Các dự án giao thông tại Long An: Báo động khả năng hấp thụ vốn đầu tư công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mặc dù được ưu tiên bố trí lượng vốn rất lớn trong năm 2022, nhưng khả năng hấp thụ vốn của các dự án giao thông tại Long An đang ở mức báo động. Tính tới gần giữa tháng 5, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt vỏn vẹn 6,6% kế hoạch. Điều đáng ngại là nhiều dự án giao thông quan trọng chưa “tiêu” được đồng vốn nào.
Tiến độ giải ngân tại Dự án Đường vành đai TP. Tân An, tỉnh Long An mới đạt 23,29% lượng vốn được bố trí. Ảnh: Ngọc Tuấn
Tiến độ giải ngân tại Dự án Đường vành đai TP. Tân An, tỉnh Long An mới đạt 23,29% lượng vốn được bố trí. Ảnh: Ngọc Tuấn

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 của Long An là hơn 6.927 tỷ đồng, bao gồm ngân sách địa phương 5.259 tỷ đồng và ngân sách trung ương 1.452 tỷ đồng. Tính riêng nguồn vốn cho các dự án giao thông do Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An làm chủ đầu tư là hơn 2.271 tỷ đồng, chiếm 32,7% trong kế hoạch vốn đầu tư công toàn Tỉnh, tác động rất lớn tới tỷ lệ giải ngân và mức độ hoàn thành mục tiêu đầu tư công của tỉnh Long An.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, tỷ lệ giải ngân tại các dự án do Sở Giao thông vận tải Long An làm chủ đầu tư đang “đội sổ” trong danh sách 28 chủ đầu tư được UBND Tỉnh giao vốn năm nay, chỉ đạt 6,6% kế hoạch, thấp hơn rất nhiều so với con số 19,48% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Long An.

Trong danh mục các dự án giao thông, nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân 0% dù quỹ thời gian đã gần hết nửa năm. Các dự án vẫn ở vạch xuất phát như: Dự án Giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 827E, đoạn từ ranh TP.HCM - Long An đến sông Vàm Cỏ Đông (kế hoạch vốn 45,767 tỷ đồng); Đường tỉnh 830E, đoạn từ nút giao cao tốc đến Đường tỉnh 830 (kế hoạch vốn 32,5 tỷ đồng); Đường tỉnh 822B, đoạn từ Đường tỉnh 825 kết nối Đường tỉnh 838 đến đường mòn Hồ Chí Minh (kế hoạch vốn 108,799 tỷ đồng); Giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 830E, đoạn từ nút giao cao tốc đến Đường tỉnh 830 (kế hoạch vốn hơn 745 tỷ đồng)…

Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông có tiến độ ì ạch. Đơn cử, tại Dự án Đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước (kế hoạch vốn 50 tỷ đồng), Gói thầu Thi công xây dựng phần đường từ hết phạm vi cầu Dương Văn Dương đến cầu Ông Bường thi công từ đầu năm đến nay đạt khoảng 10,5% khối lượng hợp đồng. Gói thầu Thi công xây dựng phần đường từ cầu Ông Bường đến rạch Xẻo Mũi chỉ đạt khoảng 8,32% khối lượng. Tính tới giữa tháng 5, Dự án mới giải ngân được hơn 7,5 tỷ đồng, đạt 15,03% kế hoạch. Tương tự, Dự án Đường cặp kênh Tây, Dự án thành phần 2 đoạn từ Kênh 5 đến Đường tỉnh 824 được giao kế hoạch vốn 29 tỷ đồng, nhưng gần nửa năm trôi qua mới giải ngân được 1 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 3,45%. Dự án Đường tỉnh 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An với TP.HCM) có kế hoạch vốn 500 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân chỉ 1,4%.

Tiến độ tại một số dự án trọng điểm được cải thiện nhưng vẫn chậm và chưa đạt kỳ vọng. Cụ thể, Dự án Đường vành đai TP. Tân An, đoạn Quốc lộ 62 - đường Nguyễn Văn Quá và đoạn Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 827B (đường Nguyễn Thông) được bố trí 101 tỷ đồng, có 5 gói thầu đang thực hiện dang dở với tỷ lệ giải ngân đạt 23,29% lượng vốn được bố trí.

Phần lớn trong danh mục khoảng 30 dự án giao thông do Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ. Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, các dự án giải phóng mặt bằng chưa thể giải ngân vì vấn đề thủ tục. Tỉnh Long An đang phê duyệt giá đền bù thu hồi đất cho người dân. Vốn cho giải phóng mặt bằng ứ đọng vì khâu lập dự án, thẩm định giá kỹ càng mất rất nhiều thời gian.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, năng lực hấp thụ vốn đầu tư công của các dự án giao thông tại Long An bị ảnh hưởng bởi hồ sơ thủ tục, giá vật liệu xây dựng tăng cao. Điều này cho thấy chất lượng chuẩn bị đầu tư từ phía Chủ đầu tư chưa tốt. Để tìm hiểu những vướng mắc trong giải ngân vốn tại các dự án, phóng viên Báo Đấu thầu nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông Long An, đơn vị được giao đại diện Chủ đầu tư quản lý các dự án giao thông, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Tiến độ chậm chạp của nhóm dự án giao thông đặt ra thách thức rất lớn cho mục tiêu giải ngân hết số vốn trong kế hoạch năm 2022 của tỉnh Long An.

Chuyên đề