Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nam Trung Bộ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh qua 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên cơ bản đã hoàn thành. Từ nỗ lực này, chủ đầu tư và nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành các dự án thành phần này trước 3 tháng so với kế hoạch.
Hầm đường bộ số 3 thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang có tiến độ thi công vượt kế hoạch. Ảnh: Hà Minh
Hầm đường bộ số 3 thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang có tiến độ thi công vượt kế hoạch. Ảnh: Hà Minh

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Yên cho biết, đến đầu tháng 3/2024, Tỉnh bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (dài 62 km) đạt 97,5%. Trong đó, các vị trí đường găng quyết định tiến độ Dự án đã được giải quyết để nhà thầu tổ chức thi công đại trà, với tỷ lệ đạt 95,9% phần mặt bằng đã bàn giao. Những vướng mắc còn lại, theo Sở GTVT Phú Yên là qua địa bàn thị xã Sông Cầu có 55 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ngành điện còn vướng một số vị trí.

“Địa phương đang phấn đấu tháo gỡ các vướng mắc này trong quý II/2024 để bàn giao mặt bằng tuyến chính 100% cho chủ đầu tư”, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ.

Về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Phú Yên đã giới thiệu 29 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; các nhà thầu đã khai thác được 9/15 điểm mỏ (5 mỏ cát và 4 mỏ đất, đá trên tuyến), còn lại 6 mỏ đất ngoài tuyến chưa khai thác. Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 thuộc Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh hiện có hơn 60 mũi thi công, hơn 820 thiết bị và gần 1.700 kỹ sư, công nhân trực tiếp làm việc trên công trường.

Tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đạt 99%. Đối với vị trí vướng diện tích rừng tự nhiên tại Gói thầu XL11, Tỉnh đã báo cáo các bộ, ngành trung ương và Chính phủ xem xét giải quyết.

“Những vướng mắc về mặt bằng cơ bản đã được tháo gỡ. Các nhà thầu tại Dự án đang tổ chức gần 100 mũi thi công các hạng mục cầu, đường, hệ thống cống, hầm chui với 500 máy móc, thiết bị cùng với gần 1.300 kỹ sư, công nhân được huy động”, Ban QLDA 85 cho biết.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đều do Ban QLDA 85 làm Chủ đầu tư. Theo đại diện Chủ đầu tư, tiến độ thi công tại 2 dự án này đạt 22 - 23%, vượt kế hoạch đề ra, phấn đấu năm 2024 có 25 km cao tốc thảm bê tông nhựa. “Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu phấn đấu đưa các dự án về đích trước 3 tháng”, đại diện Chủ đầu tư cho biết thêm.

Tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 88 km), công tác GPMB đã hoàn thành khoảng 98%. Liên danh nhà thầu, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả, đã đào thông 2/3 hầm xuyên núi trên tuyến, thi công 54/77 cầu, đắp nền đường 2,6 triệu m3. Giá trị giải ngân đạt 4.600 tỷ đồng.

“Toàn Dự án đã huy động 43 mũi thi công, với gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Trong đó, các hạng mục hầm được nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công hầm số 3. Đây là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định”, Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai thận trọng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả. Đến nay, ống hầm trái đạt hơn 650/3.200 m, ống hầm phải đạt gần 668/3.200 m. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo kế hoạch, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng Nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ này sớm hơn kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.

Bộ GTVT đánh giá, tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có chuyển biến rõ nét trên công trường. Các ban QLDA, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong GPMB, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. “Tiến độ thi công đã tốt nhưng dự án phải hoàn thành đồng bộ. Bên cạnh thi công hạ tầng phần cứng, phải hoàn thiện cả hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ. Vì vậy, cần tập trung dứt điểm công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chính còn vướng, không để tồn đọng, phát sinh bất cập, phấn đấu cán đích các dự án thành phần này vào ngày 30/9/2025, vượt tiến độ ít nhất 1 quý”, Lãnh đạo Bộ GTVT hy vọng.

Chuyên đề