Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trên đà cán đích

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Còn hơn 2 tuần nữa, Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 sẽ đến đích phải hoàn thành thi công. Dự án có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến 22,97 km (trong đó qua tỉnh Vĩnh Long là 12,53 km và tỉnh Đồng Tháp là 10,44 km). Dự án được khởi công vào cao điểm đại dịch năm 2021, dự kiến hoàn thành thi công 31/12/2023. Hàng loạt nhà thầu đang nỗ lực từng ngày để đáp ứng tiến độ chung của Dự án.
Giá trị xây lắp 3 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đạt 2.132/2.668 tỷ đồng, tương đương 81% khối lượng. Ảnh: Lê Tiên
Giá trị xây lắp 3 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đạt 2.132/2.668 tỷ đồng, tương đương 81% khối lượng. Ảnh: Lê Tiên

Đại công trường không một giờ ngưng ca máy

Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, trên tuyến chính còn 1 đường điện 110kV chưa nâng tĩnh không. Địa phương dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2023, như vậy sẽ không còn bất kỳ rào cản nào trên toàn tuyến để nhà thầu tổng lực thi công.

Về tình hình thi công, theo đại diện Chủ đầu tư, tuyến dài 22,97 km gồm 3 gói thầu. Trong đó, Gói thầu XL-01 do Công ty VNCN E&C - Tổng công ty 319 - Nhạc Sơn (CASPI) thi công; Gói thầu XL-02 do Trường Sơn - CIENCO4 thi công; Gói thầu XL-03 do Công ty CP Đèo Cả - Tổng công ty 36 - Công ty Tân Nam thi công. Đến nay, giá trị xây lắp đạt 2.132/2.668 tỷ đồng, tương đương 81% khối lượng.

Đến nay, phần cầu đã hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính và 1/1 cầu trên QL80; đối với 3 cầu vượt đường ngang (gồm cầu ĐT.908, cầu vượt An Khánh, cầu vượt An Phú Thuận), đến nay đã gác xong dầm, các nhà thầu đang lắp lan can và kế hoạch xong toàn bộ trước ngày 20/12/2023.

Về phần đường, theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác dỡ tải, đắp nền K95 đã đạt 95% khối lượng (19/20,2 km); đắp nền K98 đã thi công đạt 92% khối lượng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu cát tuyến chính và nút giao vẫn là khó khăn chung của một số nhà thầu. Cụ thể, Nhà thầu Nhạc Sơn thiếu 3.000 m3; Nhà thầu 319 thiếu 2.000 m3; Nhà thầu Trường Sơn thiếu 2.000 m3; Nhà thầu Đèo Cả thiếu 4.000 m3; Nhà thầu 36 thiếu 2.000 m3...

Theo giới quan sát, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang là điểm tập trung dàn thiết bị, máy móc thi công hùng hậu của nhiều nhà thầu lớn. Trên công trường hiện có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật; hơn 500 đầu máy móc thiết bị (210 lu, 17 máy rải, 13 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 93 máy đào, 200 ô tô vận chuyển các loại). Đặc biệt, nhiều đơn vị tổ chức thi công tăng ca, làm đêm. “Công trường không một giờ ngưng ca máy đến trước 23h30, không khí thi công khẩn trương, tấp nập hơn bao giờ hết”, đơn vị tư vấn giám sát thi công chia sẻ.

Nỗ lực của loạt nhà thầu

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến đầu tháng 12/2023, giải ngân vốn năm 2023 là 335/800 tỷ đồng, đạt 42%. Số vốn còn lại của năm nay là 465 tỷ đồng sẽ giải ngân hết trong những ngày còn lại của năm 2023. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 3.692 tỷ đồng/4.293 tỷ đồng (86%). “Công trình được sự quan tâm rất lớn của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị kiểm tra hiện trường theo tuần. Nhà thầu báo cáo với chủ đầu tư hàng ngày, quyết tâm hoàn thành thi công toàn tuyến vào ngày 31/12/2023 tới”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ.

Về công việc cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn CASPI cho biết, hiện tuyến chính xong cấp phối đá dăm đã thi công 9,4/9,4 km (đạt 100%). Bê tông nhựa đã hoàn thành vào ngày 10/12/2023, thảm BTN sẽ hoàn thành trước 15/12/2023.

Tổng công ty 319 đang bám sát tiến độ khi đắp nền K95 thi công được 3,2/3,4 km (đạt 94%); đắp nền K98 thi công được 3,2/3,4 km (đạt 94%). Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết sẽ hoàn thành cầu Cái Đôi trên Quốc lộ 80 và cầu vượt ngang nút giao An Phú Thuận trước 15/12/2023.

Bám sát tiến độ nhất là các nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khi đắp nền K95 thi công được 4,9/5km (đạt 98%); Tập đoàn Cienco4 khi móng đường thi công được 5/5,8 km (đạt 86%); Công ty CP Xây dựng Tân Nam thi công 5,36/6,4 km móng đường, đạt 83,75%. Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty 36 cũng cam kết sẽ tổng lực thi công để công trình đồng bộ hoàn thành.

Điểm khó khăn nhất, như ông Thi chia sẻ là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn mưa, việc hoàn thành Dự án vào 31/12/2023 là một thách thức rất lớn. “Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và toàn bộ lực lượng nhà thầu, tư vấn quyết tâm khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết để phấn đấu nỗ lực hoàn thành”, ông Thi nhấn mạnh.

Chuyên đề