Vận tải biển toàn cầu đối mặt với dư thừa container

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trái ngược với sự thiếu hụt container vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế toàn cầu hiện đang gặp phải một vấn đề mới - đó là quá nhiều container.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngoài việc giá cước giảm, các kho chứa container - được sử dụng để chứa các container sau khi chúng được dỡ xuống - hiện đang được lấp đầy hoặc đã đầy. Điều này chỉ ra nhiều dấu hiệu về nhu cầu toàn cầu giảm và suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Theo CNBC, sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không phải là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang bình thường hóa sau "cơn sốt" tiêu dùng rầm rộ thời hậu đóng cửa do Covid-19, mà là sự thay đổi trong "khẩu vị tiêu dùng".

Từ chối khách hàng mới

Trao đổi với Container xChange, Andrea Monti - Giám đốc điều hành Sogese cho biết, các kho chứa container của công ty ông đã đầy.

“Kho chứa container ở Milan của chúng tôi gần như không còn đường đi dù là vào hay ra. Khối lượng container tại các kho đang tăng lên đến mức chúng tôi phải trả lại một số yêu cầu về các thỏa thuận dịch vụ kho bãi. Chúng tôi đang ở trong tình huống không thể tiếp nhận khách hàng mới cho một số địa điểm”, ông Andrea Monti cho biết.

Theo ông Andrea Monti, mùa cao điểm của các chuyến hàng khi Giáng sinh cận kề “về mặt kỹ thuật đã không xảy ra trong năm nay”, mà thay vào đó, các nhà bán lẻ đang thận trọng về lượng hàng tồn kho cao mà họ có trong tay.

Để ngăn chặn tình trạng các bãi chứa container quá tải, các cảng bao gồm cảng Houston ở Mỹ bắt đầu thu phí với các container rỗng nằm ở bãi chứa hơn 7 ngày, theo Darin Miller - nhà quản lý hàng hải quốc gia của Công ty Sedgwick.

“Điều mà nhiều người không nhận ra là rất nhiều thời điểm các container trong kho bãi đều trống rỗng. Các thùng container thường xuyên bị bỏ lại trong nhiều tuần liên tục, số lượng lớn container trên tàu hoặc tại các cảng, khiến chúng tôi không đủ không gian kho bãi, điều này chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đang diễn ra vì nó ảnh hưởng đến việc tái định vị và di chuyển container”, ông Darin Miller cho biết.

Chỉ số container thế giới tổng hợp mới nhất của Drewry đã giảm xuống còn 2.773 USD/container 40 feet. Con số này thấp hơn 73% so với mức cao nhất vào tháng 9/2021.

Các chuyến hàng đã bị hủy

Các chuyến đi trống hoặc bị hủy bỏ cũng đang gia tăng khi khoảng thời gian chi tiêu lớn nhất trong năm sắp đến.

Nhu cầu của người tiêu dùng có sự sụt giảm đáng kể dẫn đến nhu cầu vận tải và hàng hóa ít hơn, do đó, nhu cầu container trên toàn cầu cũng giảm tương ứng.

Người phát ngôn của Container xChange

Trong phân tích các chuyến bị hủy mới nhất, Drewry cho biết, từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, có 14% số chuyến đã bị hủy trên các tuyến vận tải container chính.

Tuần trước, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III, tập đoàn vận tải biển Maersk cho biết, giá cước vận chuyển đã đạt đỉnh trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt và nhu cầu giảm. Tập đoàn cũng đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư rằng, kỳ vọng lợi nhuận vận tải biển sẽ thấp hơn trong thời gian tới.

Gần 60% trong số 200 công ty giao nhận, công ty kinh doanh hàng hóa và công ty vận chuyển mà Container xChange đã trao đổi trong một cuộc khảo sát vào tháng trước cho biết, họ đang phải vật lộn với những rủi ro địa chính trị, kinh tế đã gây áp lực giảm đối với tiêu dùng và nhu cầu đối với container.

“Chúng tôi đã biết rằng thị trường đang giảm giá theo nhu cầu của người tiêu dùng do nhiều yếu tố như lo ngại suy thoái và rủi ro lạm phát. Vì vậy, nhu cầu của người tiêu dùng có sự sụt giảm đáng kể dẫn đến nhu cầu vận tải và hàng hóa ít hơn, do đó, nhu cầu container trên toàn cầu cũng giảm đi một cách tương xứng”, Container xChange nhận xét.

Chuyên đề