầu tư/thành viên liên danh đã thực hiện. Các dự án/gói thầu nhà đầu tư/liên danh thực hiện phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng theo hợp đồng đã ký kết mới được xem xét, đánh giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, KTS. Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, với các nguyên tắc lựa chọn nhà đầu tư được đưa ra, có thể thấy Thành phố đã khởi tạo môi trường cạnh tranh, minh bạch nhất cho nhà đầu tư. Đặc biệt, các tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm đối với nhà đầu tư rất cởi mở (có cả hợp đồng PPP lẫn hợp đồng dịch vụ công). “Giai đoạn 2017 tới nay, hàng loạt dự án cao tốc Bắc Nam, dự án trọng điểm quốc gia được triển khai đã giúp hình thành đội ngũ nhà đầu tư/nhà thầu hạ tầng giao thông hùng hậu, có sẵn các hợp đồng giá trị lớn. Dự báo sẽ có nhiều nhà đầu tư đủ tiềm lực, kinh nghiệm tham gia đấu thầu dự án này”, ông Trường kỳ vọng.

Chuyên đề