Bản tin thời sự sáng 22/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là xây cầu gần 10.000 tỷ nối phố biển Cần Giờ với trung tâm TP.HCM; chặn 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; Hà Nội khởi động làm đường vành đai 4; Sapa yêu cầu đóng cửa điểm du lịch “không đảm bảo mỹ quan”…

Xây cầu gần 10.000 tỷ nối phố biển Cần Giờ với trung tâm TP.HCM

Cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026. Tổng mức đầu tư này cao gần gấp đôi so với đề xuất cách đây vài năm.

Phối cảnh cầu Cần Giờ với hình trụ tháp cao 230m

Phối cảnh cầu Cần Giờ với hình trụ tháp cao 230m

UBND TP.HCM vừa thống nhất danh mục 46 dự án giao thông trọng điểm của Thành phố năm 2021 theo tờ trình của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM. Theo đó, 46 dự án, công trình trọng điểm giao thông năm 2021 chia thành 2 nhóm là dự án chuẩn bị đầu tư và nhóm công trình đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

Đáng chú ý nhóm dự án chuẩn bị đầu tư có Dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Tổng chiều dài phần cầu của Dự án là gần 3,7km, trong đó chiều dài cầu Cần Giờ là gần 3km, cầu chính là cầu dây văng liên tục.

Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 9.980 tỷ đồng theo hình thức hợp tác công tư (PPP), được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026.

Theo tiến độ, Dự án sẽ được thông qua chủ trương đầu tư, lập dự án trong năm 2021.

Trước đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép xây cầu Cần Giờ với tổng mức vốn dự kiến khoảng 5.300 tỷ đồng (cầu dài 3,4 km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m).

Đến tháng 9/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung cầu Cần Giờ vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM. Đến tháng 3/2019, phương án thiết kế cầu Cần Giờ được UBND Thành phố phê duyệt.

Chặn 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Theo Cục Viễn thông, 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn sau khi nhà mạng mạnh tay xử lý rác viễn thông từ tháng 7/2020.

Chặn 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Chặn 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Ba nhà mạng Viettel, Mobifone và VPNT chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác ngay từ tháng 7 năm ngoái sau khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý. Còn Itelecom tham gia từ tháng 9, Vietnamobile tham gia từ tháng 12.

Tính đến tháng 3/2021, sau 9 tháng thực hiện biện pháp mạnh tay này, 5 nhà mạng đã chặn được gần 130.000 triệu thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối người dùng.

Riêng tháng 3, gần 17.300 thuê bao đã bị chặn. Trong đó, Viettel ngăn chặn được nhiều nhất với gần 8.600 thuê bao, tiếp đó là VNPT và Mobifone. Tháng 11/2020, các nhà mạng chặn được nhiều thuê bao nhất với hơn 20.200.

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông dùng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) hay máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn. Ngoài việc chặn thuê bao, các doanh nghiệp, cá nhân phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác cũng đã bị phạt tiền.

Hà Nội khởi động làm đường vành đai 4

Tuyến đường dài gần 100 km đi qua ba tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) với quy mô cao tốc 6 làn xe, trong đó đoạn qua thủ đô hơn 56 km.

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch

UBND thành phố Hà Nội đang đề nghị các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan tuyến vành đai 4 liên vùng thủ đô.

Tuyến đường đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh, khu vực Hà Nội chiếm khoảng 65% chiều dài. Do đó, việc xây dựng tuyến đường được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế Thành phố trong 5 năm tới.

Đường vành đai 4, vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chi tiết 10 năm trước (Quyết định số 1278 ngày 29/7/2011) với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, cụ thể hóa quy hoạch vùng, liên kết các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, kết nối các đô thị vệ tinh. Tuyến đường được dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Theo quy hoạch, đường đi qua địa giới hành chính của 14 quận, huyện, thành phố trực thuộc 3 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối là Km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tổng chiều dài khoảng 98 km (qua Hà Nội 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km).

Nhu cầu vốn đầu tư toàn tuyến vành đai 4 khoảng 66.500 tỷ đồng (phần kinh phí này không bao gồm kinh phí xây dựng các cầu vượt trực thông của các tuyến đường đang lập quy hoạch và sẽ được đầu tư xây dựng theo nguồn vốn của dự án này).

Sapa yêu cầu đóng cửa điểm du lịch “không đảm bảo mỹ quan”

Chính quyền thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) yêu cầu đóng cửa cơ sở Check-in An Sa Pa, đường Nguyễn Chí Thanh (phường Phan Si Păng) sau ồn ào về bức tượng ở đây.

