(BĐT) - Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn cho các dự án thành phần (DATP) cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến nay, tình hình triển khai có chuyển biến song còn không ít vướng mắc về nguồn vật liệu thi công và giải phóng mặt bằng ở một số DATP, có nguy cơ cản tiến độ tổng thể của đại dự án.
Thi công gói thầu số 8 đoạn Cam Lộ - La Sơn (Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: TTXVN

Thi công gói thầu số 8 đoạn Cam Lộ - La Sơn (Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: TTXVN

Bộ GTVT cho biết, ngày 19/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 133/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 60/NQ-CP để giải quyết khó khăn nguồn vật liệu cho Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Tình hình triển khai các DATP trong tháng 10/2021 đã có chuyển biến so với tháng 9/2021, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (CĐT/BQLDA) tập trung chỉ đạo nhà thầu triển khai nhiều biện pháp để tăng cường khối lượng thi công. Tuy nhiên, tiến độ thi công một số DATP vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chậm so với kế hoạch đề ra, đặc biệt DATP Cam Lộ - La Sơn (do BQLDA đường Hồ Chí Minh làm CĐT) đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành trong năm 2021 theo kế hoạch. Đến hết tháng 10/2021, một số DATP có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu như các đoạn cao tốc: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo kế hoạch ban đầu, DATP đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành năm 2021. Đến nay, mặt bằng thi công đã cơ bản hoàn thành. Dự án có 11 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đạt khoảng 67,5% (kế hoạch đến hết tháng 10/2021 phải đạt 74,5%), chậm 7% so với kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đang thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm và công trình trên tuyến. Chính phủ đang báo cáo Quốc hội gia hạn tiến độ hoàn thành Dự án đến năm 2022 do một số nguyên nhân khách quan như: ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung năm 2020; dịch Covid-19; khó khăn nguồn vật liệu trong giai đoạn đầu của Dự án; chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng đối với những đoạn phải xử lý nền đất yếu...

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch, DATP đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do BQLDA 7 làm CĐT dự kiến sẽ hoàn thành năm 2022. Dự án có 4 gói thầu và đều đang bị chậm tiến độ, hiện sản lượng thi công đạt 12,59% (kế hoạch hết tháng 10/2021 phải là 19,63%), chậm 7,04%. Trong đó, Gói XL01 chậm 9,96% so với kế hoạch, Gói XL02 chậm 7,61%, Gói XL03 chậm 3,91%, Gói XL04 chậm 6,36%. Nguyên nhân là do nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn. Trong tháng 10/2021, tỉnh Bình Thuận đã bổ sung 2 mỏ đất cho Dự án, tương đương khoảng 2 triệu m3; tuy nhiên, còn thiếu khoảng 4,05 triệu m3). Mặt khác, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mùa mưa khu vực dự án và nguyên nhân từ nhà thầu thi công dẫn đến tiến độ thi công các gói thầu đang bị chậm. Bộ GTVT đã yêu cầu BQLDA 7 phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn chỉnh thủ tục nâng công suất các mỏ đang khai thác, đảm bảo nhu cầu đất đắp; chỉ đạo nhà thầu tập trung, tăng mũi thi công bù lại tiến độ chậm, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.

Theo kế hoạch, DATP đoạn Phan Thiết - Dầu Giây do BQLDA Thăng Long làm CĐT sẽ hoàn thành năm 2022. Đến nay, đã bàn giao 98,8/99 km mặt bằng thi công. Dự án có 4 gói thầu và sản lượng thi công đạt trung bình 19,7% (kế hoạch đến hết tháng 10/2021 phải đạt là 25,4%), chậm 5,7%. Hiện nay, một số hạng mục đang bị chậm như đắp nền đường, thiếu vật liệu đắp, đặc biệt là Gói XL03 (do Nhà thầu Vinaconex thi công đang rất chậm), nguồn đất đắp (thiếu khoảng 1,5 triệu m3), thi công cấp phối đá dăm chậm. Bộ GTVT yêu cầu BQLDA Thăng Long, nhà thầu chủ động, tích cực làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối đá dăm... để không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng của các DATP cao tốc Bắc Nam vẫn còn vướng mắc, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hiện nay, toàn dự án đã bàn giao được 645,3km/652,86km mặt bằng (đạt 98,8%) nhưng chưa hoàn thành công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Toàn Dự án có 111 khu tái định cư, gồm 83 khu tái định cư xây dựng mới và 28 khu đã có. Hiện đã hoàn thành 77/83 khu (đạt 92,77%); còn lại 5 khu đang thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Đối với việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hiện đã di dời đường điện 404/737 vị trí (đạt 54,8%); đường ống nước các loại là 24.559/40.232m (đạt 61%); cáp viễn thông là 57.535/91.828m (đạt 62,7%).

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tháng 10/2021, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật có chuyển biến so với tháng 9/2021 nhưng vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu hoàn thành trong tháng 10/2021 theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Bộ GTVT yêu cầu các CĐT, BQLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của dự án và kế hoạch giải ngân năm 2021.