Bản tin thời sự sáng 28/1

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn xin chỉ định thầu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành; Bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nhiều công ty chứng khoán lỗ đậm quý cuối năm 2024; Viglacera đề xuất đầu tư thêm khu công nghiệp tại Bắc Ninh…

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn xin chỉ định thầu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cam kết tiết kiệm 3% giá trị gói thầu nếu được thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành trị giá 15.030 tỷ đồng.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường có lưu lượng xe vượt khả năng thông hành

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường có lưu lượng xe vượt khả năng thông hành

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng) vừa kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, với cam kết tiết kiệm hơn 450 tỷ đồng nếu được chỉ định thầu; hoàn thành dự án trong 18 tháng sau khi nhận mặt bằng sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành trị giá 15.030 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải, với lưu lượng giao thông vượt 25% so với thiết kế.

Theo quy hoạch, dự án sẽ mở rộng đoạn từ vành đai 2 TP HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 21,9 km). Trong đó đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 sẽ nâng cấp lên 8 làn xe; đoạn từ vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải giao VEC làm chủ đầu tư, phân bổ vốn đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ. VEC dự kiến khởi công dự án vào tháng 7/2025.

Do tính cấp bách, VEC sẽ tạm ứng 700 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để triển khai lập thiết kế, giải phóng mặt bằng và các bước chuẩn bị khác. Việc mở rộng cao tốc là yếu tố then chốt để đảm bảo kết nối giao thông giữa TP.HCM, sân bay Long Thành và các tỉnh lân cận.

Bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Bộ Công an sẽ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Trung tâm sát hạch của VinDT

Trung tâm sát hạch của VinDT

Theo phương án được Trung ương thông qua, ngoài sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Bộ Công an sẽ tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ từ một số bộ ngành khác, gồm: Cai nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; lý lịch tư pháp và dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Bộ Tư pháp; an toàn thông tin, an ninh mạng từ Bộ Thông tin và Truyền thông; bảo đảm an ninh hàng không tại sân bay và trong máy bay.

Với nhiệm vụ quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh, Bộ Công an giữ ổn định như hiện nay và đẩy mạnh tăng cường phối hợp trong cung cấp dữ liệu, liên thông dữ liệu. Ngoài ra, Bộ Công an thực hiện đề án bỏ công an huyện theo đề án riêng báo cáo Bộ Chính trị.

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định hình thức, nội dung, quy trình sát hạch để cấp giấy phép lái xe; điều kiện, tiêu chuẩn sát hạch viên, tổ chức tập huấn, cấp thẻ sát hạch viên; tiêu chuẩn kỹ thuật sân tập lái để sát hạch lái xe môtô, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Việc sát hạch lái xe cho lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh do Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an quy định.

Nhiều công ty chứng khoán lỗ đậm quý cuối năm 2024

Chứng khoán Rồng Việt, Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương, Chứng khoán APG, Tân Việt... lỗ vài chục tỷ đồng vào quý IV/2024.

Nhiều công ty chứng khoán lỗ quý IV/2024, một phần nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ thị trường chung

Nhiều công ty chứng khoán lỗ quý IV/2024, một phần nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ thị trường chung

Thị trường chứng khoán năm 2024 thật không dễ dàng với nhiều nhà đầu tư nói chung và công ty chứng khoán nói riêng. Bên cạnh nhiều doanh nghiệp lãi lớn, một số khác lại chịu khoản lỗ lớn trong quý cuối năm và cả năm 2024.

Kết thúc năm, VN-Index đóng cửa tăng 12,11% so với cuối năm trước, đạt 1.266,78 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân mỗi phiên giao dịch trong quý IV/2024 chỉ đạt 16.742 tỷ đồng, thấp nhất trong 4 quý và giảm hơn 8,3% so với cùng kỳ.

Những diễn biến này được Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho là bất lợi, đã tác động mạnh đến doanh thu ở hầu hết cả mảng kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, hoạt động đầu tư và kinh doanh môi giới giảm 89% và 38% doanh thu so với cùng kỳ.

Công ty này cũng đánh giá lại các danh mục đầu tư cuối kỳ, làm giảm doanh thu, tăng chi phí dự phòng. Vì vậy, công ty lỗ quý IV/2024 gần 21 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 74 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương lỗ hơn 27 tỷ đồng quý IV/2024 trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 12 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán APG lỗ gần 51 tỷ đồng quý IV, cả năm lỗ hơn 149 tỷ đồng. Lợi nhuận giảm sâu do lãi bán các tài sản tài chính giảm, các khoản lỗ từ bán tài sản tài chính lại tăng.

