Ảnh minh họa: Song Lê |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay, toàn bộ 11/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù.
Liên quan đến công tác tái định cư của cao tốc Bắc - Nam, toàn “đại dự án” có tổng số 110 khu tái định cư, hiện đã xây dựng xong 9 khu; đang triển khai thi công 66 khu; đang lựa chọn nhà thầu 3 khu; đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu.
Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật thì tổng tông số công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời của 11 dự án thành phần có 1.248 vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời (trong đó 128 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế); có 25.436 m đường ống cấp nước các loại phải di dời; 34.609 m cáp viễn thông các loại phải di dời.
Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương đang triển khai thi công di dời 9 vị trí điện cao thế, 36 vị trí điện trung thế, 31 vị trí điện hạ thế; khối lượng còn lại tư vấn đang tiến hành lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để trình duyệt và triển khai các bước tiếp theo. Năm 2019 đã bố trí và giải ngân cho công tác GPMB đạt 4740 tỷ đồng/5185 tỷ đồng, đạt 91%; năm 2020 đã bố trí và giải ngân được 1946 tỷ đồng/5103,5 tỷ đồng, đạt 38%.
Thời gian qua, các Ban Quản lý dự án (QLDA) được giao nhiệm vụ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai công tác GPMB phục vụ thi công Dự án, tuân thủ các quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Nhưng do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết: "Trong thời gian vừa qua, ngay trong giai đoạn cao điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xác định công tác GPMB là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là cơ sở bắt buộc để có thể triển khai thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Lãnh đạo Bộ GTVT đã thường xuyên họp giao ban để kiểm điểm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB. Hiện nay, một số địa phương có tăng chi phí GPMB, tuy nhiên không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án đã được phê duyệt, chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư. Nguyên nhân tăng chi phí GPMB chủ yếu là các địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập Dự án. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện đôn đốc chỉ đạo, các địa phương cũng đã rất khẩn trương, tích cực để triển khai thực hiện. So với giai đoạn cuối tháng 4/2020 thì đến nay, đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%. Tuy khối lượng GPMB còn lại chỉ gần 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, là đường găng quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của Dự án".
Để công tác GPMB cho cao tốc Bắc - Nam đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban QLDA tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng GPMB còn lại.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đến hết tháng 8/2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân; đến cuối tháng 9/2020 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư.