#cát tặc
Bản tin thời sự sáng 16/2

Bản tin thời sự sáng 16/2

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Thủ tướng đề nghị hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 10/2025; đường Điện Biên Phủ ở TP.HCM bất ngờ bị Google Maps đổi tên thành Võ Nguyên Giáp; Hà Nội công khai gần 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm; thanh tra chỉ ra sai phạm của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Phước…
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Siết ‘cát tặc’ và mối lo bão giá cát tái phát

(BĐT) - UBND TP.HCM vừa có một loạt chỉ đạo liên quan đến tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn biển Cần Giờ. Cùng với động thái quyết liệt này, UBND Thành phố cũng yêu cầu siết chặt hoạt động cung cấp cát cho các nhà thầu tại các dự án quy mô lớn của Thành phố. Những tác động này có thể làm giá cát biến động tăng như năm 2017, khiến nhiều nhà thầu lo lắng.
Hầu hết các công trình xây dựng của TP.HCM đều sử dụng nguồn cát khai thác trái phép. Ảnh: Lê Tiên

Chống “cát tặc”: Không thể mãi xử lý phần ngọn

(BĐT) - Nạn “cát tặc” bành trướng, lộng hành đang khiến nhiều địa phương và cơ quan chức năng đau đầu. TP.HCM đã mạnh dạn khởi động Đề án phòng, chống khai thác cát trái phép để giải quyết vấn nạn này. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Siết chặt cấp phép khai thác để chống “cát tặc”

(BĐT) - Tình trạng khai thác cát trái phép tại những vùng giáp ranh giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận đang có diễn biến hết sức phức tạp. Tại hội nghị bàn về vấn đề này, các địa phương cam kết sẽ mạnh tay xử lý vi phạm, đẩy lùi vấn nạn “cát tặc” đang hoành hành tại nhiều địa phương hiện nay.
Việc không áp dụng đấu thầu cạnh tranh tại các dự án nạo vét đã gây nên nhiều hệ lụy. Ảnh: Liên Hoa

Đấu thầu để minh bạch dự án nạo vét đường thủy

(BĐT) - Những vụ bê bối trong các dự án nạo vét đường thủy nội địa (ĐTNĐ) gần đây cho thấy sự thiếu vắng quy định về đấu thầu của Bộ Giao thông vận tải đối với loại dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm. 
Theo chủ trương cấp phép nạo vét lòng sông, các tàu nạo vét chỉ được hoạt động từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Ảnh: Quế Hà

Loại bỏ “cát tặc”, địa phương phải vào cuộc

(BĐT) - Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, có sự chồng chéo trách nhiệm giữa các bên quản lý khai thác cát nên dễ bị “cát tặc” lợi dụng. Để giám sát hiệu quả hoạt động này, cơ quan quản lý rất cần sự phối hợp của các địa phương.