Ảnh Internet |
Theo CNBC, các đơn đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc của Mỹ đã giảm 40%. Do đơn đặt hàng giảm, công ty vận tải Worldwide Logistics Group của Mỹ dự báo, các nhà máy Trung Quốc sẽ đóng cửa sớm hơn hai tuần so với thường lệ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
"Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sẽ đóng cửa vào đầu đầu tháng 1 để nghỉ Tết, sớm hơn nhiều so với năm ngoái", CEO Worldwide Logistics Group Joe Monaghan cho biết.
Theo công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng Project44, sau khi đạt mức thương mại kỷ lục sau thời gian phong tỏa do đại dịch, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua đường biển từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm đáng kể từ cuối mùa hè năm 2022. Tổng số lượng tàu container đã giảm 21% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11.
Công ty vận chuyển toàn cầu HLS - có trụ sở tại châu Á - gần đây đã cảnh báo khách hàng về môi trường kinh doanh vận tải biển. ″Có vẻ như đây là thời điểm rất tồi tệ đối với ngành vận tải biển, khi năng suất dư thừa trong khi nhu cầu sụt giảm", HLS cho biết.
Vận tải biển toàn cầu đối mặt với dư thừa container
Các nhà phân tích tại HLS dự đoán, số lượng container được đưa vào sử dụng sẽ tiếp tục giảm 2,5% nhưng năng suất tăng gần 5 - 6% vào năm tới, điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá cước trong năm 2023.
"Thị trường vận tải container sẽ trở nên phức tạp hơn do những bất ổn kinh tế, lo ngại về địa chính trị và cả sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường", HLS nhận định.
Các cảng nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất
Theo dữ liệu thương mại do HLS chia sẻ, hàng nhập khẩu của Mỹ từ châu Á đã giảm trong tháng 10, xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.
Ông Josh Brazil, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại Project44 nhận xét, các cảng lớn ở Bờ Tây là Los Angeles và Long Beach đã trải qua sự sụt giảm thương mại lớn nhất, do các chủ hàng định tuyến lại một số chuyến hàng của họ đến Bờ Đông để tránh rủi ro, vì đang có một cuộc đình công lớn tại các cảng Bờ Tây.
Bên cạnh đó, sự gia tăng các biện pháp phòng dịch tại Trung Quốc gần đây tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất tại nước này và làm chậm lại quá trình vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, cũng có nhiều rào cản khác đối với hoạt động vận tải liên tỉnh và liên thành phố ở Trung Quốc, chủ yếu liên quan tới yêu cầu xét nghiệm Covid-19 tài xế xe tải.
Sự gia tăng sản xuất bất ngờ của châu Âu
Không giống như việc giảm đơn đặt hàng từ Trung Quốc, dữ liệu thương mại do Project44 phân tích chỉ ra, tuyến đường từ châu Âu đến Mỹ là "một trong những bước phát triển có thể gây ngạc nhiên nhất và chắc chắn là quan trọng nhất kể từ đầu năm 2020".
Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại nhanh chóng, với thương mại EU - Mỹ và đầu tư vào Mỹ tăng mạnh khi quan hệ kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc trở nên căng thẳng. Project44 cho biết, năm nay, Mỹ đã nhập khẩu nhiều hàng hóa từ châu Âu hơn Trung Quốc - một sự thay đổi lớn so với những năm 2010.
Theo Project44, trong tháng 9/2022, xuất khẩu của Đức sang Mỹ cao hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2021. 9 tháng đầu năm nay, ngành cơ khí của Đức đã tăng xuất khẩu sang Mỹ gần 20%.