Tượng "Nữ thần tự do" trong khu du lịch Check-in An Sa Pa

Tượng "Nữ thần tự do" trong khu du lịch Check-in An Sa Pa

Theo ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, lý do yêu cầu đóng cửa Check-in An Sapa "vì nơi này chưa được cấp chứng nhận điểm du lịch để đón khách tham quan, chụp ảnh". Cùng với đó, các mô hình mỹ thuật đã xây dựng trong khu vực, bao gồm cả "tượng Nữ thần tự do", "chưa đảm bảo quy định của pháp luật và mỹ quan".

Theo ông Quốc, thời gian qua Sa Pa phát triển nhiều điểm check-in để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách, tuy nhiên, hiện chưa có quy chuẩn cụ thể về điểm du lịch theo hình thức này.

Cơ quan liên ngành thị xã Sa Pa đang đối chiếu các quy định về Luật Đất đai, Luật Xây dựng, quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hướng dẫn của Luật Sở hữu trí tuệ về bản quyền tác phẩm để xem xét cấp phép cho Check-in Sa Pa.

Khu du lịch Check-in Sa Pa rộng hơn 1,7 ha, đi vào hoạt động từ cuối năm 2020. Ngoài "tượng Nữ thần tự do", khu này còn nhiều công trình xây dựng mô phỏng tháp Eiffel (Paris, Pháp), tháp nghiêng Pisa (Italia), núi Tổng thống Mount Rushmore (Mỹ)...

TP.HCM nghiên cứu hạn chế xe trên 30 chỗ vào trung tâm

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu lập vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ vào trung tâm, nhằm chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc".

Một "xe dù" đón khách trên quốc lộ 1, đoạn trước khu du lịch Suối Tiên

Một "xe dù" đón khách trên quốc lộ 1, đoạn trước khu du lịch Suối Tiên

Đây là một trong giải pháp vừa được Sở GTVT gửi UBND TP..HCM nhằm triển khai trong thời gian tới. Vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ ở khu trung tâm (Quận 1, 3, 5, 10) sẽ không áp dụng cho xe đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân, ôtô chở khách du lịch cùng các trường hợp đặc biệt khác. Vành đai các tuyến đường giới hạn đang được chờ thống nhất.

Ngoài phương án này, Sở GTVT cho biết sẽ điều chỉnh hoặc bổ sung camera trên các tuyến đường trung tâm và quanh Bến xe Miền Đông tại quận Bình Thạnh. Động thái này được đưa ra trước việc nhiều tuyến đường có hoạt động đón, trả khách sai quy định như Lê Hồng Phong, Nguyễn Chí Thanh, Sư Vạn Hạnh (Quận 5); Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão (Quận 1)...

TP.HCM hiện có 112 điểm đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên các cây xăng. Trong đó, nhiều chỗ các xe núp bóng chạy hợp đồng, du lịch nhưng hoạt động như những tuyến cố định, ảnh hưởng các xe trong bến. Ngành giao thông Thành phố đã triển khai một số biện pháp để chấn chỉnh như cấm ôtô dừng đỗ trên các đường nội đô Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm...

Lũ cát trên đồi đổ xuống đường Mũi Né

Bùn cát của dự án bất động sản trên đồi cao ập xuống khiến đường ven biển Huỳnh Thúc Kháng thuộc phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tê liệt, vùi một ôtô và 4 xe máy.

Lũ cát đỏ làm ngập đường ven biển Mũi Né, khiến một ôtô mắc kẹt

Lũ cát đỏ làm ngập đường ven biển Mũi Né, khiến một ôtô mắc kẹt

Theo người dân địa phương, rạng sáng 21/4 khu vực này xảy ra mưa rất to. Mưa lớn đã làm cát trên đồi cao thuộc Dự án bất động sản Goldsand Hill Villa (Công ty TNHH Lộc Tú) sạt lở, chảy xuống đường.

Cát tràn lấp mặt đường, tràn sang bên kia đường, tràn vào các nhà dân bên cạnh, kéo dài khoảng 200 mét đường Huỳnh Thúc Kháng. Thời điểm này có một người dân đi xe máy, và một chiếc ô tô taxi đang đi trên đường đã bị cát chặn đứng và vùi lấp nửa chiếc xe. Rất may vụ sạt lở không có thương vong về người.

Phía trên đồi cao, các bờ chắn cát của công trình thi công dự án bị xé toạc. Dòng lũ đi qua để lại dấu vết các khe lớn từ phía trên đổ về con đường tạm.

Ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện Dự án Goldsand Hill Villa cho biết, Dự án có thiết kế đường cống thoát nước mưa xuống biển, nhưng do chưa được chính quyền giải quyết diện tích đất chồng lấn với người dân ở phía mặt tiền (dài khoảng 170 m), nên đến nay chưa thể thi công hệ thống thoát nước.

Chuyên đề