Chi phí đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 giảm 446 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được điều chỉnh xuống còn 8.527,5 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 được điều chỉnh xuống còn 8.527,5 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà
Tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 được điều chỉnh xuống còn 8.527,5 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Theo đó, VEC đề nghị Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 là 8.527,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 6.559,4 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 254,7 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 693,5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 61,5 tỷ đồng, chi phí khác là 745,2 tỷ đồng.

VEC cũng kiến nghị điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1. Cụ thể, trong cơ cấu nguồn vốn mới tại dự án này, vốn ngân sách Nhà nước là 2.000 tỷ đồng; vốn VEC huy động 6.527,5 tỷ đồng (vốn điều lệ VEC 800 tỷ đồng, trái phiếu công trình 2.400 tỷ đồng, VEC huy động từ các nguồn vốn hợp pháp 3.327,5 tỷ đồng).

Trước đó, tại các quyết định của Bộ GTVT số 2278/QĐ-BGTVT ngày 9/8/2010 và số 4156/QĐ-BGTVT ngày 4/11/2014, tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 là 8.974 tỷ đồng.

Như vậy so với phê duyệt của Bộ GTVT tại quyết định 2278 và 4156, tổng mức đầu tư mới của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 giảm khoảng 446 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 do VEC đầu tư, có chiều dài 50 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tạm toàn tuyến từ ngày 30/6/2012 và đã được Bộ GTVT đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

VEC đã trình Bộ GTVT phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt quyết toán với tổng giá trị hơn 7.716 tỷ đồng.

Hiện còn một số hạng mục đã được VEC trình nhưng Bộ GTVT chưa phê duyệt quyết toán như chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, chi phí giải phóng mặt bằng do Sở GTVT tỉnh Nam Định và Sở GTVT tỉnh Hà Nam thực hiện, chi phí gói thầu mua sắm, lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe, chi phí gói thầu đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng, một số chi phí thẩm định giá thiết bị hệ thống kiểm soát tải trọng xe, chi phí kiểm toán độc lập và một số chi phí khác.

Đối với các hạng mục này, VEC đã và đang hoàn thiện thủ tục để báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở để Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quyết toán.

“Để có cơ sở Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của Dự án cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp”, đại diện VEC cho biết.

Chuyên đề