Công ty Chứng khoán Tân Việt cũng lỗ hơn 35 tỷ đồng vào quý cuối năm trước. Cả năm 2024, công ty lỗ gần 69 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán CV - doanh nghiệp có liên quan đến M_Service (chủ sở hữu của Ví điện tử MoMo) công bố quý IV/2024 lỗ gần 4 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ gần 5 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Công ty cho biết đã cải thiện doanh thu từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, đẩy mạnh hoạt động môi giới. Trong khi đó, tổng chi phí đã tăng 61%, bao gồm chi phí hoạt động kinh doanh tăng.

Lũy kế cả năm 2024, Chứng khoán CV lỗ hơn 27 tỷ đồng. Như vậy công ty đã lỗ lũy kế hơn 121,5 tỷ đồng…

Viglacera đề xuất đầu tư thêm khu công nghiệp tại Bắc Ninh

Viglacera đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ tại huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh).

Trong KCN Yên Phong II-C, một dự án do Viglacera làm chủ đầu tư tại Bắc Ninh.

Trong KCN Yên Phong II-C, một dự án do Viglacera làm chủ đầu tư tại Bắc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh; các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư; UBND huyện Lương Tài; Tổng công ty Viglacera – CTCP.

Công văn nêu rõ, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được Công văn ngày 9/1 của Tổng Công ty Viglacera – CTCP về việc khảo sát, nghiên cứu, đề xuất dự án khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ Lương Tài tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh;

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Ban quản lý các KCN Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương: Xem xét đề nghị của Tổng Công ty Viglacera – CTCP tại công văn ngày 9/1; đồng thời hướng dẫn, thực hiện các bước đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Tham mưu, đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Viglacera đã và đang triển khai 4 khu công nghiệp với tổng quy mô lên đến 1.500 ha, đó là: Tiên Sơn, Yên Phong, Yên Phong II -C và Thuận Thành I.

Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển, với tổng diện tích 6.397,68ha; có 12/16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Số liệu đến tháng 9/2024, các khu công nghiệp Bắc Ninh thu hút gần 2.100 dự án thứ cấp, trong đó dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 1.430 dự án. Năm 2024, thu hút FDI của tỉnh Bắc Ninh đạt 4,8 tỷ USD, cao nhất cả nước.

Hoàn thành nốt 4/63 tiêu chuẩn để thành phố Tây Ninh đạt tiêu chí đô thị loại II

Bộ Xây dựng vừa thẩm định Đề án phân loại đô thị và đề nghị công nhận thành phố Tây Ninh là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Tây Ninh.

Một góc thành phố Tây Ninh.

Một góc thành phố Tây Ninh.

Theo đại diện UBND thành phố Tây Ninh, phạm vi lập Đề án gồm toàn bộ diện tích tự nhiên thành phố Tây Ninh rộng 13.992 ha với dân số hiện nay là 269.320 người.

Thời gian qua, UBND tỉnh Tây Ninh luôn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố đồng bộ theo các tiêu chí đô thị loại III, từng bước xây dựng đô thị đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đô thị loại II.

Đến nay, thành phố Tây Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Cụ thể như: cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người bằng 1,53 lần so với cả nước; cân đối thu - chi ngân sách dư; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 82,92%.

Diện tích nhà ở bình quân đầu người tại thành phố Tây Ninh đạt 30,11 m2 sàn/người; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 0%; tỷ lệ đường phố chiếu sáng đạt 100%; tỷ lệ nhà kiên cố khoảng 98,1%; tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung và được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 99,6%...

Bên cạnh hầu hết tiêu chuẩn đã đạt theo quy định, thành phố Tây Ninh còn có 4/63 tiêu chuẩn chưa đạt tiêu chí đô thị loại II. Đó là: mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất (2021-2023); mật độ đường giao thông đô thị; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; khu chức năng đô thị, khu đô thị được quy hoạch, thiết kế theo mô hình xanh, ứng dụng công nghệ cao, thông minh.

Hội đồng thẩm định liên ngành nhất trí bỏ phiếu thông qua Đề án thành phố Tây Ninh là đô thị loại II, địa phương cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 06/NQ-TW năm 2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Thông xe đường nối Bình Thuận - Đồng Nai, vượt tiến độ 10 tháng

Tuyến đường Mê Pu - Đa Kai dài 14,5km vừa hoàn thành nâng cấp mở rộng kết nối hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, thông xe vượt tiến độ kịp đưa vào phục vụ người dân đi lại dịp Tết thuận lợi, an toàn.

