#chuỗi giá trị toàn cầu
Khi tìm kiếm đối tác ở Việt Nam, các doanh nghiệp FDI rất quan tâm tới mức độ đổi mới sáng tạo và sử dụng công nghệ hiện đại. Ảnh: Lê Tiên

Tìm đường xác lập vị thế mới trong chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Để thúc đẩy liên kết, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp (DN) Việt Nam không thể chỉ thụ động, phụ thuộc vào khu vực DN FDI, mà phải chủ động xây dựng, duy trì lợi thế cạnh tranh và nỗ lực vươn lên. Đó sẽ là mũi tên trúng nhiều đích, không chỉ để bắt tay được với DN FDI, mà còn giúp tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài, củng cố sức mạnh nội tại của nền kinh tế, phát triển bền vững.
Việt Nam cần có những chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mạnh mẽ hơn để giúp doanh nghiệp vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Lê Tiên

Trước bước ngoặt cải thiện vị thế

(BĐT) - Trò chuyện với Báo Đấu thầu, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, quá trình hội nhập và phát triển của kinh tế Việt Nam đã đạt được những bước tiến dài về nhiều mặt. Song, trước bối cảnh thế giới có nhiều bất định và cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt, Việt Nam cần nhìn lại cách làm trong những năm qua, dấn bước mạnh mẽ hơn để bắt nhịp với sự phát triển của khu vực và trên thế giới.
Làn sóng chuyển dịch đầu tư để tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài là cơ hội để doanh nghiệp công nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Tiến Tân

Nâng vị thế công nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Theo dự báo vừa cập nhật của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế nước ta năm nay có thể đạt 7,5%. Trong đó, ngành công nghiệp với công nghiệp chế tạo là “đầu kéo” được ví như một “động lực” quan trọng của tăng trưởng. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia kinh tế cũng như đại diện doanh nghiệp (DN), vị thế ngành công nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu chưa được như mong đợi.
TP.HCM đang triển khai xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố, tăng kết nối với các khu vực lân cận. Ảnh: Lê Tiên

Vùng kinh tế phía Nam: Hạ tầng là chìa khóa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Đầu tư cho hạ tầng giao thông, tính kết nối đồng bộ giữa các vùng kinh tế, đặc biệt với vùng kinh tế TP.HCM, có vai trò quan trọng để giữ nhịp tăng trưởng bền vững. Đồng thời, TP.HCM cũng nên được tạo cơ chế để trở thành địa phương “dẫn đầu”, kéo khu vực phía Nam phát triển thay vì chỉ “đứng đầu”. 
Nhờ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể cả về công nghệ và sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: Việt Hưng

Tham gia chuỗi giá trị, DN Việt vẫn thu “tiền lẻ”

(BĐT) - Sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu không chỉ thu hút thêm nhiều cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, mà còn phát triển được các doanh nghiệp Việt cốt lõi, có sức cạnh tranh quốc tế; phát triển hơn nữa ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam. 
Tỷ lệ nội địa hóa bình quân của Việt Nam mới đạt 33%, nên mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn thấp. Ảnh: Huấn Anh

Tiến lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Nhắc đến câu chuyện Việt Nam chỉ mới thu “tiền lẻ” khi tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh một lựa chọn không thể khác là doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời, theo nhiều ý kiến, doanh nghiệp cũng cần tiếp tục được tháo gỡ khó khăn, mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn lực hơn.
Chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tham gia vào các chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp FDI. Ảnh: Quang Tuấn

Thay đổi tư duy để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam có đóng góp tới 45% vào GDP, nhưng họ chưa thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vậy phải làm gì để sản phẩm của khối DN này xuất ngoại thành công? 
Khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng cũng chỉ mới cung ứng phụ tùng thay thế, lắp ráp gia công. Ảnh: Nhã Chi

Thách thức tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

(BĐT) - Sắp bước sang năm 2018 với một loạt hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực là cơ hội lớn để doanh nghiệp (DN) Việt “bơi” ra biển lớn. Cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ khi mà phần lớn DN vẫn còn đang phải vật lộn để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ưu đãi hỗ trợ vẫn còn xa doanh nghiệp

(BĐT) - Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT), nhưng trên thực tế, nhiều hỗ trợ vẫn chưa thể đến được với đối tượng thụ hưởng.
Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh. Ảnh: Lê Tiên

Doanh nghiệp lạ lẫm với dịch vụ phát triển kinh doanh

(BĐT) - Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam đã khuyến cáo, khi nền kinh tế càng mở ra theo xu hướng hội nhập thì quy mô doanh nghiệp càng bị nhỏ lại. Đó là nguy cơ khi các doanh nghiệp thiếu sự liên kết theo chuỗi giá trị toàn cầu và tận dụng các dịch vụ phát triển kinh doanh (PTKD) sẵn có để phát triển trong bối cảnh hội nhập.
Ảnh Internet

Doanh nghiệp tư nhân cần sân chơi bình đẳng

(BĐT) - Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây, chỉ 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam được tham gia vào mạng lưới sản xuất (bao gồm xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp).