Đề xuất đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cục Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu toàn mạng lưới đường sắt.

Trong đó, đơn vị này đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Về lý do đề xuất, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có tổng chiều dài 167 km, được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1970.

Hiện tại, kết cấu vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã có hiện tượng xuất hiện các vết nứt nhỏ và rò rỉ nước, nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến an toàn công trình.

Tuy nhiên, cần có đánh giá về các hầm này để xem xét cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Trên tuyến có tổng số 60 cầu, bao gồm 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ.

Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu; các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Trên tuyến cũng có 8 hầm với tổng chiều dài 1.992m.

Về đường, kiến trúc tầng trên hiện nay chủ yếu là ray P43 cũ và tà vẹt bê tông thường, cần được đầu tư thay thế bằng kiến trúc tầng trên mới để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của tuyến.

Đặc biệt, trên tuyến có tổng cộng 67 vị trí xung yếu, cần thực hiện sửa chữa kiên cố hóa kết cấu hạ tầng trong kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Từ thực tế trên, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất lập Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031.

Dự án sẽ đầu tư các hạng mục như: nâng cấp, cải tạo kiến trúc tầng trên; cải tạo cục bộ bình diện, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải, đảm bảo an toàn chạy tàu; gia cố cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu.

Cùng với đó, khôi phục đường ga đối với các ga hạn chế về số lượng đường, cải tạo các ga hiện có nhằm khai thác hiệu quả, góp phần tăng năng lực, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong điều độ tổ chức chạy tàu; cải tạo các hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen, hạn chế tốc độ.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tổng mức đầu tư dự kiến 2.238 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031.

Chuyên đề