Đường Mê Pu - Đa Kai kết nối huyện Đức Linh (Bình Thuận) nối thông ra QL20, huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã chính thức thông xe.

Đường Mê Pu - Đa Kai kết nối huyện Đức Linh (Bình Thuận) nối thông ra QL20, huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã chính thức thông xe.

Ngày 27/1 (28 Tết), thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết dự án mở rộng đường Mê Pu - Đa Kai, kết nối hai tỉnh Bình Thuận - Đồng Nai chính thức thông xe trước Tết Nguyên đán 2025, vượt tiến độ 10 tháng so với kế hoạch.

Theo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư) dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Mê Pu - Đa Kai có chiều dài khoảng 14,5km.

Trên tuyến làm mới 2 cầu gồm: Đa Kai tại Km 7+700 và Đa Kai 2 tại Km 8+510 bằng bê tông cốt thép, chiều rộng cầu 12m. Tổng vốn đầu tư hơn 132 tỷ đồng.

"Dự án hoàn thành trước Tết đã vượt tiến độ 10 tháng so với hợp đồng hoàn thành vào cuối tháng 11/2025, phục vụ người dân đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa giữa hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai", lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Mê Pu - Đa Kai được khởi công tháng 12/2023. Quy mô chiều rộng nền đường 9m, chiều rộng mặt đường 8m, chiều rộng lề đường mỗi bên 0,5m.

Tuyến đường có chiều dài 14,5km nối với quốc lộ 20 (QL20). Đây là tuyến đường ngắn nhất để người dân hai huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận) đi huyện Tân Phú, Định Quán (Đồng Nai) và nối ra QL20 đi huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng).

Hơn 2.200 đơn vị ở Thanh Hóa chậm đóng bảo hiểm

Số liệu vừa báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa cho thấy có hơn 2.200 đơn vị trên địa bàn tỉnh này chậm đóng bảo hiểm với số tiền gần 500 tỷ đồng.

Công nhân Công ty cổ phần May Vạn Hà ngừng việc đòi quyền lợi hôm 21-22/1/2025.

Công nhân Công ty cổ phần May Vạn Hà ngừng việc đòi quyền lợi hôm 21-22/1/2025.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quý 4/2024.

Cụ thể, tính đến hết ngày 31/12/2024, trên địa bàn tỉnh có 2.282 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên với số tiền chậm đóng là hơn 474 tỷ đồng, trong đó chậm đóng ở khối doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể là 2.264 đơn vị với số tiền chậm đóng là hơn 471 tỷ đồng, chiếm hơn 99% trong tổng số; chậm đóng ở khối hành chính sự nghiệp là 18 đơn vị với tổng số tiền chậm đóng là 2,39 tỷ đồng.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa, việc đóng bảo hiểm của các đơn vị còn tồn tại các hạn chế như, một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định trong việc thu, nộp BHXH, BHYT; việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm còn hạn chế, kết quả chưa cao. Một số doanh nghiệp chưa phối hợp với cơ quan BHXH trong quá trình thực hiện hoặc cam kết lộ trình chuyển tiền chậm đóng nhưng không thực hiện.

Số doanh nghiệp có số tiền chậm đóng lớn và thời gian kéo dài, nhưng chưa trích nộp, dẫn đến số tiền chậm đóng ngày càng tăng và tăng với số tiền lớn như: Công ty TNHH FLC Samson Golf & Resort có 332 lao động chậm đóng 43 tháng với số tiền hơn 33 tỷ đồng; Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thuỷ Thanh Hóa có 43 lao động chậm đóng 94 tháng với số tiền gần 18 tỷ đồng; Công ty cổ phần May Vạn Hà có 786 lao động chậm đóng 16 tháng với hơn 13 tỷ đồng...

Một số doanh nghiệp có số tiền chậm đóng lớn, lao động ít hoặc đã giảm hết lao động, thời gian chậm đóng kéo dài, đã thực hiện thanh kiểm tra nhiều lần nhưng chưa thu hồi được tiền chậm đóng như: Công ty CP xây dựng Hancorp.2 chậm đóng 148 tháng với số tiền hơn 41 tỷ đồng; Công ty CP công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Long chậm đóng 137 tháng với số tiền hơn 8 tỷ đồng; Công ty TNHH một thành viên JLG Vina chậm đóng 55 tháng với số tiền hơn 6 tỷ đồng...

Chuyên đề

Kết nối đầu tư